Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Kem tẩy trắng - biến tướng đáng lo ngại của kem trộn
Bị mê hoặc trước những lời quảng cáo 'đường mật', nhiều cô gái chi bộn tiền để sắm những lọ kem tẩy trắng 'bật tông' nhưng thực chất rất có hại cho da.

Làn da trắng sáng là mong ước của nhiều phụ nữ châu Á. Trong khi phái đẹp phương Tây tìm nhiều cách để có làn da rám nắng, thì các cô gái châu Á lại say mê trước những sản phẩm dưỡng trắng dài lâu cho đến tẩy trắng cấp tốc. Hàng trăm sản phẩm muôn màu muôn vẻ với những lời quảng cáo đầy hứa hẹn khiến các cô gái khó lòng kiềm chế, dù không nắm rõ về thành phần hay tác hại của chúng.

kem-ty-trang-bien-tuong-dang-lo-ngai-cua-kem-tron

Những lọ kem làm trắng da được quảng cáo là chiết xuất ngọc trai, nhân sâm, linh chi, nhớt ốc sên... nhưng bao bì lại rất sơ sài.

Kem tẩy trắng là một trong những mặt hàng mỹ phẩm đang được bán nhan nhản trên mạng xã hội. Trước đây, nạn kem trộn với thành phần chính là corticoid làm cho da trắng đẹp cấp tốc từng khiến nhiều người lo ngại, tuy nhiên không phải ai cũng biết kem tẩy trắng chính là một biến tướng cao cấp của các kiểu kem trộn.

Theo bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng, nguyên phó chủ tịch hội da liễu TP HCM, kem tẩy trắng thường được làm dưới dạng kem bôi, trong đó có hydroquinone, thủy ngân, corticoid, acid salicylic... Hydroquinone có công dụng làm sáng da, ức chế hoạt động của melanin nên được dùng để điều trị nám với nồng độ an toàn cho phép (2%). Tuy nhiên, hydroquinone có nguy cơ gây ung thư da. Vì vậy, một số nước châu Âu đã cấm sử dụng chúng trong các sản phẩm cho da.

Thủy ngân sử dụng lâu dài có thể gây độc gan, thận, ung thư da. Corticoid vốn là thành phần quen thuộc trong các loại kem này.

Tất cả những thành phần này đều có tác dụng làm trắng da, giảm sần da cấp tốc. Sau khi ngừng bôi thì da sậm lại, nổi sần lại. Nếu tiếp tục bôi kéo dài thì sẽ làm nổi mụn, giãn mạch máu dưới da, teo mỏng da, da mẫn cảm rất khó chịu.

Acid salicylic được bào chế dưới dạng mỡ với nồng độ cao, làm bong lớp tế bào bên ngoài, da bị đỏ, để lộ lớp da bên dưới trắng hơn. Tuy nhiên da bị bào mỏng nên mất đi sự bảo vệ, nên dễ bị các tác nhân của môi trường tấn công, và da cũng mau bị sạm lại.

kem-ty-trang-bien-tuong-dang-lo-ngai-cua-kem-tron-1

Một beauty blogger Singapore từng bị tàn phá da mặt vì dùng kem làm trắng da ở spa.

Từ trước đến nay, có không ít người từng bị tàn phá làn da vì sử dụng kem trộn. Tuy nhiên với biến tướng mới là kem tẩy trắng, trước những lời quảng cáo "đường mật" của người bán, nhiều khách hàng vẫn nhẹ dạ cả tin. Kem tẩy trắng thường được núp bóng dưới những cái tin như kem xách tay, kem gia truyền, kem spa... tuy nhiên trên bao bì lại không ghi rõ các thành phần. Kem được quảng cáo là giúp người dùng trắng bật tông, ngăm đen cũng có thể "lột xác" thành trắng sáng...

Theo khoa học chứng minh, thành phần Melanin là chất quyết định màu sắc của da, chất này nếu nhiều ở trong da thì da đen và sậm hơn, vì thế da không thể bật tông từ đen thành trắng. Phải là những hóa chất độc hại mang tính tẩy mạnh mới có thể tẩy trắng da. 

Cần cảnh giác trước những sản phẩm được quảng cáo là trắng "bật tông", da ngăm cỡ nào cũng có thể trắng sáng sau vài lần sử dụng.

Cần cảnh giác trước những sản phẩm được quảng cáo là trắng "bật tông", da ngăm cỡ nào cũng có thể trắng sáng sau vài lần sử dụng.

Để không mua phải kem tẩy trắng trong vô số những mặt hàng dưỡng trắng hiện nay, cần tránh những sản phẩm không có tiếng tăm trên thị trường, được bán theo hình thức truyền miệng ở chợ, spa, tiệm làm tóc, móng... Theo quảng cáo, trong thành phần của kem thường có nhau thai cừu, dịch ốc sên, nấm linh chi... nhưng lại không có chứng nhận đảm bảo. Giá bán của kem tẩy trắng cũng khá bình dân, chỉ từ 50 nghìn đồng trở lên.

theo ione

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.