Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Đức Thịnh lên tiếng khi bị chê tay nghề đạo diễn

Ông xã diễn viên Thanh Thúy khẳng định, anh chỉ là tân binh của làng phim ảnh nên vẫn cần học hỏi nhiều.

Nổi tiếng trên sân khấu kịch với những vở đậm chất nghệ thuật nên khi thử sức với phim ảnh, Đức Thịnh được kỳ vọng tạo nên bộ phim ấn tượng, gai góc hơn. Thực tế, những bộ phim của anh như Ma dai hay Taxi, em tên gì?có doanh thu tốt song yếu tố nghệ thuật vẫn còn có nhiều tranh cãi. Anh chia sẻ thẳng thắn với Zing.vn trước những đánh giá thiếu tích cực về khả năng của mình.

Đức Thịnh lên tiếng khi bị chê tay nghề đạo diễn
Trước khi đạo diễn phim ảnh, Đức Thịnh đã là một đạo diễn sân khấu tài năng. Ảnh: NVCC

Lúc nào tôi cũng kiểm tra tay nghề của mình

- Taxi, em tên gì? là bộ phim điện ảnh thứ ba anh đạo diễn và đạt doanh thu 21 tỷ trong 5 ngày công chiếu. Anh có hài lòng với đứa con tinh thần của mình?

- Tôi chưa bao giờ hài lòng với bất cứ vở diễn, hay bộ phim nào tôi làm cả. Thói quen này, tôi không thể thay đổi từ khi còn học ở trường điện ảnh, ngay cả khi được khen ngợi nhiều. Mỗi tác phẩm của tôi nhận được những ý kiến trái chiều khi ra mắt. Lúc đầu tôi rất bối rối, lo lắng. Nhưng sau đó, tôi cảm thấy thú vị.

Việc thích hay không thích một bộ phim nó hoàn toàn mang tính cá nhân của mỗi người. Còn nếu hỏi tôi so sánh giữa ba bộ phim mình làm đạo diễn thì tôi đánh giá là tiến bộ dần lên theo thứ tự. Còn ai đánh giá khác thì cũng là chuyện bình thường. Nghệ thuật phim ảnh mà tôi hướng tới là kể một câu chuyện lôi cuốn và có chút tâm tư gì đó để khán giả mang theo khi ra khỏi rạp.

Với Taxi, em tên gì?, là câu chuyện rất gần gũi mà ai cũng có thể hiểu và cảm được. Đặc biệt, tôi nghĩ nó dễ thương. Mỗi nhân vật dễ thương theo một kiểu khác nhau. Khán giả xem phim sẽ thích thú khi thấy một Trường Giang "điện ảnh" hơn và vẫn giữ được sự duyên dáng vốn có nhưng diễn chiều sâu hơn. Còn Angela Phương Trinh đầy biểu cảm và trưởng thành trong diễn xuất.

- Có ý kiến cho rằng, anh đang gặp vấn đề về tay nghề đạo diễn khi lựa chọn một kịch bản đơn giản, đơn tuyến, duy ý chí theo nghĩa muốn gì được nấy. Anh nghĩ gì về nhận xét này?

- Tôi rất tôn trọng ý kiến đánh giá của khán giả nhưng rất không đồng tình. Kể một câu chuyện đơn giản mà vẫn phải lôi cuốn khán giả khó hơn trăm lần kể một câu chuyện nhiều xung đột kịch tính. Theo tôi, kịch bản phim Taxi, em tên gì? là câu chuyện giản dị chứ không phải là câu chuyện đơn giản.

Còn về việc đánh giá tay nghề đạo diễn thì tùy vào việc bạn đứng ở góc độ nào nữa. Giống như có đạo diễn làm ra một bộ phim được khen tận mây xanh nhưng theo con mắt của tôi thì anh ta đã làm không tốt phim đó, thậm chí tệ. Ngược lại có đạo diễn làm ra bộ phim bị chê tả tơi nhưng có vài chỗ tôi phải ngưỡng mộ.  Và ý kiến cho là tôi gặp vấn đề trong tay nghề đạo diễn cũng là một ý kiến chủ quan.

Với tôi, tôi thấy mình tiến bộ hơn qua từng bộ phim. Tôi không hề mắc cỡ khi nói rằng tôi là "tân binh" của điện ảnh. Tôi chỉ mới bước vào môi trường điện ảnh hồi cuối năm 2014 thôi. Đối với những tân binh, hãy nhìn nhận những gì anh ta làm được hơn là xét nét. Hãy rộng lượng cho tôi một khoảng thời gian để "trưởng thành" hơn. Tôi sẽ nhìn và kiểm tra lại tay nghề của mình. Mà thật ra lúc nào tôi cũng kiểm tra điều này.

-Tại sao với bộ phim thứ ba anh lại lựa chọn một câu chuyện nhẹ nhàng, lẽ ra anh cần “tăng tốc” để có bước tiến mới trong nghề đạo diễn?

- Phim Taxi, em tên gì? mà làm kịch tính, xung đột ầm ầm là hỏng ngay lập tức. Ngay cả cái tựa phim đã ẩn chứa sự nhẹ nhàng rồi. Nhiều người nghĩ tôi cần phải làm một bộ phim với màu sắc dữ dội hơn, xung đột cao trào hơn để thấy đẳng cấp của mình. Tôi nghĩ điều này sai. Cái tôi hướng tới là một bộ phim được nhiều người đón nhận và yêu thích. Còn nếu nghĩ làm một bộ phim tình cảm nhẹ nhàng thì dễ dàng hơn thì không hẳn. Cứ thử sẽ biết khổ ngay. Còn tương lai, đương nhiên là tôi sẽ làm một bộ phim với màu sắc khác.

- Có phải áp lực “làm phim không lỗ” nên anh lựa chọn những đề tài an toàn với những cái tên bán được vé?

- Trước giờ tôi luôn thích những kịch bản tình cảm mà. Cứ nhìn vào sự nghiệp sân khấu của tôi thì thấy rõ đề tài tình yêu, lãng mạn chiếm hầu hết. Vì đây là thế mạnh của tôi. Tôi mới bắt đầu làm phim nên tôi nghĩ nên bắt đầu thế mạnh của mình thì an tâm về mặt kịch bản hơn. Không có đề tài phim nào là an toàn ở thị trường phim ở Việt Nam đâu. Phim tốt mới hy vọng thắng, đề tài không quyết định sự thành công. Còn diễn viên, tôi chọn Trường Giang và Angela Phương Trinh vì họ đáp ứng được cả tính thương mại và khả năng chuyên môn.

- Anh từng rất thành công với sân khấu, điển hình như vở “Người đàn ông của trời” đã sáng đèn hơn 10 năm. Người ta kỳ vọng anh sẽ thực hiện những bộ phim giàu tính nghệ thuật hơn là những tác phẩm thuần giải trí?

- Làm kịch sân khấu khác làm phim điện ảnh thương mại. Bạn có thể dựng thể nghiệm 5 hay 10 vở kịch, nếu khán giả không tới xem thì thiệt hại không đáng kể. Còn điện ảnh, một lần thất bại thì...con số rất kinh khủng, có thể tán gia bại sản. Tất nhiên, làm nghệ thuật thì phải mơ mộng. Nhưng sự mơ mộng ở điện ảnh cần phải được tính toán bằng những cái đầu thực tế.

- Lựa chọn tiếp theo của anh với phim ảnh là gì? Anh có dự định làm một tác phẩm “hàn lâm” để đi dự liên hoan phim quốc tế không?

- Tôi muốn làm một phim căng thẳng, ngộp thở nhưng vẫn là câu chuyện rất Việt Nam. Tôi thích làm phim để chiếu cho số đông khán giả xem hơn. Nếu có làm một phim hàn lâm, nghệ thuật chắc chắn tôi cũng tìm cách để đông đảo khán giả đón nhận nó. Còn đi dự liên hoan phim quốc tế, tôi chưa nghĩ đến. Nhưng có ao ước, một ngày nào đó có phim Việt thắng doanh thu trên thị trường Mỹ (cười).

Đức Thịnh lên tiếng khi bị chê tay nghề đạo diễn
Đức Thịnh và Khánh Hiền trong sự kiện ra mắt phim. Ảnh: NVCC

Hạnh phúc gia đình có ảnh hưởng khi vợ chồng sản xuất phim 

- Trên phim trường, đạo diễn và nhà sản xuất thường bị xung đột kiểu như đạo diễn thì lãng mạn, muốn làm nhiều ý tưởng còn nhà sản xuất lại muốn thắt chặt mọi thứ sao cho ít tốn kém nhất. Anh và vợ giải quyết thế nào mỗi khi có mâu thuẫn trên trường quay?

- Thường khi rơi vào những tình huống đòi hỏi tranh luận, chúng tôi hay đặt ra những câu hỏi cho người kia trả lời và ngược lại. Ai thuyết phục hơn thì nghe theo ý kiến của người đó. Giữa chúng tôi không có sự ép buộc nào.

- Đạo diễn luôn làm việc với nhiều người đẹp. Anh thì không ngại khen các bạn diễn nữ. Điều này có từng khiến bà xã anh phải ghen không?

 - Tôi chưa nghe Thúy nói gì, phàn nàn về việc tôi khen hay thân thiện với diễn viên nữ. Chắc cô ấy không ghen vì hiểu tính chất công việc của chồng. Mà tôi cũng không có biểu hiện gì gọi là quá lố với các người đẹp.

- Từ khi Thanh Thúy làm giám đốc sản xuất phim, anh liên tục bận rộn với kịch bản và đạo diễn phim. Việc hai vợ chồng quay vào guồng làm phim như thế liệu có ảnh hưởng tới hạnh phúc và việc chăm sóc con trai?

- Tôi nghĩ là có ảnh hưởng chút chút. Nhưng không quá nghiêm trọng vì cả hai làm hai bộ phận khác nhau nhưng vẫn cùng một lĩnh vực, hiểu và chia sẻ được với nhau. Quan trọng nhất là việc ít có thời gian chăm sóc con cái hơn nhưng chúng tôi sắp xếp được.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.