Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Khi giải Cống hiến so bó đũa, chọn cột cờ

Giải thưởng âm nhạc được cho là uy tín do các nhà báo hoạt động mảng văn hóa - giải trí trong nước bình bầu lại tiếp tục mùa mới với những đề cử quen thuộc và khá dễ đoán.

Cùng với Giải Mai Vàng của báo Lao Động, giải thưởng âm nhạc Cống hiến của báo Thể Thao Văn Hóa là giải thưởng do hội nghề nghiệp bình bầu. Phóng viên mảng văn hóa - giải trí trong cả nước đưa ra bình xét những tác giả, tác phẩm, chương trình tiêu biểu trong lĩnh vực âm nhạc một năm trước đó. Qua 11 năm tổ chức, Giải Cống hiến bắt đầu cho thấy sự thiếu sinh khí để tạo nên một sự kiện âm nhạc đáng nhớ của năm.

Năm nay, ban tổ chức mở ra một hạng mục đề cử mới là Video ca nhạc của năm (Music Video của năm). Những tác phẩm được đề cử trong hạng mục này đã phản ánh được phần nào thị trường nhạc Việt năm 2015 bên cạnh chất lượng hình ảnh và âm nhạc.

Khi giai Cong hien so bo dua, chon cot co hinh anh
Các đề cử trong hạng mục Video ca nhạc của năm.

Tuy nhiên, sự mới mẻ này lại cho thấy sự chậm trễ của ban tổ chức khi video ca nhạc đã trở thành một hạng mục giải thưởng của nhiều giải thưởng âm nhạc lớn của thế giới như MTV VMA, Grammy, BRIT Awards… Bên cạnh đó, những giải thưởng âm nhạc trong nước như Zing Music Awards, HTV Awards, Mai Vàng, Làn Sóng Sanh đều cập nhật hạng mục này từ cách đây nhiều năm.

Cùng với giải Video ca nhạc của năm, hai hạng mục giải thưởng khác là Ca khúc của năm và Nghệ sĩ mới của năm cũng phản ánh được sự mới mẻ, cập nhật.

Hai hạng mục này phản ánh được thị trường âm nhạc Việt Nam trong năm qua rõ rệt nhất. Những ca khúc như Buông đôi tay nhau ra (Sơn Tùng M-TP), Thật Bất Ngờ (Trúc Nhân), My Everything (Tiên Tiên) được nghe nhiều nhất trong năm qua. Trong khi đó, Trọng Hiếu, Isaac, Tiên Tiên... thực sự là những nhân tố mới đầy tiềm năng chính thức lộ diện trong năm 2015.

Tiêu chí của giải thưởng Âm nhạc Cống hiến dựa trên 2 yếu tố là "công luận" và "phát hiện" để làm cơ sở chính cho việc xét đề cử và bầu chọn. Có lẽ ban tổ chức giải Cống hiến nên học hỏi Giải thưởng âm nhạc Anh Quốc (BRIT Award) có hạng mục Crictic Choice. Giải thưởng này đã phát hiện ra những tên tuổi sáng chói như Adele, Ellie Goulding, Tom Odell, James Bay...

Những nhân tố từng đoạt giải Critic Choice đều có những sản phẩm âm nhạc ấn tượng, thành công toàn cầu và mang về những đề cử, giải thưởng âm nhạc uy tín như Grammy, Billboad Music Awards, MTV VMAs... Đến thời điểm hiện tại, giải Cống hiến vẫn chưa thực sự làm tốt được tiêu chí "phát hiện" đã đề ra.

Từ đề cử Cống hiến cũng cho thấy sự chênh lệch của các hạng mục còn lại. Điều này cho thấy bản thân những đề cử giải Cống hiến được chọn theo cảm hứng và so bó đũa, chọn cột cờ.

Khi giai Cong hien so bo dua, chon cot co hinh anh
Hạng mục Album của năm thuộc giải Cống hiến 2016.

Cả 5 đề cử xuất hiện trong hạng mục Album của năm đều đại diện cho những dòng nhạc khác nhau và khá "sang". Khán giả có thể thấy rõ những màu sắc âm nhạc như Semi-classic, rock, Jazz, Rn'B/pop nhưng cả năm album đều chưa thực sự tạo nên tiếng nói đại chúng. Và, các album này đều không có ca khúc hit lọt vào hạng mục Ca khúc của năm?

Giải thưởng Làn sóng xanh đã mạnh dạn xóa bỏ hạng mục Album của năm. Ban tổ chức của giải thưởng này có thể lường trước được tình trạng mà giải Cống hiến mắc phải, khi có quá ít album được ra mắt trong năm, chưa bàn đến vấn đề chất lượng chuyên môn và nghệ thuật.

Ở hạng mục chuỗi chương trình của năm cho thấy sự nhàm chán bởi các chương trình xuất hiện trong đề cử đều quen thuộc và nhàm chán. Trong khi đó, Chương trình của năm lại thiếu đi những chương trình đầy đặn tính nghệ thuật và công chúng như Live show Rét đầu mùa của Hoàng Quyên, Trần gia nhã nhạc...

Khi giai Cong hien so bo dua, chon cot co hinh anh
Đề cử hạng mục chuỗi chương trình của năm tại Cống hiến 2016.

Trong khi đó, hai hạng mục Ca sĩ của năm và Nhạc sĩ của năm cho thấy cuộc chiến "bập bênh" giữa nghệ sĩ mới với những nghệ sĩ nhiều kinh nghiệm. Nhạc sĩ trẻ Mew Amazing (Lê Đức Hùng) đứng chung bảng với Giáng Son, Võ Thiện Thanh và Quốc Trung; trong khi đó, Sơn Tùng M-TP phải "đấu" với diva Hồng Nhung, Trần Thu Hà và Tùng Dương.

Qua những phân tích ở trên, có thể thấy rõ tiêu chí lựa chọn đề cử của giải Cống hiến năm nay chưa thực sự nhất quán. Việc "so bó đũa, chọn cột cờ" trong các hạng mục như Album của năm, Chuỗi chương trình của năm, Chương trình của năm... cho thấy hệ thống hạng mục giải thưởng có vấn đề.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.