Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Giới làm phim Việt nói về giá trị vĩnh cửu của 'Đông Dương'

Dù không xa lạ gì với “Đông Dương”, song giới điện ảnh Việt Nam rất hào hứng khi bộ phim lần đầu chiếu rạp trong nước sau 25 năm ra mắt.

Đông Dương (Indochine) là bộ phim của đạo diễn gạo cội Regis Wargnier ra mắt năm 1992. Phim là câu chuyện về tình yêu, tình mẫu tử trên nền một giai đoạn lịch sử nhiều biến động.

Tác phẩm từng giành giải Oscar ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất, và đề cử hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất dành cho diễn xuất của Catherine Deneuve. Ngoài ra, phim còn giành được giải Quả Cầu Vàng ở hạng mục dành cho phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc.

25 năm sau khi ra đời, bộ phim kinh điển được tái hiện dưới định dạng phim Ultra HD 4K, chiếu tại các rạp Việt Nam từ ngày 4/11.

Gioi lam phim Viet noi ve gia tri vinh cuu cua 'Dong Duong' hinh anh 1
Hình ảnh trong phim Đông Dương

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cho rằng việc Đông Dương ra rạp Việt thể hiện tính vĩnh cửu của tác phẩm. “Khi phát hành chính thức, họ ứng xử với tác phẩm kinh điển giai đoạn trước bằng cách biến nó thành bản kỹ thuật số phù hợp với hiện đại.

Đây là cách để nói rằng điện ảnh không có tuổi. Có rất nhiều thứ đã lỗi thời, không tồn tại, nhưng điện ảnh vẫn tồn tại. Và Đông Dương là một phần trong cái không khí mà chúng ta vẫn gọi là vĩnh cửu đó” – Hoàng Điệp nói.

Đạo diễn của Đập cánh giữa không trung cho biết chị từng xem Đông Dương nhiều lần trước đây, và đến nay mới sực nhớ là phim chưa từng được chiếu chính thức ở Việt Nam. Hoàng Điệp kể lần đầu xem Đông Dương chị còn nhỏ, thấy đó là câu chuyện xúc động, cho chị cảm giác buồn, hạnh phúc, yêu cuộc sống.

Nữ đạo diễn nói: “Dù Đông Dương với tôi đã là một người bạn, nhưng hôm nay, tôi quay lại rạp chiếu, tẩy hết những cảm giác cũ đi để xem một phim mới. Tôi nghĩ các khán giả khác cũng trong tâm thế ấy”.

Đạo diễn Dustin Nguyễn cũng không xa lạ gì với Đông Dương. Anh kể khi Đông Dương ra đời, anh còn trẻ, đang sống ở Mỹ. Là một người Việt sống xa quê hương, chàng trai Dustin Nguyễn khi đó đã rất xúc động xen lẫn tự hào trước những hình ảnh đẹp về đất nước mình trong một bộ phim chất lượng.

Gioi lam phim Viet noi ve gia tri vinh cuu cua 'Dong Duong' hinh anh 2
Đạo diễn và diễn phim Đông Dương trong buổi ra mắt phim tại Việt Nam.

“Tại thời điểm phim được giải Oscar, tôi còn nhớ rõ khán giả Mỹ đánh giá cao. Thật ra khi đó người Mỹ biết tới Việt Nam qua báo chí và một vài bộ phim đều về chiến tranh. Ấn tượng của họ về chúng ta dường như là những gì đau khổ vì chiến tranh.

Đông Dương lần đầu mang tới những hình ảnh đẹp, lãng mạn nên thơ như vậy về Việt Nam. Diễn viên Catherine cũng là đỉnh cao vẻ đẹp nữa. Nên người Mỹ rất quan tâm, thấy thú vị với phim này” – Dustin Nguyễn kể.

Nói về việc bộ phim chiếu tại Việt Nam sau 25 năm, Dustin Nguyễn với anh bộ phim có giá trị xuyên thời gian. Dù kỹ thuật làm phim của Đông Dương tới nay đã là cũ, thì nét đẹp của phim, cái hồn của phim vẫn còn đó.

Không chỉ những người yêu điện ảnh mong chờ Đông Dương ra rạp, người tham gia diễn xuất trong phim cũng háo hức với ngày khán giả trong nước được thưởng thức bộ phim.

NSND Như Quỳnh – người thủ vai cô Sao trong Đông Dương – nói việc phim chiếu rạp là dịp bà tái ngộ đoàn phim, một lần nữa gặp lại đạo diễn Regis Wargnier. Dù đã nổi tiếng với hàng trăm vai diễn của phim Việt, song việc tham gia đoàn phim Đông Dương có ý nghĩa đặc biệt với Như Quỳnh.

NSND Như Quỳnh cho rằng làm phim với người Pháp khác xa với làm phim ở Việt Nam mà bà được tham gia trước đó. Với Như Quỳnh, sự chuyên nghiệp của đoàn phim Pháp, đặc biệt là trong cách làm việc của đạo diễn vẫn là bài học quý cho những người làm điện ảnh Việt.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.