Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Hai thói quen tưởng tốt nhưng rất nguy hại cho răng

Việc xỉa răng liên tục trong thời gian dài khiến kẽ răng ngày mở rộng. Thức ăn bám và chèn vào bên trong, lâu ngày gây nên tình trạng viêm nhiễm như hiện tại.

Tìm đến bác sĩ nha khoa, anh Lê Văn Nam (28 tuổi, ở Hà Đông, Hà Nội) đau nhức miệng. Quanh răng số 8 của anh mọc một khối áp xe sưng, có mủ. Tình trạng này khiến anh mất ngủ 3 đêm trước khi quyết định đến bệnh viện.

Tại đây, bác sĩ kiểm tra cho thấy nguyên nhân gây nên khối áp xe sưng mủ là trong kẽ răng chứa nhiều thức ăn, gây viêm. Khai thác tiền sử bệnh nhân cho thấy anh Nam có thói quen thích xỉa răng sau khi ăn.

Việc xỉa răng liên tục trong thời gian dài khiến kẽ ngày mở rộng. Thức ăn bám và chèn vào bên trong, lâu ngày gây nên tình trạng viêm nhiễm như hiện tại.

Hai thoi quen tuong tot nhung rat nguy hai cho rang hinh anh 1
Vệ sinh răng sai cách gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm. Ảnh: Womenshealthmag.

 

Tác hại khi xỉa răng 

Tiến sĩ Phạm Như Hải, Trưởng khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba (Hà Nội), cho hay từng gặp nhiều bệnh nhân tương tự do thói quen xỉa răng. Chuyên gia về răng khuyến cáo không dùng tăm lấy thức ăn vướng trong răng.

Thói quen này làm tiêu xương vùng kẽ răng khiến khoảng cách răng bị rộng, thức ăn dễ bám lại và tiếp tục phải dùng tăm. Lâu ngày, hành động này khiến răng thưa, thậm chí còn dễ lung lay, nha chu yếu.

Kẽ răng thưa còn tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi nhiều hơn và làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh như sâu, viêm quanh chân răng, viêm nướu, hôi miệng.

Bác sĩ Đỗ Mạnh Cường, khoa Răng - Hàm - Mặt thuộc Phòng khám Đa khoa Dr.Binh Teleclinic, khuyến cáo người dân không thể xem nhẹ các bệnh răng miệng bởi sức khỏe của bộ nhai liên quan chặt chẽ đến toàn cơ thể. Khi mắc các bệnh răng miệng, chúng ta phải đối mặt với nhiều chứng bệnh về tim mạch, huyết áp, nguy cơ ung thư cao hơn bình thường.

Đánh răng sau mỗi bữa ăn

Nhiều người không xỉa răng, thay vào đó, họ đánh răng ngay sau khi ăn vì cho rằng đây là cách vệ sinh đúng và sạch sẽ nhất.

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Phạm Như Hải, đây là một sai lầm. Ngay sau khi bạn ăn, axit sẽ ngấm vào lớp men răng. Việc chải răng sai thời điểm (đặc biệt là trong vòng 20 phút sau bữa ăn) sẽ đẩy axit thấm sâu hơn vào răng, làm mòn men và ngà răng nhanh hơn so với quá trình tự nhiên. Nếu muốn đánh răng, chúng ta chỉ nên thực hiện sau khi ăn 15-20 phút.

Tiến sĩ Hải cũng lưu ý thêm mỗi ngày chỉ nên đánh răng 2-3 lần. Bác sĩ từng tiếp nhận nhiều bệnh nhân đến điều trị trong tình trạng răng bị xước, mòn chân, ê buốt có nguyên nhân từ việc đánh răng quá nhiều lần trong ngày.

"Mỗi khi ăn vặt, bạn nên súc miệng thật kỹ. Nếu khó chịu muốn dùng tăm, bạn có thể thay thế bằng chỉ nha khoa để lấy phần thức ăn còn bám trong răng, không dùng tăm hoặc đánh răng nhiều lần trong ngày", Tiến sĩ Hải tư vấn.

Khi đánh răng, chuyên gia lưu ý điều ít người để ý đến là việc vệ sinh bàn chải. Vi khuẩn có thể sản sinh trong bàn chải bẩn và thâm nhập vào cơ thể khi dùng. Vì vậy, chúng ta nên rửa sạch bàn chải trước và sau đánh răng.

Trước khi lấy kem đánh răng, bạn cần rửa sạch bàn chải dưới vòi nước ít nhất 1-2 phút. Thay bàn chải khi màu lông mờ hoặc sau 3 tháng sử dụng.

Bạn cũng nên chọn nơi để bàn chải hợp lý, cao và cách xa bệ vệ sinh ít nhất 2 m.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.