Hỏi khó: một quả trứng khủng long mất bao lâu để nở? Cuối cùng chúng ta cũng có câu trả lời

Bằng công nghệ tiên tiến, các nhà khoa học đã nghiên cứu mẫu phôi thai hóa thạch, từ đó hiểu hơn về tập tính sống cũng như nguyên nhân tuyệt chủng của khủng long - loài động vật đã từng thống trị Trái đất thời cổ đại.

Khủng long, dù to lớn đến đâu, cũng chỉ là một loài bò sát, tức là chúng đẻ trứng. Và câu hỏi đặt ra là quả trứng của loài vật "vĩ đại" này cần bao lâu để nở.

Những câu hỏi được đặt ra

Các nhà khoa học đến từ ĐH Bang Florida của Mỹ đã tiến hành một nghiên cứu đăng trên tạp chí "Proceedings of the National Academy of Sciences", để xác định thời gian nở của một trứng khủng long.

Mất bao lâu để một ấp một cái trứng khủng long?

Người đứng đầu nhóm nghiên cứu, Greygory Erickson giải thích trong một cuộc họp báo: "Chúng ta gần như không biết bất cứ điều gì về sự sống của phôi khủng long cả."

"Có phải trứng được ấp chậm chạp giống như ở họ hàng bò sát của chúng - cá sấu và thằn lằn chẳng hạn? Hay với tốc độ nhanh hơn nhiều như ở loài chim?".

Nhờ vào mẫu hóa thạch phôi cực hiếm của khủng long cùng công nghệ hiện đại, Erickson và nhóm của ông đã tìm ra được câu trả lời cho câu hỏi trên.

Phương pháp nghiên cứu trên kính hiển vi

Đầu tiên, các nhà khoa học những mẫu phôi hóa thạch từ 2 loài khủng long: Protoceratops (loài này có kích cỡ của một con vịt với trứng rất nhỏ nặng khoảng 194 gram), và một loài khổng lồ Hypacrosaurus (trứng của chúng nặng tới 4kg).

Loài Protoceratops

Tiếp theo, họ tiến hành chụp cắt lớp hình ảnh bộ hàm của phôi, để có một cái nhìn rõ hơn về sự hình thành răng. Sau đó, họ tách lấy một số lượng vừa đủ những chiếc răng riêng lẻ để nghiên cứu dưới một kính hiển vi siêu hiện đại.

Và loài Hypacrosaurus

Trong quá trình phôi thai đang phát triển, răng xuất hiện những đường tròn khác nhau mỗi ngày, và nhờ vậy các nhà khoa học mới có thể xác định được tuổi của phôi.

Với phương pháp này, các nhà khoa học đã xác định được trứng của Protoceratops mất 3 tháng để nở, trong khi thời gian đó ở Hypacrosaurus là 6 tháng.

Và những giả thuyết được đưa ra

Đầu tiên, để trả lời cho câu hỏi mà Erickson đặt ra, nghiên cứu này ủng hộ quan điểm sự phát triển của trứng khủng long gần với lớp bò sát hơn là chim. Lí do là vì đa số trứng của chim được ấp trong thời gian rất ngắn, từ 11 ngày đến 2 tháng.

Thứ hai, nhóm nghiên cứu cho biết những phát hiện về phôi thai đã đưa ra những phản bác đối với giả thuyết về sự di cư của khủng long. Họ cho rằng khủng long trải qua mùa hạ ở vùng cực và mùa đông ở miền Nam Canada.

Giả thuyết về sự di cư bị bác bỏ

Đây là một cuộc hành trình không thể thực hiện được vì khủng long phải mất một khoảng thời gian dài để trứng nở, và đợi cho con non trưởng thành, "đủ lông đủ cánh" thì mới di cư được.

Quan trọng nhất, nghiên cứu đã chỉ ra thêm một số thông tin về sự tuyệt chủng của khủng long. "Chúng tôi nghi ngờ rằng những khám phá này mang ý nghĩa to lớn để hiểu vì sao khủng long bị tuyệt chủng tại cuối kỷ Creta, trong khi các loài lưỡng cư, chim, động vật có vú và những loài bò sát khác lại sống sót." - Erickson cho biết.

Chính thời gian ấp trứng chậm chạp cùng với khoảng hơn 1 năm để con non trưởng thành khiến cho khủng long bị bất lợi hơn so với những loài động vật còn sống sót sau cuộc đại tuyệt chủng.

Theo Trí thức trẻ

Bé gái Việt tử vong do ngạt thở (Thứ ba, 28/03/2017 10:55)
Nữ sinh làm 'xe ôm công nghệ' (Thứ ba, 28/03/2017 09:20)
6 sự thật gây ngỡ ngàng về phụ nữ (Chủ Nhật, 26/03/2017 16:18)
11h00 Hàng ngày

Đan Trường mừng con trai đầu lòng tròn 1 tháng tuổi
Thứ hai, 27/03/2017 08:57
37116 lượt xem
Con trai Dương Cẩm Lynh ngủ say sưa ở sân bay
Thứ hai, 27/03/2017 14:11
35110 lượt xem
Khám phá bể bơi vô cực dài nhất thế giới
Thứ bảy, 25/03/2017 14:23
28713 lượt xem
Jennifer Phạm tự tin mặc bikini, khoe dáng bên em gái
Thứ hai, 27/03/2017 16:24
22238 lượt xem
Isaac bất ngờ hé lộ ảnh cưới lãng mạn trên biển
Thứ hai, 27/03/2017 14:11
19658 lượt xem
Sao bị soi đặc điểm cơ thể khi đóng phim
Thứ bảy, 25/03/2017 14:17
18335 lượt xem
Quang Vinh là người con trai đầu tiên Khởi My thích
Thứ hai, 27/03/2017 10:49
18065 lượt xem
Kim Nhã tươi tắn dự sự kiện sau dao kéo
Chủ Nhật, 26/03/2017 09:57
16203 lượt xem
Thể lệ “SĂN VÀNG TỨ QUÝ CÙNG GÓA PHỤ NHÍ” KHUNG 20h00 TODAYTV
Thứ năm, 16/03/2017 09:13

Mang đến cho khán giả TodayTV cơ hội sở hữu ngay món quà tặng hấp dẫn là 1 chỉ vàng SJC mỗi tuần khi xem phim ở khung 20h00.

Thể lệ Quà tặng giờ vàng: “Xem Góa Phụ Nhí - Rinh quà như ý”
Thứ năm, 23/02/2017 09:37

Mang đến cho khán giả TodayTV cơ hội sở hữu nhiều thiết bị gia dụng tiện ích cùng quà tặng giá trị khi xem phim ở khung 20h00.