Press Esc to close

Thông tinWorld
Khám phá "mỹ nhân cổ dài" một tập tục bí ẩn trên thế giới

Người Kayan, sinh sống ở bang Kayah, phía đông nam Myanmar. Đến nay, họ vẫn sống khá khép kín với thế giới nên ẩn chứa nhiều bí ẩn.

Những bức ảnh của Dmytro Ghilitukha cung cấp một cái nhìn cụ thể, thân thiện về cuộc sống, văn hóa của những người phụ nữ nơi đây.

Nhiều người nghĩ rằng khi tháo những chiếc vòng thì cổ sẽ bị gãy, tuy nhiên sự thật không như vậy. Nhiếp ảnh gia chia sẻ: "Tôi đã trông thấy một người phụ nữ tháo những chiếc vòng ra và sau ba tuần, cổ của cô ấy đã trở lại bình thường".

Khám phá

Truyền thống làm đẹp bằng cách đeo hàng chục chiếc vòng trên cổ để có chiếc cổ càng cao của người Kayan đã có từ lâu.

Có nhiều ý kiến xung quanh việc tại sao phụ nữ Kayan đeo nhiều vòng cổ đồng. Theo Dmytro, lý do chính có thể là họ muốn tạo ra sự khác biệt, không bị hòa lẫn với những dân tộc thiểu số khác. Ngoài ra, đó còn là thước đo về cái đẹp và địa vị trong xã hội.

Kayah có tập tục đeo nhiều vòng đồng để cổ dài hơn. Phụ nữ nào đeo càng nhiều vòng, cổ càng dài thì càng đẹp.

Dmytro cho biết: "Phụ nữ Kayan đeo vòng cổ từ khi còn nhỏ. Những chiếc vòng nặng khiến xương đòn và lồng ngực bị đẩy xuống dần khiến cơ thể biến dạng, cổ dài ra".

Khám phá

Cuộc sống của những con người nơi đây thật giản dị, êm đềm. Họ khá thân thiện, cởi mở.

Một số phụ nữ Kayan có thể đeo tới 25 chiếc vòng bằng đồng có thể nặng đến 10 kg trên cổ để có được chiếc cổ dài.

Tập tục “cổ dài” cũng được xem là nguyên nhân giúp phụ nữ Kayan thoát khỏi sự dòm ngó của những kẻ săn nô lệ và buôn phụ nữ. Theo tục lệ của người Kayan, người đàn bà nào phản bội chồng sẽ bị tháo vòng ra khỏi cổ.

Khám phá

Họ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc khi chia sẻ về câu chuyện của dân tộc Kayan.

Hướng dẫn viên địa phương cho biết thêm rằng theo truyền thuyết những chiếc vòng cổ giúp phụ nữ tránh khỏi sự tấn công của thú dữ. Hoặc trong trường hợp bị hổ cắn vào cổ, những người đeo vòng đồng vẫn có thể sống sót. Đến nay không một ai nhớ chính xác lý do nhưng người dân địa phương vẫn tin vào truyền thuyết, tập tục truyền thống này.

Khám phá
Mô tả ảnh.
Khám phá
Những phụ nữ ở đây đều được đeo vòng từ khi còn nhỏ

Người Kayan chia rõ công việc ở hai giới. Trong khi phụ nữ thường ở nhà thì nam giới sẽ đi săn bắn ở trong rừng. Phụ nữ không chỉ đeo vòng cổ, họ còn đeo những chiếc vòng đồng ở tay và chân làm trang sức.

Nhiếp ảnh gia Dmytro nói: "Thật kinh ngạc, thú vị. Trong khi rất nhiều nơi tiêu chuẩn về cái đẹp đã thay đổi theo hướng hiện đại hơn thì tộc người Kayan vẫn giữ nguyên những giá trị truyền thống lâu đời".

theo http://phunutoday.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.