Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Hoàng Rapper: 'Không ai muốn thành trò hề trong cuộc thi DJ'

MC chương trình Cười xuyên Việt cho biết, dù chương trình Tài năng DJ 2016 còn nhiều bất cập nhưng các thí sinh đã cố gắng và gặp nhiều áp lực.

Tài năng DJ 2016 là cuộc thi hiếm hoi dành cho giới DJ. Tuy nhiên, ngay tập đầu phát sóng chương trình đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của khán giả và giới DJ khi họ cho rằng sân khấu bài trí quá sơ sài, ánh sáng loang lổ, quay và dàn dựng hời hợt… Đặc biệt, 7 thí sinh trong số 8 thí sinh ở tập đầu bị đánh giá không biết chơi live mix mà chỉ dùng nhạc đã mix sẵn. 

Tham gia với tư cách khách mời của chương trinh và có kinh nghiệm trong một số chương trình thi đấu DJ, Hoàng Rapper đã có những chia sẻ thẳng thắn về cuộc thi gây tranh cãi.

Hoang Rapper: 'Khong ai muon thanh tro he trong cuoc thi DJ' hinh anh 1
Bộ ba giám khảo trong tập đầu chương trình Tài năng DJ. Ảnh: BTC

Không ai muốn trở thành trò hề

- Sau khi xem xong tập đầu tiên của DJ tài năng 2016, anh cảm nhận thế nào về chương trình?

- Tôi rất buồn bởi tôi yêu nghề “disc jockey”, yêu cái danh xưng “DeeJay” (DJ). Những phản hồi tiêu cực đến từ khán giả đều có nguyên nhân. Những phản đối kịch liệt đến từ các anh em DJ đều có cơ sở.

DJ là những nghệ sĩ rất cá tính và kín tiếng, một khi họ phải bộc phát, đồng nghĩa với lòng tự trọng đã lên tiếng. Tôi hoàn toàn tôn trọng và đồng cảm với những ý kiến của các DJ. 

- Từng đồng hành với các thí sinh trong lúc tập luyện, anh nhận xét gì về họ?

- Đa số các thí sinh tuổi đời còn rất trẻ, tỷ lệ thuận với kinh nghiệm. Có trực tiếp tham gia chương trình thì mới hiểu được phần nào sự vất vả của các bạn ấy. Không ai muốn bước ra ánh sáng mà lại trở thành trò hề và bôi bẩn nghề nghiệp cả, chỉ có điên, vô ý tứ, vô đạo đức hoặc thiếu tự trọng thì mới làm như vậy.

Tôi đã tận mắt chứng kiến sự nghiêm túc và tập trung cao độ của các thí sinh trong quá trình chuẩn bị, tập luyện, họp hành, chạy sân khấu. Một số buổi ghi hình phải kéo dài đến tận sáng hôm sau, khiến nhiều bạn quên ăn quên ngủ; ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ, tinh thần và phong độ thi đấu.

Qua đó, có thể thấy việc sắp xếp thời lượng mỗi tiết mục dự thi chỉ có 2 đến 5 phút là một bài toán đã cân nhắc rất kỹ lưỡng của Ban tổ chức, bởi vì số lượng thí sinh quá đông. Giống như một cuộc thi ca hát, tại vòng casting, giám khảo không có đủ thời gian để nghe trọn vẹn hết cả bài hát của tất cả các thí sinh dự tuyển. 

Hoang Rapper: 'Khong ai muon thanh tro he trong cuoc thi DJ' hinh anh 2
Phần thi bị đánh giá thấp trong tập 1.

Lo ngại về bản quyền âm nhạc trong cuộc thi

- Ngay tập đầu tiên cuộc thi đã không có thí sinh xuất sắc, 7 trong 8 thí sinh bị đánh giá nghiệp dư khi không biết chơi live mix. Anh có nghĩ đây là điều bất ổn của chương trình?

- Xét về phương diện truyền thông truyền hình, luôn tồn tại đâu đó một công thức “đường tắt” để “phủ đầu” rating ngay từ đầu, đó là “đẹp, độc, lạ” hoặc “hài, xàm, nhảm”. Nếu chúng ta để ý, sẽ thấy rất nhiều chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc sử dụng “chiêu thức” này và rất hiệu quả. Càng về sau, chất lượng cuộc thi càng được tăng dần đều lên. Còn riêng về chương trình Tài Năng DJ thì tôi chưa có câu trả lời chính xác vì thành quả cuối cùng vẫn chưa xác định, và hình thức thi DJ này còn quá mới. 

Điều tôi rất lo ngại là về vấn đề bản quyền âm nhạc. Rất nhiều nhà sản xuất đều rất ngỡ ngàng khi nhạc do họ hòa âm phối khí được sử dụng trong chương trình phát sóng mà chưa được xin phép. 

Theo tôi nghĩ, tối thiểu nhất, trong phần biên tập hậu kỳ cho từng tiết mục, nên nêu rõ tên của ca khúc và tên nhà sản xuất tạo ra track nhạc đó, để thể hiện sự tôn trọng, tôn vinh và giữ an toàn cho thí sinh. 

- Vấn đề âm thanh, của chương trình cũng là một yếu tố bị đánh giá thấp. Một cuộc thi về âm nhạc nhưng dường như yếu tố này chưa được chú trọng. Anh nghĩ sao về điều này?

- Vấn đề đầu tiên đúng là âm nhạc. Khi trình diễn phần dự thi tại sân khấu ngoài trời và phim trường, mức độ thể hiện của các hiệu ứng âm thanh là rất cao. Nhưng khi chơi trực tiếp trong trường quay hiệu quả sẽ bị hạn chế. Và đến khi phát sóng trên truyền hình thì lại là một không gian âm thanh "stereo" hoàn toàn khác. Các bạn DJ không có những thiết bị hỗ trợ nghe được âm thanh mình đang chơi, cũng như không phải là ca sĩ hay rapper chuyên nghiệp, nên việc hoạt náo bị chệch nhịp, chênh phô là điều không thể tránh khỏi.

Về chủ đề đêm thi, ban tổ chức rất liều lĩnh khi tổ chức một cuộc thi dành riêng cho DJ mà lại kết hợp rất nhiều môn phối hợp đến như vậy. Vì muốn điều hòa giữa yếu tố chuyên môn và giải trí, nên họ luôn phải cố gắng thiết kế những điều mới mẻ, lạ mắt, nổi bật. Lúc này, gánh nặng dồn lên các thí sinh rất nhiều.

Đa số họ trước giờ chỉ tập trung về kỹ thuật mix nhạc. Trong chương trình, họ phải luyện thanh, tập vũ đạo, phối hợp nhạc cụ, biên tập nhạc, nâng cao phong cách trình diễn, học hỏi thể loại nhạc mới nằm ngoài sở trường... Đó là khó khăn của thí sinh.

- Anh nghĩ sao khi chương trình mình tham gia làm khách mời bị đánh giá là luộm thuộm, thảm họa?

- Như tôi đã chia sẻ những khó khăn của các thí sinh, thì 2 từ "thảm họa" không nên dành cho các bạn ấy. Có vài bạn xưa nay vẫn chưa bao giờ xuất hiện trên truyền thông, truyền hình. Vậy mà chỉ vì có 2 phút, lại bị quy chụp và phủ nhận tất cả thì hơi oan uổng. Dù sao thì đây mới chỉ là vòng casting thôi, còn nhiều nhân tố tiềm năng chưa xuất hiện. Có vài bạn thí sinh gặp tôi và bày tỏ sự thất vọng. Tôi chỉ biết động viên các bạn nỗ lực hơn nữa để vượt qua.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.