Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Hot girl Mờ Naive bị tố nhận vơ ca khúc của người khác

Nghi án tác giả Chim Sau tố ca sĩ trẻ Mờ Naive tự nhận là tác giả ca khúc “Điều em muốn nói” do cô sáng tác đang khiến dư luận quan tâm.

Ngày 10/7, một tài khoản facebook có tên Chim Sau bất ngờ đăng tải dòng chia sẻ tố hot girl Mờ Naive (Trần Hà My) đã nhận là tác giả ca khúc không phải do mình sáng tác. Cô ghi rõ: "Mờ Naive mang bài hát của mình sáng tác lên hát ở chương trình Bữa trưa vui vẻ rồi tự nhận mình là tác giả ở phút 6:13, trong khi mình là tác giả lại chẳng biết gì sao? Thị trường âm nhạc bây giờ người hát không credit tên tác giả sau đó tự nhận mình là tác giả luôn được à".

Hot girl Mo Naive bi to nhan vo ca khuc cua nguoi khac hinh anh 1
Tài khoản facebook Chim Sau tố hot girl Mờ Naive nhận vơ ca khúc của mình. Ảnh: FBNV.

Mờ Naive đã thể hiện ca khúc Điều em muốn nói trong chương trình Bữa trưa vui vẻ ngày 8/7. Cô cũng tự nhận mình là tác giả của ca khúc trên sóng truyền hình. Sau khi bị tố "nhận vơ" ca khúc, Mờ Naive đã lên facebook đáp trả lại nghi án này bằng việc đăng tải các hình ảnh bài hát Điều em muốn nói do chính cô sáng tác có đóng dấu của Trung tâm quyền tác giả Việt Nam. Tuy nhiên, theo luật sư Trần Anh Dũng, Đoàn Luật sư Hà Nội thuộc Công ty Luật Yulchon giải thích với Zing.vn thì Trung tâm Quyền tác giả Việt Nam chỉ có chức năng là đơn vị được các nghệ sĩ ủy quyền thu tiền tác quyền ca khúc chứ không có chức năng xác nhận bản quyền tác giả ca khúc.

Ở diễn biến khác, nhạc sĩ Nguyễn Minh Ngọc - người được cho là nhận phối khí ca khúc có sự tranh chấp bản quyền đã thừa nhận ca khúc này không phải do Mờ Naive sáng tác: "My đã hỏi tôi ai viết bài hát này và tôi bảo có một bạn viết và muốn được một ca sĩ hát. My nói cho em đứng tên ca khúc. Về phần này, tôi hơi chủ quan khi nói với My: Em đứng tên cũng được nhưng để anh hỏi đã, còn nếu không được thì phải ghi tên người ta vào".

Hot girl Mo Naive bi to nhan vo ca khuc cua nguoi khac hinh anh 2
Hot girl Mờ Naive tung bằng chứng ca khúc Điều em muốn nói do cô sáng tác và được Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam xác nhận. Ảnh: FBNV.

Đây không phải là lần đầu tiên có trường hợp bị tố "nhận vơ" của khúc của một ca sĩ tại Việt Nam. Trong cuộc thi Sao Mai điểm hẹn 2012, nhạc sĩ Giáng Sol lúc ấy là giám khảo đã đưa ra nghi vấn về ca khúc Hãy gần bên em do Đoàn Thúy Trang nhận là tác giả và đem đi biểu diễn. Nữ nhạc sĩ từng chia sẻ trên mạng xã hội: "Nếu thực sự Thúy Trang sáng tác thì xin được chúc mừng! Nhưng nếu không phải thì thực sự thất vọng! Showbiz đã quá đủ sự giả dối rồi!". Hay các đây gần 1 thập kỷ, vụ việc ca/nhạc sĩ Mr.Siro (Vương Quốc Tuân) và tác giả Thiên An cùng nhận mình là tác giả của một ca khúc nhưng có 2 cái tên là Đánh mấtEm.

Phóng viên Zing.vn đã tìm cách liên hệ với tác giả Chim Sau nhưng chưa thể trao đổi vì hiện tại cô không ở trong nước. Liên hệ với hot girl Mờ Naive qua điện thoại, cô không nghe máy.

Nhạc sĩ trẻ Mew Amazing chia sẻ về vụ việc này: "Theo lời của anh Ngọc phối khí bài hát này vừa chia sẻ trên facebook, bạn Mờ Naive có hỏi anh ấy về việc đứng tên bài hát này mà không hỏi trực tiếp tác giả. Với tôi, việc hỏi tác giả về việc "đứng tên" (cách gọi dễ chịu nhất của việc nhận vơ quyền tác giả) bài hát không phải của mình, dù tác giả có đồng ý hay không, là đã đáng bị ăn tát rồi. Ăn tát đúng nghĩa cái tát "thức tỉnh đi", không thể chấp nhận những nghệ sĩ coi rẻ sự sáng tạo".

Hot girl Mo Naive bi to nhan vo ca khuc cua nguoi khac hinh anh 3
Hot girl Mờ Naive (trái) và tác giả Chim Sau (phải).

Luật sư Trần Anh Dũng nhận định: "Thủ tục đăng ký bản quyền tác giả, tác phẩm khá đơn giản. Nếu một tác giả nhận thấy tác phẩm của mình bị người khác đăng ký bản quyền có thể thu thập tài liệu liên quan và gửi đơn khiếu nại lên Cục bản quyền tác giả. Nếu nhận thấy có sai phạm thì chứng nhận trước đó có thể bị hủy bỏ. Những vụ việc kiện tụng kiểu này nếu đưa ra tòa sẽ khá phức tạp và mất thời gian". Anh chia sẻ thêm: "Ở Việt Nam hầu hết các vụ việc liên quan đến bản quyền đều không giải quyết một cách rốt ráo. Nạn nhân cũng nản lòng nên kết quả ít khi 100% minh bạch".

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.