Press Esc to close

Thông tinWorld
Huyền bí sông Hằng

Sông Hằng (tiếng Anh: Ganges) là con sông quan trọng nhất của Ấn Độ, dài 2.510km bắt nguồn từ dãy Hymalaya của Bắc Trung Bộ Ấn Độ, chảy theo hướng Đông Nam qua Bangladesh và chảy vào vịnh Bengal.

Theo Wikipedia, tên của sông được đặt theo tên vị nữ thần Hindu Ganga. Sông Hằng có lưu vực rộng 907.000 km2, một trong những khu vực phì nhiêu và có mật độ dân cao nhất thế giới. Sông Hằng là sông linh thiêng nhất đối với Ấn Độ giáo. Sông Hằng cũng là con sông được xếp thứ 5 trên thế giới về mức độ ô nhiễm đe dọa không chỉ đối với con người mà còn hơn 140 loài cá, 90 loài lưỡng cư và cá heo sông Hằng.

Một đại gia đình cùng cầu an trên sông. 

Hàng ngày có hàng trăm người đến đây cầu cúng, tắm rửa và lấy nước mang về. Những quan chức chính phủ, chức sắc tôn giáo đều đến đây tắm…

Chuẩn bị cho lễ cầu an hàng đêm.

Thậm chí có những đôi yêu nhau muốn chia tay nhau hay những cặp vợ chồng tan rồi muốn hợp, đều đến sông Hằng để chứng giám.

Tối nào lễ cầu an cũng đông nghẹt người xem.

Sông Hằng còn nổi tiếng với lễ hỏa táng người chết. Theo tục lệ của Ấn Độ giáo, người chết được hỏa táng rồi thả tro trôi sông để linh hồn được giải thoát. Có những đối tượng không được hỏa táng như đứa trẻ bị chết vì rắn cắn, bà mẹ mang bầu… vì họ chưa đi hết một vòng đời hoặc người đã được giải thoát như đạo sĩ Bà-la-môn giáo cũng không được hỏa táng...

Xem lễ hỏa táng để quán vô thường, không một tiếng khóc than, họ đón nhận cái chết của người thân thật thanh thản và bình tĩnh. Ấn tượng của tôi khi chụp ảnh sông Hằng là sâu đậm nhất trong hành trình về đất Phật.

Những vật dụng và lửa sẽ được thả trên sông mang theo lời ước nguyện bình an. 

Bàn tay của một cô bé bán hàng rong trên sông Hằng được vẽ Henna. Henna là tên của là một loại thực vật được trồng để lấy lá sấy khô rồi trộn với keo dùng làm thuốc nhuộm tóc hay làm màu vẽ lên da. Nghệ thuật vẽ Henna ngoài tính chất làm đẹp cho các cô gái Ấn Độ, nó còn được xem như là một nghi thức chúc phúc cho cô dâu khi lấy chồng.

Những nghi thức linh thiêng buổi sáng sớm trên bờ sông.

(theo Laodong)

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.