Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Khi "selfie", "sống ảo"... đi vào khúc ca nhạc trẻ hôm nay

Những bài tình ca ủy mị hay đơn thuần chỉ là chuyện anh yêu em, em yêu anh không còn quá nhiều sức hút nữa. Người nghe quan tâm nhiều hơn đến những sáng tác mang chất đường phố, đậm tính thời sự với những lo toan, bức xúc của người trẻ...

Khi "selfie", "sống ảo"... đi vào khúc ca nhạc trẻ hôm nay
Trúc Nhân, Sơn Tùng M-TP, Hà Anh Tuấn... dù có phong cách và những lối đi riêng nhưng đều có những sản phẩm âm nhạc đậm chất đời sống, được yêu thích trong thời gian qua - Ảnh: Gia Tiến

Tất cả đều được thấy qua các sáng tác rất nổi bật, rất được yêu thích vào cuối năm 2015 như: Thật bất ngờ (sáng tác: Mew Amazing, thể hiện: Trúc Nhân), Vợ người ta, Nước ngoài (Phan Mạnh Quỳnh), Người (Phạm Toàn Thắng), Tôi muốn về nhà (Hoàng Bách), album Café sáng 2 (Võ Thiện Thanh), album Sét đánh ngang trời (Hạc San)...

Ở đó, người nghe bắt gặp nhiều chuyện vui, buồn của cuộc sống hôm nay: từ những mẩu chuyện nhỏ châm biếm giới showbiz đến những gì thiết thân với đời sống thường nhật: Facebook, smartphone hay... selfie!

Thì ra là em 
một mình selfie!

Đáng lưu ý nhất trong số đó phải kể đến album Café sáng 2 - Streets rhythm của bộ đôi Võ Thiện Thanh - Hà Anh Tuấn sau chín năm kể từ đĩa Café sáng.

Đúng như tên gọi: Giai điệu của những con đường, toàn bộ album là những cung bậc cảm xúc của một người trẻ nhạy cảm trước tất cả những gì đang diễn ra trong con phố mình đang sống, trên những con đường mình đi qua hằng ngày.

Người nghe sẽ phải buột miệng cười sảng khoái khi nghe những giai điệu bắt tai, những ca từ chẳng chút vuốt ve nào xen lẫn những đoạn rap đậm chất đường phố của Hà Okio (nghệ sĩ khách mời của dự án), kiểu như:

“Tôi say café say cmn (comment) mê/Lòng người nhiêu khê, lê cmn thê/Nhiều người ngô nghê, không biết mô tê, nhưng múa hay ghê/Facebook khen cmn chê...”.

Nếu Café sáng là một ly Latte nhạt cho người mới biết uống cà phê thì Café sáng 2 - Streets rhythm là một ly Espresso đậm đặc. Đậm đặc về thể loại RnB kết hợp funk náo nhiệt và khó nuốt từ đầu đến cuối.

Nó cô đặc, chỉ với chín ca khúc mà chất chứa đủ mọi nỗi niềm, từ thói quen uống cà phê sáng, ngắm những người bên đường, ngắm những chiếc siêu xe của người thành thị đến những tất bật của giới làm văn phòng trẻ tuổi khi phải từ bỏ thói quen “ngồi café” (ca khúc Espresso, Cô gái bên kia hồ, Chiếc xe màu đỏ).

Thay vào đó là thói quen mua cà phê mang đi (ca khúc Cà phê mang đi); từ tâm tư của những người nhập cư ở các vùng quê xa xôi lên phố thị lập nghiệp để rồi choáng váng với những “con phố triền miên, xe cộ nối nối triền miên” (ca khúc Phố), ngậm ngùi “ngồi đếm bao nhiêu bước chân xa nhà” (ca khúc Con đường)...

Và “thời sự” nhất có lẽ vẫn là ca khúc Selfie: “Có những lúc đời ta thầm mong được ai trao tặng nụ cười/ Còn em sao chẳng nhìn tôi, ngồi ôm smartphone mỉm cười một mình/ Thì ra lâu nay chẳng ai còn tặng cho nhau một nụ cười/ Vào trong Facebook tìm em, tình yêu của tôi, nụ cười selfie”.

Câu chuyện “sống ảo” trên mạng được viết lại súc tích và thú vị với âm nhạc rộn ràng của Selfie, khiến ai nghe qua một lần cũng khó quên.

Nhưng để viết nên những “tâm sự” đó, nhạc sĩ Võ Thiện Thanh - cha đẻ của loạt ca khúc này - thú nhận: “Tôi phải xa Facebook để đi vào chốn cô độc sáng tạo. Người sáng tạo thích cô độc, Facebook thì ngược lại”. Còn người hát - Hà Anh Tuấn - thì chia sẻ: “Tôi đứng ngoài showbiz để có sự tỉnh táo”.

Khi "selfie", "sống ảo"... đi vào khúc ca nhạc trẻ hôm nay
Hà Anh Tuấn (phải). Ảnh tư liệu.

Cùng đứng ngoài showbiz và... hát!

Không chỉ Hà Anh Tuấn, rất nhiều ca sĩ đã chọn lối sống “bên lề showbiz”, làm Trương Chi chứ không phải “hotboy” để viết, hát nên những thông điệp, tâm tư của riêng mình.

Bùng nổ trong năm 2014 với ca khúc Bốn chữ lắm, nhưng Trúc Nhân đã rất nhẫn nại để tạo nên một hit khác cho riêng mình. Suốt năm 2015, anh gần như không xuất hiện chỉ để chăm chút cho Thật bất ngờ.

Ca khúc ban đầu không được duyệt hát trong các chương trình truyền hình vì “nhạy cảm”, nhưng Trúc Nhân vẫn kiên trì nuôi dưỡng ý tưởng và tìm kiếm nguồn tài trợ để thực hiện MV cho ca khúc này.

Lấy bối cảnh đời sống Hà Nội những năm bao cấp xen lẫn với một chút dư âm hiện đại (như điện thoại thông minh, game trên di động), Thật bất ngờ châm biếm những cảnh tượng xàm xí, thị hiếu cùng những ganh đua tầm thường của giới showbiz khiến ai cũng... bất ngờ khi nó chính thức được ra mắt.

“Bạn bè, đồng nghiệp, nhiều người khuyên tôi nên bỏ dự án này đi vì nó làm khó mình quá. Đề tài châm biếm không khéo còn bị ghét bỏ, tẩy chay, nhưng tôi vẫn quyết làm vì tôi tin âm nhạc cần sự đa dạng và cũng cần đời thật!

Quan trọng là nó không phỉ báng ai mà nhằm góp ý xây dựng một lối sống, hành xử đẹp” - Trúc Nhân bộc bạch.

Phạm Toàn Thắng thời gian qua cũng tạo được sự chú ý với ca khúc Người - một sáng tác tức thì khi anh hay tin về những vụ khủng bố tại Paris, Pháp.

Ngay cả với Sơn Tùng M-TP, vốn được yêu thích bởi “dòng nhạc thời trang”, thì những ca khúc mang đến nhiều cảm xúc nhất trong live show đầu đời Chuyến bay đầu tiên của Tùng cũng chính là những ca khúc đậm chất tự sự, miêu tả sống động cuộc sống đời thường chứ không phải nhạc tình. Đó là Thái Bình mồ hôi rơi tặng ba, Ấn nút nhớ, thả giấc mơ tặng mẹ và Remember me tặng người hâm mộ.

Khi "selfie", "sống ảo"... đi vào khúc ca nhạc trẻ hôm nay
Phan Mạnh Quỳnh - hiện tượng của năm 2015

Trong những tâm sự gần đây, Phan Mạnh Quỳnh - hiện tượng của năm 2015 - cho hay hầu hết các sáng tác được yêu thích của anh như Nước ngoài hay Vợ người ta đều được viết trong những dịp về quê Nghệ An “ở ẩn” sau những bế tắc nơi chốn đô thành.

“Ca khúc Nước ngoài viết về những anh em đi xuất khẩu lao động. Tôi viết khi về quê thăm gia đình và nghe rất nhiều câu chuyện về các thanh niên xa quê, xa những bữa cơm gia đình để đi làm xa nhà.

Tôi viết rất nhanh khi nghe những câu chuyện kể mà nếu không về tận nơi, nhìn tận mắt cảnh bố mẹ già trông con, những cô gái trông ngóng người yêu... có lẽ tôi không thể viết được một ca khúc “thật” đến thế!” - Phan Mạnh Quỳnh nói.

Nhạc trẻ vơi dần những sáo rỗng, mộng mơ và đang được lấp đầy bởi những chân tình... Và giải Cống hiến 2016, dù đang trong giai đoạn khởi động, cũng kịp đưa ra những đề cử tham khảo đậm chất đời sống trong âm nhạc kể trên.

*Nghe ca khúc Nước ngoài (Nguồn: Youtube):

 

Những sáng tạo từ đời sống

Mew Amazing (Lê Đức Hùng), tác giả của ca khúc Thật bất ngờ, lại... bất ngờ cho hay Thật bất ngờ là ca khúc đầu tiên cho một album ý tưởng (concept album). Không chỉ chuyện showbiz mà còn rất nhiều vấn đề xã hội khác sẽ được anh “mổ xẻ” trong album sắp ra đời này.

“Khi có ý định và bắt tay thực hiện một album với những gì “đời” nhất này, anh em chúng tôi cũng đã ngồi lại và tự lường trước một số phản ứng từ dư luận. Nhưng tôi nghĩ âm nhạc chính là đời sống.

Nếu âm nhạc không phản ánh được đúng thực tại của đời sống, nghệ sĩ không nói lên được nội tâm cũng như câu chuyện của riêng thế hệ mình thì thứ âm nhạc đó sẽ không có giá trị để tồn tại” - Mew chia sẻ.

Và thành công của Thật bất ngờ là một động lực rất lớn để các nghệ sĩ tiếp tục với những sáng tạo từ đời sống sống động, đa sắc bên ngoài những chuyện tình.

Khi "selfie", "sống ảo"... đi vào khúc ca nhạc trẻ hôm nay
Trúc Nhân

 

Theo tuoitre.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.