Press Esc to close

Thông tinWorld
Eo biển chia cắt Á - Âu và chuyện tình thần Zeus
Bosphorus không chỉ được biết đến bởi vị trí địa lý đặc biệt, mà còn bởi eo biển ẩn giấu dưới làn nước xanh thẫm một câu chuyện thần thoại kỳ bí.

Bosphorus là một eo biển dài 31 km tại Thổ Nhĩ Kỳ, ngăn cách giữa châu Á và Âu. Eo biển này cũng nối liền biển Đen và Marmara, khiến nơi đây từ lâu trở thành một trong những tuyến đường hàng hải nhộn nhịp nhất trên thế giới. Cầu Bosphorus bắc ngang eo biển, được mệnh danh là "cây cầu nối liền 2 lục địa", cũng là một biểu tượng nổi tiếng của thành phố Istanbul.

Istambul-and-Bosporus-big-9621-143997728

Eo biển Bosphorus ngăn cách châu Âu và châu Á. Ảnh: wikimedia.

Ẩn giấu sau điểm đến nổi tiếng này còn có một câu chuyện thần thoại kỳ bí kể về mỗi tình giữa vị thần toàn năng Zeus và nàng Io xinh đẹp nhưng bạc mệnh.

Theo thần thoại Hy Lạp, Zeus là vị thần đứng đầu đỉnh Olympia - nơi ở của các vị thần. Zeus có vợ là nữ thần Hera, nhưng thần vẫn thường xuyên gặp gỡ và có tình cảm với nhiều phụ nữ khác. Đây cũng là lý do thần Zeus để lại nhiều hậu duệ trên thế gian, còn nữ thần Hera thường xuyên nổi cơn tức giận và giáng đòn trừng phạt xuống các tình nhân của chồng.

Một ngày, thần Zeus bất chợt phải lòng Io - người con gái xinh đẹp tuyệt trần đang làm nữ tu trong một đền thờ nữ thần Hera. Io vốn là công chúa của vua Inachus, nhưng nàng lại thà làm nữ tu chứ không chịu lấy chồng. Mặc cho thân phận của nàng, thần Zeus vẫn tán tỉnh và biến Io trở thành tình nhân.

Sợ Hera phát hiện, thần Zeus cho mây che phủ kín bầu trời. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, nữ thần nhận ra sự kỳ lạ và xuống hạ giới tìm thần Zeus. Trước khi Hera đến nơi, thần Zeus nhanh chóng biến nàng Io thành một con bò trắng. 

Pieter-Lastman-Juno-Discoverin-1217-8370

Bức tranh tái hiện cảnh thần Jupiter (tên thần Zeus trong thần thoại La Mã) biến Io thành bò trắng để che mắt vợ. Ảnh: wikipedia.

Nhìn con bò trắng, thần Hera biết đó chính là Io. Không có chứng cứ, nữ thần không thể bảo rằng thần Zeus có nhân tình. Vì thế, Hera tỏ ra yêu thích vẻ đẹp của con bò trắng và xin thần Zeus tặng nó cho mình. Thần Zeus không có lý do từ chối, đành trao Io cho Hera.

Sau đấy, Hera giao thần trăm mắt Argus trông coi Io, nhưng thần Zeus đã yêu cầu thần Hermes đến đánh lạc hướng và giết Argus, giải cứu cho nàng. Nhận ra Io trốn thoát, nữ thần Hera tức giận sai một con ruồi trâu bám theo và đốt. Truyền thuyết kể rằng, nàng chạy thoát được đến Ai Cập, trở lại thành người và lấy vua ở đây. Một dị bản khác lại ghi Io sinh ra vị vua đầu tiên của Ai Cập - kết quả của mối tình giữa nàng và thần Zeus.

fatih-sultan-mehmet-bridge-ist-4366-7041

Cây cầu Bosphorus nối liền 2 lục địa lớn. Ảnh: Mega Wallpapers.

Tương truyền, trên quãng đường chạy trốn của mình, Io phải bơi qua một eo biển. Về sau, eo biển đó được đặt tên Bosphorus, trong tiếng Hy Lạp cổ có nghĩa là "nơi con bò đi ngang qua". 

Eo biển và cầu Bosphorus nằm tại Istanbul, một thành phố nổi tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ. Istanbul cũng là điểm đến thu hút nhiều du khách Việt Nam mỗi năm. Hiện nay, có nhiều tour du lịch đến với Thổ Nhĩ Kỳ của các công ty du lịch Việt Nam với giá khoảng 40.000.000 đồng.

Vân Giang- theo vnexpress

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.