Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Giảm cân thất bại vì ăn kiêng sai cách
Theo các nhà khoa học, mỗi năm cơ thể phụ nữ trưởng thành có xu hướng tích lũy khoảng 0,2 – 0,5 kg chất béo từ các loại thực phẩm dung nạp hàng ngày.

Đến độ tuổi 40 nếu lượng chất béo dư thừa không bị tiêu hủy hết trong quá trình tập luyện, vận động, hoặc do hoạt động trao đổi chất trong cơ thể quá kém sẽ làm phát sinh mỡ thừa tích lũy xung quanh vùng bụng, đùi, tay chân.

Chính vì thế, nhiều chị em đã tin rằng muốn giảm cân cần phải hạn chế tối đa năng lượng mà cơ thể dung nạp mỗi ngày. Thế nhưng đó lại là một trong những sai lầm rất phổ biến sẽ được liệt kê ngay sau đây khiến kế hoạch giảm cân của bạn mau chóng bị phá sản.

1. Ăn quá ít

Giảm cân thất bại vì ăn kiêng sai cách

Thông thường ăn kiêng luôn chiếm vị trí quan trọng trong kế hoạch giảm cân của phái đẹp, với quan niệm cần cắt giảm lượng thức ăn càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày cơ thể chị em vẫn cần trung bình đến 2000kcal, với khoảng 400kcal dung nạp trong một bữa ăn nhằm phục vụ các nhu cầu vận động, học tập và giải quyết công việc. 

Nếu tiêu thụ quá ít năng lượng, hạn chế quá mức các loại thực phẩm thiết yếu sẽ khiến quá trình trao đổi chất bị giảm, lượng calo có được không đủ để đốt cháy các mô cơ giúp sản sinh năng lượng, từ đó tác động ngược lại hiệu quả giảm cân. Vì vậy, thay vì nhịn ăn bạn hãy chia nhỏ thời gian ăn khoảng 3 - 4 giờ/lần để giúp cơ thể vừa có đủ năng lượng hoạt động vừa tránh được cảm giác đói cồn cào vì kiêng khem quá mức.

2. Tránh xa caffein 

Giảm cân thất bại vì ăn kiêng sai cách

Do sợ tăng cân nên chị em đã chủ động từ chối các loại thức uống chứa caffein như cà phê, nước ngọt, trà …. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, bạn không cần cắt hoàn toàn caffein ra khỏi thực đơn hằng ngày vì đây là một chất kích thích hệ thống thần kinh trung ương, từ đó làm tăng hiệu quả trao đổi chất trong cơ thể lên khoảng 5 – 8%, tương đương với 98 – 174kcal/ ngày. 
Để quá trình cắt giảm mỡ thừa thành công, bạn nên dùng khoảng 1 tách trà hoặc cà phê không đường mỗi ngày. Các nhà khoa học Nhật Bản đã chứng minh uống 1 tách trà ủ có thể giúp quá trình chuyển hóa năng lượng tăng đến 12%.

3. Ăn quá ít chất xơ

Nhiều nghiên cứu khoa học đã khẳng định một số loại chất xơ có trong bánh mì, bột mì nguyên chất, mì ống, trái cây và rau quả có thể đốt cháy đến hơn 30% chất béo trong cơ thể. Cũng theo các nhà khoa học, những chị em tiêu thụ nhiều chất xơ trong thực đơn hàng ngày sẽ giảm được trọng lượng sớm hơn so với người ăn ít chất xơ. Lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể là khoảng 25g/ ngày. 

4. Uống nước lọc không lạnh

Giảm cân thất bại vì ăn kiêng sai cách

Các nghiên cứu tại Đức đã phát hiện uống 6 ly nước lạnh/ ngày có thể thúc đẩy quá trình đốt cháy năng lượng làm cơ thể ấm hơn, từ đó tiêu thụ thêm khoảng 50kcl, tương đương với việc giảm được khoảng 2,25 kg/năm.

5. Chế độ ăn nghèo đạm

Cơ thể rất cần đạm (protein) để duy trì cơ bắp, cũng như hỗ trợ cơ thể đốt cháy đến hơn 35% lượng calo trong quá trình trao đổi chất. Vì vậy hãy chắn chắn thêm protein vào khẩu phần ăn kiêng của bạn từ thịt nạc, các loại hạt hoặc sữa chua ít béo.

6. Ăn nhầm rau quả chứa thuốc trừ sâu

Rau củ quả là loại thực phẩm được sử dụng phổ biến trong mọi thực đơn ăn kiêng vì tác dụng cung cấp chất xơ, vitamin cần thiết cho cơ thể nhưng lại chứa ít calo và năng lượng. Tuy nhiên bạn cần lưu ý chọn các loại hoa quả sạch không dùng quá nhiều thuốc trừ sâu trong quá trình trồng trọt, vì các nhà nghiên cứu tại Canada đã khẳng định những loại thực phẩm có organochlorines (một loại chất gây ô nhiễm từ thuốc trừ sâu, khi vào trong cơ thể sẽ lắng đọng trong tế bào chất béo) là nguyên nhân cản trở quá trình đốt cháy năng lượng, cũng như là tác nhân gây tăng cân ngoài ý muốn. 

Giảm cân thất bại vì ăn kiêng sai cách

7. Bữa ăn không cung cấp đủ chất sắt

Chất sắt rất cần thiết để mang oxy đến các cơ bắp giúp đốt cháy chất béo, nhưng đây lại là loại chất dễ bị mất đi hàng tháng ở phụ nữ bởi chu kỳ kinh nguyệt. Do đó, bổ sung càng nhiều chất sắt trong thực đơn hàng ngày là rất cần thiết để quá trình giảm cân thành công như mong đợi. Thực phẩm giàu chất sắt gồm động vật có vỏ, thịt nạc, đậu, ngũ cốc, rau bina và các loại rau lá màu xanh đậm.

8. Uống nhiều đồ uống chứa cồn

Rượu bia, thậm chí là món cocktail khoái khẩu cũng có thể là lý do làm bạn tăng cân trông thấy. Nguyên nhân là vì các loại thức uống có cồn sẽ làm cơ thể đốt cháy chất béo ít hơn. Theo các nhà khoa học, uống 2 ly rượu nhỏ sẽ làm giảm khả năng đốt cháy năng lượng của cơ thể xuống tới 73%.

Giảm cân thất bại vì ăn kiêng sai cách

9. Không uống sữa

Thiếu hụt canxi thường gặp ở phụ nữ là nguyên nhân làm chậm quá trình chuyển hóa và đốt cháy năng lượng trong cơ thể. Ngoài ra, khi tiêu thụ canxi thông qua các thực phẩm từ sữa như sữa, sữa chua ít béo có thể giúp cơ thể giảm hấp thu chất béo từ những loại thức ăn khác. Do đó, nếu muốn giảm cân thành công, bạn cần lưu ý đến việc bổ sung sữa và các chế phẩm từ sữa tách béo vào chế độ ăn hàng ngày của mình.

Theo Zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.