Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Duy trì nhóm nhạc: Bài toán khó cho cả Vpop lẫn Kpop

Tuổi thọ của các nhóm nhạc thường không kéo dài quá 10 năm, thậm chí nhiều trường hợp còn chia tay nhau chỉ sau vài năm hoạt động chung.

Mới đây, các phương tiện truyền thông Hàn Quốc đồng loạt đưa tin Wonder Girls sẽ tan rã sau khi các thành viên hết hạn hợp đồng với công ty JYP. Thông tin này khiến công chúng vô cùng bất ngờ, bởi tuy đã hoạt động 10 năm nhưng chỗ đứng của Wonder Girls ở Kpop vẫn rất vững chắc. Thậm chí, ca khúc Why So Lonely còn là một trong những bài hát có lượt nghe, tải lớn nhất trên các trang nghe nhạc Hàn Quốc năm 2016.

Những nhóm nhạc tan rã gây tiếc nuối

Trên thực tế, 10 năm của Wonder Girls đã là khá dài so với tuổi thọ trung bình của các nhóm nhạc trên cả thế giới chứ không riêng Hàn Quốc.

Duy tri nhom nhac: Bai toan kho cho ca Vpop lan Kpop hinh anh 1
Mới đây, JYP đã tháo poster của Wonder Girls phía ngoài công ty, càng làm dấy lên tin đồn nhóm tan rã. Ảnh: All kpop.

Năm 2016, fan Kpop phải chào tạm biệt vô số nhóm nhạc. Trong đó, Kara, 4Minute, 2NE1 cũng từng là những nhóm nhạc thành công nhưng họ vẫn quyết định chia tay nhau khi chưa tròn 10 tuổi. Nhiều nhóm nhạc khác thậm chí còn tan rã chỉ sau ít năm ra mắt mà chưa tạo dựng được tên tuổi.

Ở làng nhạc Âu Mỹ, One Direction thành lập năm 2010 và đến 2016, nhóm cũng tuyên bố tan rã, dù trước đó, 1D được xem như gương mặt tiêu biểu của "Làn sóng Anh Quốc" tại Mỹ.

Các nhóm tiền bối của One Direction như N Sync, Spice Girls, Destiny's Child… cũng để lại nhiều tiếc nuối khi sớm tan rã ở thời điểm đang trên đỉnh cao của sự nghiệp.

Duy tri nhom nhac: Bai toan kho cho ca Vpop lan Kpop hinh anh 2
Sự tan rã của One Direction là điều đáng tiếc nuối nhất trong năm qua. Ảnh: TMZ.

Với Vpop, việc duy trì nhóm nhạc càng được khán giả quan tâm, bởi mô hình này vốn rất hiếm và khó tồn tại.

MTV là trường hợp hiếm hoi thành lập từ năm 2001 đến nay vẫn hoạt động. Trong khi đó, những nhóm nhạc ra mắt cùng thời MTV đều đã tan rã. H.A.T thậm chí chỉ hoạt động trong 1 năm, 1088 kéo dài được 2 năm.

Ngay cả 365 - nhóm nhạc được đánh giá là thành công của Vpop - cũng đã tan rã vào năm 2016 sau 5 năm các thành viên gắn bó bên nhau.

Trở lại làng nhạc Hàn, trong năm 2017, nhiều nhóm nhạc khác ngoài Wonder Girls cũng đang được fan dự đoán là có thể tan rã. Trong đó, có cả những cái tên nổi tiếng như SNSD, Sistar, Infinite, Girl’s Day…

Nguyên nhân là bởi hạn hợp đồng của các thành viên sẽ hết trong năm 2017 và sau một thời gian hoạt động cùng nhau, các thành viên đã bước sang độ tuổi cần phát triển hoạt động cá nhân.

Theo đuổi con đường riêng

Lý do thường thấy nhất khiến các nhóm nhạc chỉ tồn tại khoảng từ 5 đến 10 năm là bởi các thành viên muốn thúc đẩy hoạt động solo. Ở Hàn Quốc, các bản hợp đồng với nhóm nhạc thường kéo dài từ 5 tới 10 năm và đây cũng là lý do vì sao các cuộc tan rã hay diễn ra ở cột mốc này.

Đến hạn hợp đồng, nếu quyết định ký tiếp để duy trì nhóm, các thành viên sẽ chịu ràng buộc thêm ít nhất 5 năm nữa. Ngược lại, khi không ký tiếp hợp đồng, tức chấp nhận để nhóm tan rã, các thành viên có cơ hội phát triển hoạt động cá nhân.

Và thông thường, sau khoảng 5 - 10 năm hoạt động nhóm, khi đã “đủ lông đủ cánh”, các ca sĩ sẽ có nhu cầu tách nhóm để theo đuổi sự nghiệp của riêng mình thay vì chịu mối ràng buộc với các thành viên khác.

Đương nhiên, khi hoạt động nhóm, các thành viên vẫn có thể có những hoạt động cá nhân nhưng kế hoạch chung luôn phải được đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, trong một nhóm, sẽ chỉ có một thành viên được đẩy mạnh như trường hơp của Suzy (miss A), HyunA (4Minute), Hara (Kara)… trong khi những người còn lại gần như “ăn không ngồi rồi”.

Với 365, việc hoạt động trong 5 năm rồi tan rã để các thành viên theo đuổi con đường solo thậm chí còn nằm trong kế hoạch ban đầu do nhóm và bà bầu Ngô Thanh Vân vạch ra. Và hiện tại, 4 chàng trai của nhóm đang cho thấy thành tích riêng trên con đường mình chọn. Isaac thành công nhất với vai trò giám khảo, ca sĩ solo, Jun, Willl theo đuổi sự nghiệp diễn xuất, trong khi em út S.T đang có những hoạt động âm nhạc đầu tiên.

Duy tri nhom nhac: Bai toan kho cho ca Vpop lan Kpop hinh anh 3
365 hiện đang đẩy mạnh các hoạt động cá nhân sau khi tan rã

Việc hoạt động nhóm còn liên quan đến vấn đề thu nhập. Suzy (miss A) từng tâm sự rằng trong 3 năm đầu, cô phải chia đều lợi nhuận cho các thành viên dù cô là thành viên làm việc nhiều nhất. Đây cũng là cách thức chia lợi nhuận của AOA và nhiều nhóm nhạc khác ở Kpop.

Kiểu chia lợi nhuận trên từng bị chỉ trích là không công bằng nhưng phía công ty lại có lý do riêng để thực hiện kế sách này. Có thể thấy, vấn đề chia lợi nhuận luôn là rắc rối chung với các nhóm nhạc, và tách ra hoạt động solo là một trong những cách giải quyết hay được lựa chọn nhất.

Mẫu thuận nội bộ

Chia tay nhau vì mâu thuẫn nội bộ thường xuất phát trong các nhóm nhạc nữ.

Khi còn hoạt động chung trong nhóm Sugar, Hwang Jung Eum và Ayumi không hề hòa hợp và thường xuyên cãi nhau. Cả hai còn công khai công kích nhau trên chương trình truyền hình. Đỉnh điểm là Hwang Jung Eum tuyên bố rời khỏi Sugar vì cô vô tình đọc một bài báo gọi nhóm nhạc là: “Ayumi và những đứa trẻ”.

Duy tri nhom nhac: Bai toan kho cho ca Vpop lan Kpop hinh anh 4
Bất đồng giữa các thành viên là lý do khiến Sugar tan rã. Ảnh: All kpop.

Một nhóm nhạc đang đứng trước nguy cơ tan rã là miss A cũng có rất nhiều lời đồn về việc lục đục nội bộ trong thời gian qua. Trong thời điểm quảng bá MV Only You và album Colors, nghi án miss A bất hòa đã nổ ra khi 3 thành viên Jia, Fei, Min vui vẻ đứng chụp hình gần nhau, riêng Suzy lại tách hẳn ra phía sau và có vẻ mặt không thực sự hứng thú.

Bên cạnh đó, sau khi xem các video hậu trường và nhận thấy Suzy hoàn toàn không nói chuyện với 3 thành viên còn lại, hầu hết fan đều cho rằng cô em út này đang bị tẩy chay.

Ngoài những lý do chung kể trên, mỗi làng nhạc còn có những hạn chế riêng tác động đến tuổi thọ của nhóm nhạc. Như Kpop, việc cạnh tranh quá khốc liệt của hàng chục nhóm nhạc ra mắt mỗi năm đương nhiên sẽ khiến những cái tên không đủ mạnh bị đào thải.

Còn ở Vpop, hạn chế thiếu các công ty lớn đào tạo, chương trình để từng thành viên hoạt động riêng và thu nhập thấp,… được cho là không phù hợp để nhóm nhạc phát triển.

Có những nhóm nhạc vượt qua được con số 10 năm, nhưng không nhiều và đây đều là nhóm có các thành viên nổi bật ngang nhau. Như trường hợp Big Bang, các thành viên khi tách ra solo, họ vẫn gặt hái thành công. Bởi vậy, các chàng trai nhà YG mới có thể duy trì mô hình nhóm giữa thời điểm, các nhóm đều nhanh chóng tan rã khi chưa kỷ niệm 10 năm bên nhau.

Một số nhóm nhạc Âu Mỹ như Westlife, Backstreet Boys, Blue… cũng tồn tại trên 10 năm, tuy nhiên, họ có thời gian dài gián đoạn và gần như chỉ biểu diễn cùng nhau trong những sự kiện đặc biệt.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.