Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Không cần đóng bỉm nữa, dùng ngay cách này để dạy bé đi vệ sinh đúng nơi quy định

Phương pháp này giúp bố mẹ dạy bé đi vệ sinh đúng nơi, đúng chỗ ngay từ 0 tháng tuổi.

Các mẹ thường đóng bỉm hoặc tã lót cho con khi con còn nhỏ. Nhưng vào những ngày thời tiết nóng nực, việc đóng bỉm suốt 24/24 giờ rất dễ khiến trẻ bị nóng, hăm và nổi mụn. Đó là chưa kể việc đóng bỉm lâu dài sẽ khiến bé mất đi khả năng ra tín hiệu khi cơ thể có nhu cầu đi vệ sinh.

Có một cách đơn giản để rèn bé đi vệ sinh đúng nơi - đúng chỗ và biết ra tín hiệu khi có nhu cầu ngay từ khi còn nhỏ đó là phương pháp dạy trẻ đi vệ sinh với tên gọi EC hay còn gọi là PHƯƠNG PHÁP VỆ SINH TỰ NHIÊN cho trẻ sơ sinh. Phương pháp này ứng dụng sự liên kết giữa âm thanh và hành động đi vệ sinh của trẻ.

Không cần đóng bỉm nữa, dùng ngay cách này để dạy bé đi vệ sinh đúng nơi quy định - Ảnh 1.

Đóng bỉm nhiều dễ khiến trẻ bị hăm (Ảnh minh họa).

EC là cách mà bố mẹ hoặc người chăm sóc trẻ nhận diện được dấu hiệu trẻ buồn tè, buồn ị để đưa chúng vào toilet và "giải quyết" thay vì đóng bỉm, tã như trước. Phương pháp này bắt nguồn từ cách rèn cho trẻ đi vệ sinh từ nhỏ ở một số nước châu Á. Và hiện nay, nó đang ngày càng được áp dụng phổ biến cả trong các gia đình phương Tây.

Giúp trẻ học cách “tạm biệt” chiếc bỉm

Thực ra trẻ con cũng giống như người lớn vậy, không hề muốn việc đi vệ sinh bị dính ra quần. Nhưng đóng bỉm thường xuyên chính là nguyên nhân gây ra thói quen này. Chúng hoàn toàn có khả năng ra tín hiệu khi muốn đi toilet (cũng như biểu hiện khi chúng đói hoặc mệt). Nhưng nếu bố mẹ không chú ý và rèn luyện, trẻ sẽ mất khả năng này sau 6 tháng. Vì vậy bố mẹ hãy để ý các điệu bộ, biểu hiện và đưa con ngay vào nhà vệ sinh khi chúng cần. Khi con còn nhỏ, bố mẹ cũng có thể kích thích ngôn ngữ của bé như phát ra âm thanh “poo poo” (cái bô) hay “wee” (tè) hoặc "xi xi" để báo hiệu con muốn đi vệ sinh.

Dần dần, trẻ sơ sinh sẽ biết cách chạm vào người khác hoặc phát ra âm thanh đặc biệt khi có nhu cầu. Bạn có thể luyện tập cho con từ khi mới chào đời hoặc bất cứ thời điểm nào, nhưng tốt nhất là khi trẻ bắt đầu nhận biết được những chuyển động và dấu hiệu của cơ thể. Bạn không cần áp dụng toàn thời gian phương pháp EC, có thể tiến hành dần dần, chẳng hạn như các mẹ vẫn dùng bỉm cho con vào ban đêm.

Không cần đóng bỉm nữa, dùng ngay cách này để dạy bé đi vệ sinh đúng nơi quy định - Ảnh 2.

Dạy trẻ đi vệ sinh đúng nơi quy định ngay từ nhỏ (Ảnh minh họa).

Tại sao các mẹ nên lựa chọn phương pháp này?

Lợi ích lớn của phương pháp này trước tiên là không phải mua nhiều tã bỉm cho con như trước, có thể tiết kiệm một khoản tiền kha khá. Dù dùng tã vải thì tốt cho môi trường hơn tã dùng một lần, nhưng với phương pháp EC thì các mẹ còn tiết kiệm được nước và thời gian vệ sinh cho con.

Tuy nhiên, còn có một lý do khác. Việc nắm bắt bản năng bẩm sinh và nhận biết nhu cầu của con sẽ giúp mối tương tác và sự thấu hiểu giữa cha mẹ với con cái khăng khít hơn. Từ đó việc nuôi dạy con cũng trở nên dễ dàng.

Trong quá trình thực hiện phương pháp này, giai đoạn đầu hoặc khi phụ huynh lơ là, phân tâm, mệt mỏi mà không chú ý các dấu hiệu của con thì cũng sẽ phải chấp nhận việc tai nạn xảy ra khi con lỡ vệ sinh ra quần, ra sàn nhà. Ngoài ra bố mẹ cũng phải đối mặt với một giai đoạn mà phòng vệ sinh trở nên lộn xộn. Bởi thế, muốn rèn con đi vệ sinh thành công, rất cần sự ủng hộ và thống nhất của các thành viên trong gia đình.

Một vài lưu ý để dạy bé đi vệ sinh thành công:

Không cần đóng bỉm nữa, dùng ngay cách này để dạy bé đi vệ sinh đúng nơi quy định - Ảnh 3.

Hãy khen ngợi mỗi lần bé đi vệ sinh đúng nơi quy định (Ảnh minh họa).

- Độ tuổi phù hợp nhất để áp dụng cách rèn trẻ đi vệ sinh theo tín hiệu là trẻ từ 0 – 4 tháng tuổi và mùa hè là thời điểm thích hợp nhất.

- Bắt đầu vào buổi sáng: Đi vệ sinh thường là nhu cầu xuất hiện sau một giấc ngủ dài. Vì vậy, trước tiên hãy đánh thức con và tập cho bé làm quen phương pháp EC ngay buổi sáng.

- Dấu hiệu khi ngủ: Nếu bé ngọ nguậy, trằn trọc khi ngủ thì đó thường là dấu hiệu con có “nhu cầu cần giải quyết”.

- Khen ngợi: Hãy dành lời khen ngợi cho các bé khi bé bắt đầu biết đi vệ sinh đúng nơi quy định.

- Đừng bỏ qua các dấu hiệu: Khi nhận thấy các biểu hiện khác từ con như túm quần, mặt ngây ra thì đừng lơ là vì có thể là sự ra hiệu riêng của bé.

- Sẵn sàng đối mặt với "tai nạn”: Chuẩn bị sẵn khăn, giấy và đừng bối rối khi giải quyết hậu quả nếu bạn bỏ lỡ tín hiệu từ con.

- Không từ bỏ: Kiên trì, nhẫn nại là chìa khóa thành công. Vì vậy không nên nản chí khi thường gặp phải “tai nạn” vì bỏ lỡ tín hiệu của con. Đừng lo, công việc khó khăn sẽ được đền đáp xứng đáng.

Nguồn: babyology

Theo Trí Thức Trẻ

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.