Press Esc to close

Thông tinWorld
Hai loài khủng long kì lạ mới được phát hiện này đang làm đau đầu các nhà khảo cổ

Trong các bộ phim bom tấn về khủng long, ta chỉ thường thấy một loài khủng long Tam Sừng Triceratop, bởi lẽ các nhà khoa học nghĩ rằng họ biết gần hết về loài khủng long có sừng này, và hình mẫu khủng long Tam Sừng đó đã là chuẩn mực nhất, là duy nhất.

Nhưng họ đã nhầm. Các nhà khoa học mới có một phát hiện mới: một giống loài khủng long Tam Sừng mới có một bộ sừng cực kỳ choáng ngợp.

Ở Vùng Địa Tầng Wahweap phía Nam Utah, các nhà khảo cổ dã tìm ra mảnh sọ của loài Machairoceratop cronusi ở một tảng địa chất 77 triệu năm tuổi.

Không giống các loài khủng long có sừng khác, con khủng long dài 8 mét này có một khấc sừng với đầu chĩa về phía trước, mọc trên đỉnh của vòng giáp cổ của nó. Công dụng của cái khấc sừng ấy đã làm bối rối các nhà nghiên cứu.

Ở một nghiên cứu khác, các nhà khảo cổ cũng tìm ra họ hàng trẻ tuổi hơn của loài M. cronusi tại Địa Tầng Sông Judith. Loài Spiclypeus shipporum sống tại khoảng 77 triệu năm trước, trên đầu chúng có một bộ sừng nâu chĩa về hai bên và trên giáp cổ, nhiều hình dáng gai lạ chĩa ra ngoài.

Sừng và gai đặc biệt của loài S. shipporum sẽ khiến chúng nhận ra được những con cùng loài trong số lượng khủng long Tam Sừng phong phú, theo lời nhà khảo cổ học Jordan Mallon, người tham gia nghiên cứu tại Bảo tàng Tự nhiên Ottawa. Những khám phá mới này tăng đặc tính đa dạng của loài khủng long có sừng ăn cỏ này đã từng tung hoành tại vùng Bắc Mỹ ở cuối kỷ Phấn trắng.

Chúng tôi nghĩ rằng mình đã biết gần hết về loài khủng long có sừng này, nhưng có vẻ như nó vẫn chỉ là phần nổi bề mặt thôi”, nhà khảo cổ học phân tích mẫu sọ của con M. cronusi mới được tìm thấy tại Đại học Athens, Ohio cho biết.

Tham khảo Tech Insider

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.