Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Giải trình khẳng định Sơn Tùng không đạo nhạc

Công ty phần Truyền thông Thế Giới Giải Trí vừa có công văn gửi lên Cục điện ảnh, Cục bản quyền tác giả khẳng định Sơn Tùng không đạo nhạc.

Ngày 4/11, Công ty phần Truyền thông Thế Giới Giải Trí đã gửi công văn lên Cục điện ảnh, Cục bản quyền tác giả của Bộ VHTT&DL để giải trình về sự việc, ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” sẽ được sử dụng trong bộ phim “Chàng trai năm ấy” do Công ty sản xuất, đang bị một bộ phận dư luận quy kết là sao chép từ ca khúc có tên gọi “Because i miss you” của ca sỹ người Hàn Quốc có tên Jung Yong Hwa.

 

Công văn nêu rõ theo Điều 12 Nghị định 100/2006/NĐ-CP ngày 21/9/2006 quy định “Tác phẩm âm nhạc quy định tại điểm d khoản 1 Điều 14 của Luật Sở hữu trí tuệ là tác phẩm được thể hiện dưới dạng nhạc nốt trong bản nhạc hoặc các ký tự âm nhạc khác có hoặc không có lời, không phụ thuộc vào việc trình diễn hay không trình diễn”.

 

Do đó, việc kết luận ca sỹ Sơn Tùng có sao chép nhạc phẩm “Because I miss you” để viết thành ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” phải dựa trên nhạc nốt hoặc ký tự ấm nhạc khác có trong bản nhạc mà không thể suy đoán dựa trên bất kỳ hình thức nào khác.

 

Thế nhưng, bản nghi nhạc nốt của hai bản nhạc “Chắc ai đó sẽ về” của ca sỹ Sơn Tùng và “Because i miss you” của ca sỹ Jung Yong Hwa. Khi so sánh hai bản ghi nốt nhạc, chúng tôi nhận thấy rằng không có bất kỳ sự giống nhau nào về từng khuôn nhạc và các nốt nhạc tương ứng giữa hai bản nhạc.

 

 
Sơn Tùng dính vào nghi án đạo nhạc bài hát Chắc ai đó sẽ về
Sơn Tùng dính vào nghi án đạo nhạc bài hát Chắc ai đó sẽ về

 

Những tranh luận hiện nay về vụ việc chủ yếu dựa trên bản ghi âm của hai bản nhạc, đối chiếu với quy định trong Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 và Nghị định 100/2006/NĐ-CP thì tác phẩm âm nhạc thể hiện qua nốt nhạc mà không phụ thuộc bào việc trình diễn hay không trình diễn của bản nhạc đó. Vì vậy, việc dựa vào “cảm tính” khi nghe hai bản ghi âm và cho rằng bản nhạc “Chắc ai đó sẽ về” được sao chép từ bản nhạc “Because i miss you” là thiếu căn cứ pháp lý.

 

Trong quá trình sản xuất bộ phim “Chàng trai năm ấy”, chúng tôi đã thẩm tra về tất cả các vấn đề về bản quyền liên quan đến việc sản xuất bộ phim bao gồm bản quyền kịch bản, bản quyền âm nhạc, bản ghi âm nhạc…. Cho đến nay, chúng tôi chưa từng nhận thấy có bất kỳ sự vi phạm bản quyền nào liên quan đến tác phẩm âm nhạc này – xem xét từ góc độ chuyên môn.

 

Nếu xem xét từ góc độ pháp lý, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ sự khiếu nại nào từ chủ sở hữu hoặc từ tác giả của bản nhạc “Because I miss you” liên quan đến việc tố cáo hay khiếu nại về việc ca sỹ Sơn Tùng đã sao chép để viết thành ca khúc “Chắc ai đó sẽ về”.

 

Bên cạnh đó, trên các phương tiện truyền thông, các nhà chuyên môn, các nhạc sỹ khi nghiên cứu trực tiếp hai bản ghi nốt nhạc đều kết luận là không có bất kỳ sự sao chép nào giữa hai bản nhạc này.

 

Điều 6 Luật Sỡ hữu trí tuệ năm 2005 quy định “Quyền tác giả phát sinh kể từ khi tác phẩm được sáng tạo và được thể hiện dưới một hình thức vật chất nhất định, không phân biệt nội dung, chất lượng, hình thức, phương tiện, ngôn ngữ, đã công bố hay chưa công bố, đã đăng ký hay chưa đăng ký”.

 

Như vậy, một khi chưa có bất kỳ bản án hay quyết định của Tòa án hoặc của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về việc tác phẩm “Chắc ai đó sẽ về” là sao chép từ tác phẩm “Because I miss you” thì quyền tác giả của ca sỹ Sơn Tùng đối với tác phẩm “Chắc ai đó sẽ về” vẫn được pháp luật bảo hộ.

 

Từ những căn cứ pháp lý trên, Công ty Cổ phần Truyền thông Thế Giới Giải Trí cho rằng các quan điểm về việc ca sỹ Sơn Tùng sao chép tác phẩm “Because I miss you” để viết thành ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” chưa đưa ra được cơ sở pháp lý và thực tế.

 

Với tư cách là đơn vị sản xuất Bộ phim “Chàng trai năm ấy”, chúng tôi khẳng định rằng việc sử dụng ca khúc trên cho bộ phim là hợp pháp và có căn cứ pháp lý vững chắc. Pháp luật về sở hữu trí tuệ đang bảo hộ mặc nhiên đối với sáng tác của ca sỹ Sơn Tùng đối với tác phẩm âm nhạc “Chắc ai đó sẽ về” ngay cả khi ca sỹ này chưa đăng ký quyền tác giả.

 

Từ thực tế trên, Công ty muốn đề nghị Cục Điện ảnh, Cục Bản quyền tác giả giúp đỡ để quyền tác giả hợp pháp của ca sỹ Sơn Tùng không bị xâm hại từ các quan điểm suy đoán mang tính cảm tính, đảm bảo cho Bộ phim “Chàng trai năm ấy” được phát hành và phổ biến theo đúng quy định của pháp luật trên cơ sở đảm bảo quyền lợi hợp pháp và thời gian của đơn vị sản xuất phim.

 

Công ty cũng cam kết chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật và trước các chủ thể có liên quan nếu chủ sở hữu hoặc tác giả của ca khúc “Because I miss you” khiếu nại và Tòa án hoặc Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kết luận ca sỹ Sơn Tùng đã sao chép tác phẩm “Because I miss you” để sáng tác ca khúc “Chắc ai đó sẽ về”.

 

Theo dantri

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.