Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Giải mã thành công của “Song Lang” & “Duyên định kim tiền”

Năm 2018 đánh dấu sự khởi sắc của phim Việt khi liên tục chứng kiến những bộ phim truyền hình và điện ảnh đặc sắc. Trong số đó phải kể đến bộ phim “Duyên định kim tiền” và “Song lang”, hai tác phẩm đã được vinh danh tại Giải thưởng Ngôi Sao Xanh 2018 đánh dấu cú lội ngược dòng của dòng phim xưa tưởng chừng như đã bão hòa.

“Duyên định kim tiền”: Mượn chuyện xưa để nói chuyện nay

Đúng như tên gọi của mình, “Duyên định kim tiền” cho thấy một sự thật về sức mạnh của đồng tiền chi phối con người. Vẫn tưởng đây là đề tài vốn không mới, nhưng với bàn tay của đạo diễn Hồ Ngọc Xum, “Duyên định kim tiền” lại không hề trùng lặp với những bộ phim trước đó và khiến khán giả thích thú theo dõi.

 

 

“Duyên định kim tiền” xoáy sâu về bản ngã của những con người trước cám dỗ của vinh hoa, phú quý. Xuyên suốt chiều dài bộ phim, khán giả không khỏi nhói lòng trước hoàn cảnh trớ trêu mà Hai Liền gánh chịu, cũng như thấu hiểu được những giá trị nhân văn đằng sau cây chuyện về cái giá của lòng tham con người trước vinh hoa, phú quý. Đạo diễn Hồ Ngọc Xum cho biết, đề tài nhân văn, ý nghĩa của “Duyên định kim tiền” chính là điều ông tâm đắc nhất ở bộ phim này. Bởi câu chuyện về lòng tham danh vọng và tình yêu dù ở thời đại nào vẫn luôn mang màu sắc mới mẻ.

 

 

Năm 2018 cũng đánh dấu sự trở lại màn ảnh của các bộ phim xưa và “Duyên định kim tiền” chính là một trong số đó. Đạo diễn Hồ Ngọc Xum từng chia sẻ, làm phim xưa rất khó bởi việc chuyển tải từ tinh thần đến phục trang, bối cảnh đều phải được kiểm tra khắt khe. Mượn chuyện xưa để nói chuyện nay, “Duyên định kim tiền” quy tụ những diễn viên sáng giá trên màn ảnh Việt như Cao Thái Hà, Đình Hiếu, Thùy Trang… và đạo diễn Hồ Ngọc Xum chính là người chỉ đạo cũng như khán giả khó tính nhất trước khi bộ phim công chiếu trên màn ảnh nhỏ.

 

 

Là một trong những đạo diễn tiên phong của dòng phim xưa, đạo diễn Hồ Ngọc Xum cho biết khó khăn nhất chính là ở khâu diễn viên. “Với những đoàn làm phim mới, việc chọn lựa phục trang, bối cảnh, đạo cụ chắc hẳn là vấn đề, nhưng với tôi thì những yếu tố này đã dần được khắc phục qua nhiều bộ phim. Vấn đề của tôi là ở các diễn viên trẻ, tôi phải yêu cầu gắt gao để họ có thể diễn xuất được đúng điệu bộ, cử chỉ sao cho ra dáng xưa.

 

 

Rất may là các diễn viên trẻ trong bộ phim “Duyên định kim tiền” như Thùy Trang, Cao Thái Hà… rất chăm chỉ và có tinh thần học hỏi. Sau sự bỡ ngỡ thì họ đã bắt nhịp được và diễn xuất làm tôi rất hài lòng”, đạo diễn chia sẻ.

 

 

Vượt qua các đối thủ nặng ký trong danh sách đề cử Giải thưởng Ngôi Sao Xanh năm 2018, “Duyên định kim tiền” nhận được giải thưởng “Phim truyền hình xuất sắc nhất”. Khoảnh khắc phim được vinh danh, đạo diễn Hồ Ngọc Xum hạnh phúc vì phim truyền hình vẫn được ghi nhận và có chỗ đứng nhất định giữa giai đoạn nhiều loại hình giải trí mới phát triển.

 

 

“Song Lang”: Tái hiện thời vàng son của bộ môn nghệ thuật cải lương

Chính thức ra rạp vào tháng 8/2018, phim “Song Lang” không khỏi khiến khán giả tò mò bởi những yếu tố “mới toanh”: Đề tài về bộ môn nghệ thuật cải lương vốn kén khán giả, Đạo diễn Leon Lê và nam chính Liên Bỉnh Phát chính là một ẩn số.

 

 

 

13 tuổi, Leon Quang Lê đã sang Mỹ định cư, rời Sài Gòn khi những đoàn cải lương vẫn chưa bị mất đi nhiều, Leon Quang Lê thời bấy giờ còn mơ ước làm kép để trở thành diễn viên nhạc kịch tại Mỹ. Trở lại Việt Nam khi bộ môn nghệ thuật một thời đang dần mai một, người con nặng lòng với cải lương đã mang “Song Lang” đến với khán giả.

 

 

 

Bộ phim “Song Lang” đưa khán giả qua những cung bậc cảm xúc mạnh mẽ. Đó là những lần phải “nổi da gà” khi ký ức về một thời đẹp đẽ của Sài Gòn được tái hiện rõ rệt ngay trước mắt, đó là khi thấy cay sống mũi khi chứng kiến cải lương dần suy tàn cũng như day dứt với câu chuyện của Dũng “Thiên lôi” và Linh Phụng. Không ồn ào, “Song Lang” chọn cho mình một sự lặng lẽ, êm đềm ngoài các rạp chiếu như cách mà bộ môn cải lương tồn tại trong tâm hồn của những người đồng điệu. Chính vì thế, không quá ngạc nhiên khi tại giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 5 – năm 2018, bộ phim đã đạt được giải thưởng “Phim điện ảnh xuất sắc nhất”.

 

 

 

Anh Tuấn Nam đại diện Nhà sản xuất Studio68 của bộ phim “Song Lang” hạnh phúc khi cầm chiếc cúp Ngôi Sao Xanh: “Với “Song Lang”, tôi hy vọng sẽ ngày càng có nhiều bộ phim về nghệ thuật, văn hóa để giới thiệu về văn hóa đặc sắc của Việt Nam, cũng như chứng tỏ rằng, người Việt Nam làm phim điện ảnh hay, có thể sánh ngang với bạn bè thế giới”.

 

 

 

Làm nên thành công của “Song Lang”, bên cạnh kịch bản ấn tượng, đề tài sâu sắc hay diễn xuất nhập tâm của dàn diễn viên, còn phải kể đến sự đầu tư, chăm chút cho bối cảnh, phục trang, hóa trang. Làm phim về bộ môn nghệ thuật có lịch sử hình thành cách đây hàng trăm năm không chỉ là thử thách của Leon Quang Lê mà còn là “ca khó” với bất kỳ nhà làm phim nào. Chính vì thế, tại Giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 5 – năm 2018, “Song Lang” còn “ẵm” luôn giải “Sáng tạo xuất sắc nhất” cho Tổ Thiết kế bối cảnh và sáng tạo phục trang Ghia Fam. Được biết, đây là giải thưởng danh giá đầu tiên tại Việt Nam của nhà thiết kế Ghia Fam.

 

 

 

Nhà thiết kế Ghia Fam, người chịu trách nhiệm khâu sản xuất bối cảnh và phục trang của bộ phim đã có nhiều đêm thức trắng để nghiên cứu, bỏ nhiều tâm sức, tham khảo nhiều nguồn tài liệu để có thể phục dựng lại bối cảnh, trang phục cho bộ phim “Song Lang”. Riêng đạo diễn Leon Quang Lê chính là người đích thân đi chọn vải, kim sa, chọn mẫu phục trang, mão, phụng, đạo cụ…

 

 

 

“Đề tài cải lương là một đề tài rất thú vị với những người đã lớn lên ở Mỹ từ nhỏ như tôi. Những chi tiết của môn nghệ thuật này rất đặc trưng và cần sự nghiên cứu kỹ càng mà trong khi đó thời gian chuẩn bị thì không có nhiều nên song song với thời gian chuẩn bị tôi đã cố gắng nghiên cứu thêm và xem những vở cải lương mà đạo diễn Leon Quang Lê đã nhắc đến. Đó cũng là những đêm thức trắng cùng với nhà sản xuất Irene Trinh để cùng nghiên cứu và ủng hộ tôi về mặt tinh thần. Đó cũng là sự khắt khe và “khó chịu” của đạo diễn Leon Quang Lê trong quá trình tìm ra tiếng nói chung”, Ghia Fam chia sẻ.

 

 

 

Giữa thời đại của những bộ phim “mỳ ăn liền” với kịch bản ngập tràn yếu tố hài hước, viễn tưởng, giới tính… phim xưa như “Duyên định kim tiền” và “Song Lang” lại mang đến một màu sắc mới, khơi gợi niềm tự hào về thời vàng son cho khán giả xem phim. Và những giải thưởng tại Ngôi Sao Xanh của hai bộ phim này là minh chứng cho sự trở lại của những giá trị xưa, nhân văn và sâu sắc ngỡ như đã bị điện ảnh lãng quên.

Chi tiết xem tại: giaithuongngoisaoxanh.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.