Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Không phải Disney hay Pixar, Ghibli mới là hãng có phim hoạt hình hay nhất mọi thời đại

Bộ phim ‘Vùng đất linh hồn’ của hãng Ghibli được BBC chọn là bộ phim hoạt hình hay nhất thế kỷ 21.

Vùng đất linh hồn (Spirited Away) là phim hoạt hình Nhật Bản ra mắt vào năm 2001, do Studio Ghibli sản xuất, được Miyazaki Hayao biên kịch và đạo diễn.

Ban đầu, bộ phim dài hơn 3 tiếng nên đạo diễn Miyazaki Hayao đã cắt bỏ một số phần ra khỏi kịch bản gốc. Đạo diễn John Lasseter của hãng Pixar, một người hâm mộ Miyazaki, được Walt Disney Pictures mời giám sát quá trình lồng tiếng Anh cho bộ phim trước khi phát hành tại khu vực Bắc Mỹ.

Không phải Disney hay Pixar, Ghibli mới là hãng có phim hoạt hình hay nhất mọi thời đại
 
 

Trích đoạn Sen gặp Vô Diện trong phim 

Sau khi phát hành, Vùng đất linh hồn nhanh chóng trở thành bộ phim hoạt hình thành công nhất của Nhật Bản, với doanh thu lên tới 289 triệu USD trên toàn thế giới. Phim vượt qua Titanic (lúc bấy giờ là phim có doanh thu cao nhất thế giới) tại các phòng vé Nhật để giành vị trí phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở Nhật Bản, đạt 30,4 tỷ yên.

Không chỉ chinh phục khán giả trong nước, Vùng đất linh hồn còn được các nhà phê bình quốc tế khen ngợi, xếp bộ phim vào danh sách phim xuất sắc nhất thập niên 2000 và là một trong những bộ phim hoạt hình vĩ đại nhất. Phim giành giải Oscar cho Phim hoạt hình hay nhất tại mùa giải lần thứ 75. BBC của Anh cũng xếp Vùng đất linh hồn là bộ phim hoạt hình xuất sắc nhất thế kỷ 21.

Không phải Disney hay Pixar, Ghibli mới là hãng có phim hoạt hình hay nhất mọi thời đại

Nhân vật chính trong phim là cô bé Ogino Chihiro. Một ngày nọ khi đang cùng gia đình chuyển đến nhà mới thì bố cô rẽ nhầm một con đường lạ. Họ vô tình bước vào một tòa thành kỳ lạ, dù Chihiro đã cố ngăn cản nhưng bố mẹ cố vẫn kiên quyết khám phá.

Khi bố mẹ của Chihiro ăn tại một nhà hàng không người, cô tìm thấy một nhà tắm công cộng tráng lệ và gặp một chàng trai tên Haku, người khuyên cô mau trở lại cây cầu trước khi trời tối.

Khi quay trở lại, Chihiro phát hiện ra bố mẹ mình đã bị biến thành heo vì ăn đồ ăn tại nhà hàng còn nước sông đã dâng lên cao khiến cô bị mắc kẹt trong thế giới kỳ quái này.

Haku quay trở lại và giúp đỡ Chihiro, đưa cô đến nhà tắm công cộng để xin việc. Tại đây, cô bé gặp phù thủy Yubaba, người cai quản nhà tắm. Yubaba trao cho Chihiro một công việc, đồng thời lấy đi tên thật của cô bé để cô bé không thể trở về nhà. Tên mới của Chihiro ở nhà tắm công cộng là Sen.

124 phút của bộ phim là hành trình khám phá của Chihiro tại vùng đất mới, gặp những người bạn kỳ lạ và cả những kẻ thù nguy hiểm, tìm cách cứu bố mẹ mình và trở về nhà.

Không phải Disney hay Pixar, Ghibli mới là hãng có phim hoạt hình hay nhất mọi thời đại - 1

Lý do để Vùng đất linh hồn trở thành bộ phim hoạt hình được đánh giá cao như vậy là nhờ vào sự hoàn hảo cả về nội dung và mặt hình ảnh.

Bộ phim được đạo diễn Miyazaki Hayao lấy ý tưởng từ kỳ nghỉ hè cùng gia đình và 5 cô cháu gái của mình. Ông đọc các tạp chí dành cho những cô bé mà các cháu để lại. Từ đó, đạo diễn quyết định làm bộ phim nói về một nữ nhân vật chính mà họ, những cháu gái bạn của gia đình ông, có thể noi gương.

Bối cảnh phim được Miyazaki Hayao đặt tại nhà tắm công cộng. Miyazaki từng nghĩ rằng nhà tắm công cộng là một nơi bí ẩn, và ở đó có một cánh cửa sổ nằm cạnh các bồn tắm. Ông bị cuốn hút bởi suy nghĩ về những thứ đằng sau cánh cửa đó, và ông đã viết nhiều câu chuyện về nó trong đó có ý tưởng cho Vùng đất linh hồn.

Để có được hình ảnh chi tiết và ấn tượng của Vùng đất linh hồn, đội ngũ sản xuất của Ghibli đã phải vẽ tay hầu hết các nhân vật cùng với sự giúp đỡ của Miyazaki để đảm bảo rằng các họa sĩ hiểu được ý tưởng của ông. Các phần mềm trên máy tính chỉ hỗ trợ họ làm nổi bật lên cốt truyện.

Không phải Disney hay Pixar, Ghibli mới là hãng có phim hoạt hình hay nhất mọi thời đại - 2

Nội dung của Vùng đất linh hồn không chỉ là câu chuyện ly kì hồi hộp của cô bé Chihiro đến vùng đất kỳ lạ này, mà còn ẩn chứa rất nhiều bài học ý nghĩa, sâu sắc. Vùng đất linh hồn là một chuyến phiêu lưu cho tâm hồn, với tất cả các nhân vật trong phim đều có ý nghĩa. Không phải ai ở đây cũng xấu xa, dù ngoại hình của họ gớm ghiếc thế nào. Và ngay cả những người xấu xa nhất, như mụ phù thủy Yubaba cũng có những phút yếu đuối. Điểm yếu của Yubaba chính là cậu bé Boh, con trai của mụ ta. Dù xấu xa, ích kỷ và luôn tìm cách lợi dụng người khác thì Yubaba cũng vẫn luôn là một người mẹ yêu thương con trai mình hết mực.

Chính vì vậyVùng đất linh hồn trở thành bộ phim hoạt hình phù hợp với văn hóa Á - Âu, khán giả lớn hay nhỏ đều yêu thích.

theo ione

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.