Press Esc to close

Thông tinWorld
IS phá hủy những bức tượng 3.000 năm tuổi

Mới đây, phiến quân IS lại có những hành động gây bàng hoàng đối với dư luận quốc tế, khiến người ta so sánh với việc phá hủy trái tim của “ký ức nhân loại”.

Những phiến quân của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS vừa phá hủy hàng loạt những bức tượng vô giá có niên tại hàng ngàn năm tuổi nằm trong viện bảo tàng Nineveh ở thành phố Mosul, Iraq.

Những phiến quân Hồi giáo cực đoan đã sử dụng búa tạ và máy khoan để phá hủy những tác phẩm nghệ thuật cổ xưa này.

Đoạn video tung lên mạng đã cho thấy một nhóm những người đàn ông đã lật đổ nhiều bức tượng cổ, rồi sử dụng thiết bị để phá hủy những tác phẩm nghệ thuật với niên đại lên tới 3.000 năm tuổi.

IS phá hủy những bức tượng 3.000 năm tuổi
Những phiến quân Hồi giáo cực đoan đã sử dụng búa tạ và máy khoan để phá hủy những bức tượng cổ nằm tại viện bảo tàng Nineveh ở thành phố Mosul, Iraq.

IS phá hủy những bức tượng 3.000 năm tuổi
Một bức tượng khắc họa vị thần mang hình dáng một con bò có cánh, niên đại từ thế kỷ thứ 9 trước Công nguyên, đã bị phá hủy.

Một người đàn ông xuất hiện trong video đã tuyên bố rằng những bức tượng này bị phá hủy bởi cổ vũ cho sự sùng bái thần tượng. Hiện tại, những phiến quân Hồi giáo cực đoan còn phá hủy cả những đền đài cổ kính với lý do những di tích này tuyên truyền dị giáo.

Nhiều nguồn tin cho biết phiến quân IS hiện đang rao bán hiện vật cổ ngoài chợ đen, cụ thể, những hiện vật lịch sử với niên đại lên tới 10.000 năm tuổi có nguồn gốc từ Syria đang được phát giá 1 triệu đô la/hiện vật (hơn 21 tỉ đồng).

Mới đây, phiến quân IS cũng đã làm nổ tung thư viện công cộng của thành phố Mosul, khiến 10.000 cuốn sách và hơn 700 tài liệu quý trở thành tro bụi.

IS phá hủy những bức tượng 3.000 năm tuổi
Một người đàn ông xuất hiện trong video đã nói rằng những hiện vật lịch sử này bị phá hủy vì tuyên truyền cho sự sùng bái thần tượng.

Những
đường nét chạm khắc của bức tượng vô giá đã bị phá hủy.
Những đường nét chạm khắc của bức tượng vô giá đã bị phá hủy.

Kể từ khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS chiếm được 1/3 lãnh thổ Iraq và một phần lãnh thổ của quốc gia láng giềng Syria, tổ chức này đã phá hủy nhiều di tích, hiện vật, tài liệu lịch sử quý giá đối với nhân loại.

Vụ việc vừa xảy ra đã khiến dư luận quốc tế lo ngại rằng rồi đây, những di sản khác của thành phố Mosul, Iraq và nhiều thành phố lân cận khác cũng sẽ bị phiến quân IS phá hủy.

Những nhà khảo cổ học và các chuyên gia trong lĩnh vực bảo tồn di sản đã kêu gọi cộng đồng quốc tế có những hành động khẩn cấp để cứu lấy những gì còn sót lại từ những nền văn minh lâu đời nhất thế giới.

Sau sự việc này, một cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an đã được yêu cầu tiến hành. Người đứng đầu tổ chức UNESCO - bà Irinia Bokova - đã gọi hành động của phiến quân IS là một “trận càn về văn hóa”.

Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng lên tiếng chỉ trích và khẳng định rằng “điều mà những kẻ khủng bố này muốn thực hiện chính là hủy diệt cả nhân loại”. Đại diện viện bảo tàng Louvre ở thành phố Paris, Pháp, cũng lên tiếng rằng phiến quân IS đã đánh vào trái tim của “ký ức nhân loại”.

Những phiến quân IS sau khi tiến hành phá hủy những bức tượng quý giá của viện bảo tàng Nineveh, còn khẳng định sẽ tiếp tục tiến tới thành phố cổ Nimrud. Người ta còn lo sợ rằng những phiến quân IS rồi sẽ còn tấn công cả thành phố cổ Hatra, một địa danh đã được UNESCO xếp hạng, và hiện đang nằm trong vùng IS chiếm đóng.

Để đáp trả lại sự việc gây chấn động mà IS vừa gây ra, Viện bảo tàng Quốc gia Iraq đã được mở cửa trở lại sau 12 năm ngừng hoạt động vì những biến cố từng xảy ra trong đời sống chính trị - xã hội của nước này.

Năm 2003, 15.000 hiện vật của viện bảo tàng đã bị cướp phá trong một cuộc bạo động, kể từ đó đến nay, 3.000 hiện vật cổ đã được tìm thấy lại. Buổi lễ mở cửa viện bảo tàng đã được thực hiện vào cuối tháng 2 vừa qua, ngay sau khi tin tức về vụ IS phá hủy những bức tượng quý được đông đảo cộng đồng quốc tế biết tới.

Viện
bảo tàng Quốc gia Iraq nằm ở thành phố Baghdad đã mở cửa trở lại.
Viện bảo tàng Quốc gia Iraq nằm ở thành phố Baghdad đã mở cửa trở lại.

Viện
bảo tàng Quốc gia Iraq nằm ở thành phố Baghdad đã mở cửa trở lại.
Khoảng 3.000 hiện vật đã được tìm thấy lại sau khi 15.000 hiện vật của viện bảo tàng bị đánh cắp hồi năm 2003.

Viện
bảo tàng Quốc gia Iraq nằm ở thành phố Baghdad đã mở cửa trở lại.
Viện bảo tàng Quốc gia Iraq là nơi lưu giữ những hiện vật cổ có niên đại ít nhất 5.000 năm tuổi, vì vậy, nơi đây vốn được coi là một trong những điểm đến lưu giữ cái nôi của văn minh nhân loại.

Viện
bảo tàng Quốc gia Iraq nằm ở thành phố Baghdad đã mở cửa trở lại.
Việc mở cửa viện bảo tàng đã được xúc tiến ngay sau khi phiến quân IS đập phá những bức tượng cổ ở thành phố Mosul, Iraq.

Viện
bảo tàng Quốc gia Iraq nằm ở thành phố Baghdad đã mở cửa trở lại.

Viện
bảo tàng Quốc gia Iraq nằm ở thành phố Baghdad đã mở cửa trở lại.

Viện
bảo tàng Quốc gia Iraq nằm ở thành phố Baghdad đã mở cửa trở lại.
Thủ tướng Iraq cho biết phiến quân IS hiện đã phá hoại một nửa số cổ vật nằm trong viện bảo tàng Nineveh ở thành phố Mosul và sẽ đem bán những cổ vật còn lại ngoài chợ đen.

Bích
Ngọc

Bích
Ngọc

 

Theo dantri

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.