Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
"Hành trình ma quái" ở thành phố ám ảnh nhất nước Mỹ

Khác hẳn các thành phố ở Mỹ, thiên tai, dịch bệnh liên tục đổ xuống New Orleans khiến các nghĩa trang chật ních mộ phần. Nhưng những nơi tăm tối và những câu chuyện toát mồ hôi lạnh giờ lại trở thành yếu tố thu hút du khách!  

 
Xe điện là phương tiện thuận tiện để tiến hành một "hành trình ma quái" ở New Orleans - Ảnh: lesoleil

Là cái nôi của dòng nhạc jazz và là một thành phố mang đậm dấu ấn kiến trúc châu Âu ở Mỹ, New Orleans đón khá nhiều du khách. Và cũng từng được xem là "mảnh đất bị nguyền rủa" nên một "hành trình ma quái" qua những nơi đầy âm khí là một trong những đường tour hấp dẫn khi đến với New Orleans!

Với những ngôi nhà bề thế có tường rào sắt hoa văn bao quanh, khu phố Pháp dễ mang lại cảm giác trôi ngược thời gian cho những du khách lạc bước đến đây. 

Những tòa nhà với khoảng sân nhỏ được điểm xuyết bằng các đài nước, bồn hoa xinh xắn... tạo nên hình ảnh lãng mạn. Nhưng bước đi trên những con phố nhỏ hẹp trong không gian xám xịt ảm đạm có thể khiến bạn phải giật mình.

Khoảnh khắc tĩnh lặng ở khu phố Pháp - Ảnh: wordpress
Một con phố ở khu phố Pháp dễ khiến du khách lạnh gáy - Ảnh: asergeev

"Hành trình ma quái" khám phá "mảnh đất bị nguyền rủa"

Tuy nhiên, cảm giác lạnh chỉ thật sự hiện diện khi du khách đến nhà hàng Muriel sát bên quảng trường Armes. Theo truyền thuyết, linh hồn của người chủ cũ Pierre Antoine Lepardi Jourdain, người đã mua và sửa chữa nhà hàng vào năm 1798, vẫn quanh quẩn trong nhà hàng. 

Ông Jourdain rất yêu quý cơ ngơi của mình nhưng cũng là một tay đam mê cờ bạc. Vào một tối năm 1814, ông qua đời sau khi mất nhà trong một ván bài. Khi Muriel được chủ mới khai trương trở lại, các nhân viên phục vụ chứng kiến chén dĩa bay khắp nhà và tự vỡ nát.

Người chủ mới đã tổ chức một buổi gọi hồn ngay tại Muriel. Kể từ đó, mỗi tối, một chiếc bàn dành cho ông Jourdain được đặt dưới chân cầu thang mà ngay khi bước vào nhà hàng, du khách có thể nhìn thấy.

Một cầu thang ở nhà hàng Muriel, nơi được truyền miệng có những bước chân bí ẩn vang lên đều đặn - Ảnh: wordpress
Hồn ma của ông Jourdain được cho là vẫn hiện diện tại nhà hàng Muriel - Ảnh: stowawaymag

* Từ quảng trường Armes, khoảng 15 phút đi bộ bạn sẽ đến nhà của đôi vợ chồng LaLaurie ở số 1140 đường Royal, nơi bị ma ám nổi tiếng nhất New Orleans. Nơi đây từng diễn ra những bữa tiệc xa hoa của giới thượng lưu.

Vào năm 1834, từ một đám cháy ở khu nhà bếp dành cho nô lệ, người ta phát hiện những sự kiện kinh khủng. Trên tầng hai tòa nhà, bảy nô lệ gầy mòn bị xiềng, thân thể bị cắt xẻo.

Các chủ nhà sau đó cho biết họ thường cảm nhận mùi thịt thối bao trùm, thỉnh thoảng dấu máu xuất hiện trên tường và âm thanh của xiềng xích vang vọng đâu đó trong nhà...

Hiện nay, căn nhà ma ám này vẫn có người ở và tầng hai được sửa sang thành phòng... dành cho bạn bè!

Ngôi nhà của đôi vợ chồng LaLaurie, một trong những nơi ám ảnh nhất New Orleans - Ảnh: wordpress
Tái hiện cảnh những nô lệ bị hành hạ tàn khốc trong ngôi nhà của đôi vợ chồng LaLaurie, một trong những nơi ám ảnh nhất New Orleans - Ảnh: flickr

* "Hành trình ma quái" có thể chưa trọn vẹn nếu không có "thành phố buồn" của New Orleans. Xe điện chạy tuyến kênh nghĩa trang có chặng dừng trước cổng 13 nghĩa trang được sắp xếp theo hình bán nguyệt. Dân địa phương gọi đây là "những thành phố của người chết".

Mỗi nghĩa trang trông như một thành phố thu nhỏ với những khu mộ có rào sắt bao quanh. Trước đây do New Orleans thấp hơn mặt nước biển nên đất không giữ được những quan tài chôn bên dưới. Khi thủy triều lên, quan tài và thi hài nổi trên mặt nước, trôi vào bùn lầy.

Hàng loạt cách thức được áp dụng để khắc phục tình trạng này. Một trong số đó là những lăng mộ bằng đá cẩm thạch giống như ngăn kéo được trang trí công phu có thể chứa hơn trăm người chết.

Hiện nay, vì lý do an ninh, du khách được khuyến cáo nên đến khu vực này vào ban ngày và đi theo đoàn có bảo vệ.

Một nghĩa trang xưa ở New Orleans - Ảnh: lesoleil

* Nền văn hóa của New Orleans thấm đẫm những truyền thống, đặc biệt liên quan đến văn hóa tín ngưỡng đạo Voodoo của người Haiti. Và mộ phần của Marie Laveau, bà hoàng của đạo Voodoo tại nghĩa trang Saint-Louis, một trong những nơi ma quái nhất New Orleans, có thể giúp bạn phần nào hiểu được các nghi thức chôn cất kỳ bí nơi đây.

Lúc sinh thời, Marie Laveau, con gái một nông dân da trắng với một nô lệ đa đen được giải phóng, là thợ cắt tóc cho các gia đình giàu có vào đầu thế kỷ 19, đồng thời chuyên về bói toán, khoa học huyền bí và ma thuật.

Marie Laveau có hẳn một căn nhà làm nơi tổ chức các nghi lễ bí mật. Bà còn dùng một con rắn và khả năng ma thuật của mình để chữa bệnh, tạo nỗi sợ hãi và thôi miên để đối phó với mọi tình huống. Sau khi bà mất, một số người khẳng định đã nhìn thấy oan hồn của bà lượn quanh khu mộ!

Theo truyền thuyết, nếu muốn điều ước thành hiện thực, bạn có thể đặt lên mộ phần Marie Laveau rượu, thuốc lá và dụng cụ trang điểm như quà ra mắt bà hoàng đạo Voodoo này!

Khu mộ của bà hoàng đạo Voodoo ở nghĩa trang Saint-Louis luôn có rượu, thuốc lá... của những người muốn cầu xin được hoàn thành ước nguyện - Ảnh: panoramio

Thành phố của âm nhạc 

Nhưng mọi dư âm của hành trình ma quái sẽ nhanh chóng tan biến khi bạn trở lại với thế giới nhộn nhịp vốn có ở New Orleans, khi âm nhạc hiện diện khắp nơi trong thành phố. Với dân địa phương, mỗi ngày đều là lễ hội!

Lễ hội đường phố ở New Orleans - Ảnh: wordpress

Tại quảng trường Jackson ở khu phố Pháp, bạn có nhiều cơ hội nghe những giai điệu ngọt ngào của dòng nhạc jazz từ các nghệ sĩ đường phố có nghề, được dịp cười đùa với những lời có cánh của các thầy bói hành nghề nơi đây.

Khi đêm xuống, đường Bourbon chìm ngập trong không khí sôi động của các âm thanh vang vọng từ các quán xá luôn mang lại nhiều phấn khích cho du khách.

Du khách xem bói ở khu vực giáo đường St. Louis - Ảnh: flickr
Một người coi bói theo đạo Voodoo chờ khách ở khu vực giáo đường St. Louis  - Ảnh: panoramio

Nếu còn thời gian, hành trình Moon Walk trên du thuyền xuôi ngược dòng Mississippi chảy qua thành phố thật sự là một thiên đường cho những tín đồ âm nhạc. Ở đó, bạn vừa thư giãn ngắm nhìn cảnh vật hai bên bờ vừa thả hồn theo tiếng nhạc Jazz, Zydeco, R&B hay Soul...

Với những hành trình du lịch đan xen này, New Orleans đã đón hơn 9 triệu lượt du khách mỗi năm.

 

Theo tuoitre

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.