Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Gợi ý mâm cỗ chay cúng rằm tháng 7

Nhiều gia đình Việt Nam thường chuẩn bị mâm cỗ chay cúng rằm tháng 7. Để mâm cỗ thêm phần phong phú bạn có thể tự chế biến ra những món ăn chay hấp dẫn thể hiện tấm lòng thành kính và biết ơn đối với ông bà tổ tiên.

1. Xôi đậu xanh

Xôi là món ăn không thể thiếu trong các mâm cỗ cúng ông bà tổ tiên. Trong đó, xôi đậu xanh được cho là món xôi đặc trưng nhất. Để nấu được xôi đậu xanh một cách ngon và nhanh nhất bạn có thể tham khảo hướng dẫn dưới đây.

Nguyên liệu: Gạo nếp cái hoa vàng 500g (hoặc nếp nương); đậu xanh 400g; nước cốt dừa, muối và đường.

Cách nấu: Ngâm đỗ xanh vao trong nước khoảng 5 tiếng (đỗ xanh đã bỏ vỏ). Gạo cũng ngâm nước từ 6-8 tiếng. Khi đã ngâm đỗ và gạo đủ tiếng thì cho 2 thìa cà phê muối, 2 thìa cà phê đường vào trội đều rồi cho lên nồi đồ xôi. Sau 10 phút đun sôi thì đảo lên đều và tiếp tục đun đến khi xôi chín mềm. Khi sôi chín gần vớt ra thì cho 3 thìa cà phê nước cốt dừa vào và đảo đều tay rồi cho ra đĩa. Như vậy là bạn đã nấu được món xôi hấp dẫn để dâng lên thờ cúng tổ tiên.

Xôi là món ăn không thể thiếu trong các mâm cỗ cúng ông bà tổ tiên. (Ảnh: Internet)
Xôi là món ăn không thể thiếu trong các mâm cỗ cúng ông bà tổ tiên. (Ảnh: Internet)

2. Xôi vò hạt sen

Cũng giống như xôi đậu xanh, xôi vò hạt sen là món ăn quen thuộc trên bàn cúng gia tiên vào các ngày mùng 1 và ngày rằm.

Để nấu được món xôi thơm ngon này, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu: gạo nếp non 0,5kg, đậu xanh 0,8kg, hạt sen 0,2kg.

Cách nấu: Ninh mềm hạt sen tươi rồi với ra để ráo nước. Gạo vo sạch, cho vào ngâm nước 6 - 8h. Đậu xanh ngâm nước 6-8h, cho vào nồi hấp cách thủy cho chín mềm. Bỏ đậu xanh ra giã nhuyễn đậu lúc còn nóng.

Cho gạo nếp, muối, hạt sen và đậu xanh đã giã nhuyễn vào chõ đồ trong khoảng 25 phút. Tưới đều dầu mè hoặc mỡ gà vào đánh đều lên rồi đồ thêm khoảng 10 phút là bạn đã có thành phẩm với món xôi vàng đều và ngon mềm.

3. Nem chay

Với mâm cúng ngày rằm tháng 7, có thêm món nem chay sẽ rất ngon miệng và hấp dẫn.

Nguyên liệu làm nem chay: Miến dong, mộc nhĩ, củ đậu, nấm hương, nấm rơm, rau thơm, rau sống, bánh đa nem loại nhỏ cùng các loại gia vị cơ bản.

Cách làm:

- Trộn mộc nhĩ, miến dong, củ đậu, nấm hương, nấm rơm, hành lá và đỗ tương vào với nhau, nêm thêm 1/4 thìa muối, 1 thìa hạt nêm, ½ thìa bột ngọt, 1/2 thìa tiêu sao cho vừa ăn để làm nhân nem.

- Nhúng bánh đa qua nước có pha chút đường để bánh mềm, trải bánh ra đĩa rồi gói nem.

- Nem gói xong cho ra đĩa, trước khi rán bạn cho dầu vào chảo thật nóng già, vặn lửa nhỏ và chiên vàng đều từng chiếc nem, khi nem đã chín vàng, vớt nem ra cho vào đĩa có giấy thấm dầu. Trong lúc chờ nem chín, bạn chuẩn bị pha nước chấm nem.

Món nem chay ngon khi được ăn kèm với nước chấm và rau sống rất thơm ngon, lạ miệng và hợp vị.

Món nem chay sẽ giúp mâm cỗ cúng rằm tháng 7 trở lên hấp dẫn hơn. (Ảnh: Internet)
Món nem chay sẽ giúp mâm cỗ cúng rằm tháng 7 trở lên hấp dẫn hơn. (Ảnh: Internet)

4. Đậu phụ sốt rau củ

Đậu phụ sốt rau củ là một món ăn chay còn rất tốt cho sức khỏe. Để nấu được món này cần chuẩn bị những nguyên liệu cần thiết sau:

- Đậu phụ non: 1 hộp

- Thịt xay: 200 g

- Đậu Hà Lan: 50 g

- Cà rốt: ½ củ

- Tỏi: 3 nhánh

- Bột năng: 2 thìa canh

Cách nấu:

Phi thơm tỏi rồi cho thịt xay vào đảo đều đến khi thịt chín rồi thêm 2 thìa canh dầu hào. Tiếp tục cho cà rốt vào đảo đều khoảng 2 phút. Cho thêm chút nước, đun với lửa vừa.

Khi cà rốt mềm thì cho thêm đậu Hà Lan vào cùng với bột năng đã pha nước. Nước sốt có độ sánh thì đun thêm khoảng 2 phút nữa, nêm nếm cho vừa ăn và tắt bếp. Thái đậu phụ đã trần qua nước sôi thành miếng vuông, rưới nước sốt lên trên bề mặt đậu là món ăn đã hoàn thành.

5. Canh ngô nấm

Nguyên liệu

- Ngô ngọt 1 bắp.

- Nấm thập cẩm: 1 gói các loại

- Bột nêm chay, hành lá, muối.

Cách nấu

Đun sôi nồi nước rồi nêm ít bột nêm chay. Cho bắp vào nấu chín rồi thả các loại nấm đã qua sơ chế vào đun sôi khoảng 3 tới 4 phút, nêm nếm cho vừa ăn.

Khi canh đã chín, đổ canh ra bát tô và rắc thêm hành lá cắt nhỏ là xong.

 

 

Theo dantri.com.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.