Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Giải mã sức hút của 5 cơn sốt nhạc Việt năm 2014

"Chắc ai đó sẽ về", "Gạt đi nước mắt", "Mình yêu nhau đi"... là những ca khúc làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng âm nhạc năm qua.

Chắc ai đó sẽ về

 

Ngay khi vừa ra mắt vào ngày 24/10, ca khúc Chắc ai đó sẽ về đã trở thành một hiện tượng của làng nhạc Việt với 9,2 triệu lượt nghe chỉ sau hai ngày đăng tải. Khác với các ca khúc có tiết tấu nhanh, giai điệu mang màu sắc trẻ trung, sôi nổi trước đây của Sơn Tùng M-TP, Chắc ai đó sẽ về gây chú ý bởi chất ballad trữ tình cùng lời ca đi thẳng vào cảm xúc của khán giả. Bên cạnh đó, việc sở hữu một lượng fan hùng hậu cũng giúp sáng tác mới của Sơn Tùng M-TP nhanh chóng được đón nhận và phủ sóng ở nhiều nơi. Đến nay, Chắc ai đó sẽ về cũng là một trong những ca khúc được cover nhiều nhất Vpop. 

Sơn Tùng M-TP trong MV Chắc ai đó sẽ về.
Sơn Tùng M-TP trong MV Chắc ai đó sẽ về.

Sức nóng của ca khúc này còn được duy trì trong suốt thời gian dài với nghi án đạo nhạc. Trong đó, khán giả cho rằng ca khúc này khá giống với Because I miss you do Jung Yong Hwa thể hiện. Không chỉ dừng lại ở những tranh cãi trên mạng, Chắc ai đó sẽ về còn thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn và các cơ quan chức năng. Một hội đồng thẩm định được lập ra gồm những nhạc sĩ tên tuổi như Đỗ Bảo, Trương Ngọc Ninh... thống nhất đánh giá ca khúc này là sản phẩm đạo nhạc. Trong khi đó, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, Nguyễn Văn Chung cho rằng khó có thể kết luận đây là đạo nhạc. 

Chắc ai đó sẽ về cũng là ca khúc khiến những nhà quản lý văn hóa phải vào cuộc tìm hướng xử lý. Sáng 5/12, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã thành lập một hội đồng thẩm định gồm nhiều bên và khẳng định phần beat (hòa âm) của Chắc ai đó sẽ về bị ảnh hưởng rất lớn từ bài hát Because I miss you của Hàn Quốc. Vì vậy, Bộ yêu cầu tác giả phải thay phần hòa âm mới thì sẽ tiếp tục được lưu hành. 

Liên tục được truyền thông hâm nóng, nên khi MV Chắc ai đó sẽ về ra mắt khán giả với phần beat mới đã thu hút được sự hiếu kỳ của công chúng. Chỉ sau hai tiếng đăng tải trên kênh YouTube, MV này đã có hơn 500.000 lượt xem, lập kỷ lục về số lượng xem tăng nhanh nhất trong số các MV Việt.

Trót yêu

Năm 2014, Trung Quân Idol ngày càng khẳng định vị trí của mình với những bản tình ca lãng mạn. Bên cạnh các ca khúc liên quan tới chủ đề mưa, Trót yêu là một sự kết hợp thú vị và hiệu quả của chân dài Phan Lê Ái Phương và Trung Quân Idol. Ra mắt đúng dịp Valentine 14/2, ca khúc nhanh chóng được nhiều bạn trẻ đón nhận với thông điệp ý nghĩa, đó là hãy mạnh dạn bày tỏ tình yêu đến người mà mình đã thầm thương trộm nhớ.

Giải mã sức hút của 5 cơn sốt nhạc Việt năm 2014
Trót yêu là một trong số những bản tình ca được yêu thích nhất năm qua.

Điểm nhấn của Trót yêu nằm ở ca từ sâu lắng, tinh tế. Bài hát giống như lời tự sự, nỗi nhớ mong và khao khát yêu thương của một chàng trai trẻ với người mà anh đơn phương mong nhớ. Điều này đánh trúng tâm lý của nhiều người đang trong trạng thái yêu đơn phương. Câu hát “Người nói yêu anh đi, người nói thương anh đi…” cũng được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội và các diễn đàn yêu nhạc, khiến cho sức lan tỏa của bài hát tăng lên đáng kể.

 Trót yêu có sự hòa hợp vừa vặn giữa ca từ sâu lắng, ngọt ngào và giai điệu trữ tình êm ái. Vốn có thế mạnh trong các ca khúc ballad với giọng hát đầy cảm xúc và dễ dàng chinh phục ở những nốt cao, Trung Quân đã góp phần thể hiện thành công ca khúc mà không phải ai cũng dễ dàng trình bày. 

Nhờ sự yêu mến của khán giả, ca khúc Trót yêu đã có mặt ở liveshow Bài hát yêu thích tháng 4, sau đó được hâm nóng bởi giọng hát của quán quân Vietnam Idol 2014 - Nhật Thủy trong đêm Gala 7. Hiện tại, Trót yêu đang nằm trong bảng xếp hạng 10 ca khúc được yêu thích nhất 2014 của Zing MP3. 

Mình yêu nhau đi

Ca khúc của bộ đôi Tiên Cookies - Bích Phương từng tạo ra một cơn sốt trong dịp Valentine năm nay. Sau hai tuần ra mắt trên YouTube kể từ ngày 9/2, MV Mình yêu nhau đi đã thu hút hơn 2 triệu lượt xem. Câu chuyện trong MV này được lên ý tưởng tuy đơn giản nhưng lại đánh trúng tâm lý giới trẻ và khiến dân FA – những người đang cô đơn cũng phải tò mò muốn xem. Chuyện tình yêu trong MV cũng được hát lên bằng những ca từ mộc mạc và đậm chất teen, phù hợp với các bạn trẻ trong không khí của ngày Lễ tình nhân. 

Giải mã sức hút của 5 cơn sốt nhạc Việt năm 2014
Bùi Bích Phương tiếp tục chinh phục khán giả trẻ với hit Mình yêu nhau đi.

Sức hút của Mình yêu nhau đi không chỉ nằm ở phần giai điệu đáng yêu, dễ nghe, dễ thuộc, mà còn nằm ở những ca từ rất "đắt". Đoạn điệp khúc "Hay là mình cứ bất chấp hết yêu nhau đi anh” đã trở thành một trong những câu quen thuộc xuất hiện trên các trang mạng xã hội của nhiều bạn trẻ. Những tấm ảnh chế thú vị từ lời bài hát Mình yêu nhau đi được lan truyền nhanh như chớp trên cộng đồng mạng. Câu hát vui nhộn "Một, hai, ba, năm, anh có đánh rơi nhịp nào không?" từng được nhiều bạn cải biên và lấy làm câu phát ngôn phổ biến trong cộng đồng mạng vào thời điểm đó. Ngoài ra, tiêu đề bài hát Mình yêu nhau đi cũng trở thành lời tỏ tình dễ thương được các bạn trẻ áp dụng. 

Ngay sau khi được đông đảo cộng đồng mạng đón nhận, MV Mình yêu nhau đi đã được nhiều hotgirl yêu nhạc cover. Những bản cover ca khúc mới này cũng gây sốt không kém bản chính. Đây cũng là một phần giúp ca khúc này duy trì độ nóng cũng như phổ biến hơn. 

Gạt đi nước mắt 

2014 là một năm rực rỡ của Noo Phước Thịnh khi anh liên tục có những hoạt động âm nhạc hoành tráng. Sau khi kết hợp cùng Minh Hằng trong liveshow Tôi tỏa sáng, Noo tập trung thực hiện dự án âm nhạc đã ấp ủ từ lâu để không phụ tình cảm của khán giả. Tháng 9 năm nay, anh ra mắt single Gạt đi nước mắt - một sáng tác mới của nhạc sĩ trẻ Đỗ Hiếu. 

Giải mã sức hút của 5 cơn sốt nhạc Việt năm 2014
Noo Phước Thịnh làm mưa làm gió nhiều bảng xếp hạng âm nhạc với hit Gạt đi nước mắt.

Noo Phước Thịnh có những nước đi khá khôn ngoan khi ra mắt hai phiên bản khác nhau: phiên bản chính mang hơi hướm underground phù hợp với giới trẻ; phiên bản còn lại được phối theo phong cách acoustic dành riêng cho những khán giả yêu thích các bản hit ballad trước đây của anh. Nhờ chất giọng ngọt ngào và cách xử lý linh hoạt, ca khúc Gạt đi nước mắt đã gây bão ngay khi xuất hiện, nhanh chóng chiếm lĩnh ngôi vị quán quân trên khắp các trang nghe nhạc uy tín.

Thừa thắng xông lên, Noo Phước Thịnh mạnh tay đầu tư hơn nửa tỷ đồng để thực hiện 2 MV khác nhau cho Gạt đi nước mắt. Nếu MV của phiên bản chính được thiết kế bối cảnh hoàn toàn mới trong phim trường để Noo Phước Thịnh thể hiện khả năng vũ đạo, thì MV của bản acoustic cũng không kém cạnh khi được thực hiện trong một căn phòng đầu tư xây dựng mới. Sau Gạt đi nước mắt, Noo Phước Thịnh hoàn toàn lột xác. Anh trở thành hình mẫu lý tưởng cho thế hệ ca sĩ trẻ luôn nỗ lực theo đuổi đam mê âm nhạc.

 

Vào tháng 12, ca khúc này lại được hâm nóng bằng bản cover thú vị bằng tiếng Bồ Đào Nha của một chàng trai có nickname Rafa FC. Gạt đi nước mắt cũng đang là ca khúc dẫn đầu bảng bình chọn của đề cử Ca khúc của năm tại giải thưởng Zing Music Award 2014. 

Bốn chữ lắm

Sau khi cuộc thi The Voice mùa đầu kết thúc, Trúc Nhân đã nhanh chóng ghi được dấu ấn trong lòng người hâm mộ với những sản phẩm âm nhạc sáng tạo. Sau hai single Đông (2013) và Tìm (2014), Trúc Nhân tiếp tục tung ra ca khúc Bốn chữ lắm tạo được sự tò mò và thích thú của khán giả trẻ.

Giải mã sức hút của 5 cơn sốt nhạc Việt năm 2014
Bốn chữ lắm của Trúc Nhân gây sốt trên mạng thời gian qua.

Bên cạnh phần hòa âm chặt chẽ với tiếng guitar mộc mở đầu, tiếng huýt sáo, trống R&B dồn dập, Bốn chữ lắm còn trở nên nổi bật bởi câu hát "Thương lắm, xa lắm, đau lắm mà yêu lắm" súc tích và đầy đủ ý nghĩa. Đúng như lời tác giả Phạm Toàn Thắng chia sẻ, bài hát nói về sự chia lìa, xa cách của lứa đôi nhưng vẫn rất trong lành, đáng yêu như khúc đồng dao dịu ngọt. 

Lối hát đối đáp dân gian được Trúc Nhân và Thảo Nhi vận dụng nhuần nhuyễn và hiệu quả, hòa quyện và tung hứng, đem lại cảm giác thú vị cho người nghe. Với Bốn chữ lắm, Trúc Nhân cũng được ghi nhận ở khả năng làm mới bản thân. Những sản phẩm trước đó, anh tỏ ra cầu toàn, chú trọng đến kỹ thuật nhưng ở bài này, Trúc Nhân hoàn toàn thả mình theo cảm xúc. Trong khi đó, Thảo Nhi với giọng hát trong veo, cao vút lại đem đến những khoảng sáng thú vị trong tổng thể bài hát này.

Sau khi ra mắt vào giữa tháng 5, ca khúc được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng. MV của ca khúc này cũng đạt hơn 14 triệu lượt xem chỉ trong vòng 5 tháng và đang giữ vị trí đầu tiên trong Top 5 video âm nhạc thịnh hành nhất Việt Nam năm 2014.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.