Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
‘Doctor Strange’: Tác phẩm kỹ xảo mãn nhãn nhất 2016

Tuy năm 2016 còn hai tháng nữa mới khép lại, nhưng khó tác phẩm nào từ giờ tới cuối năm có thể mang lại hiệu ứng thị giác đặc biệt như bom tấn siêu anh hùng mới của nhà Marvel.

2016 là khoảng thời gian rực rỡ đối với hãng Disney khi hàng loạt tác phẩm do họ phát hành kể từ đầu năm như Zootopia, The Jungle Book, Captain America: Civil War hay Finding Dory đều đạt kết quả vượt trội tại phòng vé.

Doctor Strange, cùng với Moana Rogue One: A Star Wars Story, thuộc nhóm tác phẩm được kỳ vọng sẽ giúp họ tiếp tục thống trị phòng vé từ giờ cho tới cuối năm.

Với riêng xưởng phim siêu anh hùng Marvel Studios, Doctor Strange có vị trí đặc biệt quan trọng bởi nó là tác phẩm bản lề, mở ra “thời đại phép thuật” cho vũ trụ điện ảnh Marvel. Không có vũ khí đẳng cấp như Iron Man hay cơ thể cơ bắp như Captain America, nhân vật Stephen Strange sở hữu phép thuật hùng mạnh, giúp anh vượt qua nhiều chiều không gian, thời gian khác nhau.

‘Doctor Strange’: Tac pham ky xao man nhan nhat 2016 hinh anh 1
Doctor Strange là tác phẩm bản lề đối với dòng phim siêu anh hùng của Marvel Studios.

Mở ra thế giới phép thuật của các siêu anh hùng mới

Bởi tầm quan trọng và phức tạp của Doctor Strange mà Disney cùng Marvel Studios không tiếc thời gian và công sức để đầu tư cho dự án. Phim sở hữu dàn sao đẳng cấp mà bất cứ tác phẩm nào cũng thèm muốn: Benedict Cumberbatch, Tilda Swinton, Mads Mikkelsen, Chiwetel Ejiofor… - những người vốn nổi tiếng kén chọn kịch bản.

Ngược lại, ghế đạo diễn của Doctor Strange là một gương mặt còn ít kinh nghiệm. Đạo diễn Scott Derrickson mới chỉ thực hiện bốn tác phẩm điện ảnh đều thuộc thể loại kinh dị.

Nhưng Marvel Studios không hề ngại mạo hiểm, như với James Gunn ở Guardians of the Galaxy (2014), hay trước đó là anh em đạo diễn Russo ở Captain America: The Winter Soldier (2014). Với Scott Derrickson, họ mong muốn mang đến hương vị mới lạ cho dòng phim siêu anh hùng của mình.

Không phụ lòng mong đợi của công chúng, Doctor Strange chứa đựng rất nhiều yếu tố chưa từng thấy trước đây trong thể loại phim siêu anh hùng. Bối cảnh phim không chỉ dừng lại ở các đô thị sầm uất, mà còn đưa người xem tới phương Đông huyền bí ở đất nước Nepal xa xôi.

Mở đầu phim, nhân vật chính Stephen Strange (Benedict Cumberbatch) là một bác sĩ phẫu thuật thần kinh kiêu ngạo, vì tai nạn xe hơi mà đánh mất đôi bàn tay vàng. Trong nỗ lực tuyệt vọng để phục hồi, anh không quản ngại lặn lội tới tận Kathmandu, Nepal để tìm thầy chữa trị.

‘Doctor Strange’: Tac pham ky xao man nhan nhat 2016 hinh anh 2
Sau một tai nạn giao thông, Stephen Strange tìm đủ mọi cách để phục hồi. Chuyến đi tới miền đất Nepal xa xôi giúp anh gặp Thượng Cổ Tôn Giả, rồi dần dà trở thành siêu anh hùng mới.

Tại đó, anh gặp Thượng Cổ Tôn Giả (Tilda Swinton), vị pháp sư có sức mạnh vượt xa tầm hiểu biết con người. Vốn là dân khoa học, Stephen Strange ban đầu hết sức hoang mang. Nhưng sau khi được trực tiếp trải nghiệm những chiều không gian kỳ ảo, chàng trai lập tức kỳ vọng Thượng Cổ Tôn Giả sẽ giúp khơi dậy trong anh nguồn sức mạnh tiềm ẩn.

Nhờ tài năng vượt trội, trí nhớ phi phàm, cũng như sự tận tụy của đồng môn Mordo (Chiwetel Ejiofor) và sư phụ Tôn Giả, Strange mau chóng trở thành pháp sư hàng đầu. Đó cũng là lúc anh phát hiện ra âm mưu đen tối của Kaecilius (Mads Mikkelsen) - một học trò cũ của Tôn Giả.

Hắn đang mưu mô triệu hồi quỷ Dormammu tới nuốt trọn Trái đất, phá vỡ khái niệm thời gian và biến vạn vật trở nên bất tử. Lúc này, Kaecillius chỉ cần phá hoại ba thánh đường tại London, New York và Hong Kong là có thể hoàn thành âm mưu đen tối.

Phần hình ảnh với kỹ xảo mãn nhãn

Giống như đoạn trailer, điểm ấn tượng nhất của Doctor Strange chính là phần hình ảnh. Nhiều khán giả từng gọi vui dự án là “Inception phiên bản siêu anh hùng”, khi hàng loạt hình ảnh không gian bị vặn xoắn, những tòa nhà bị bẻ gấp hoành tráng gợi nhắc đến tác phẩm nổi tiếng của Christopher Nolan.

Đây chính là điểm cộng lớn nhất của Doctor Strange, khi bộ phim giới thiệu cho khán giả một thế giới, hay chính xác hơn là đa thế giới, với các khái niệm không gian, thời gian trở nên trừu tượng, phức tạp, nhưng không kém phần thú vị.

Người xem chắc chắn cảm thấy thích thú khi chứng kiến Doctor Strange chỉ bằng một cú phẩy tay có thể chạy trốn hoặc truy đuổi kẻ thù từ thành phố này qua thành phố khác.

‘Doctor Strange’: Tac pham ky xao man nhan nhat 2016 hinh anh 3
Phần kỹ xảo của Doctor Strange gợi khán giả nhớ tới bom tấn Inception, và có thể coi là thuộc hàng xuất sắc trong năm nay.

Thay vì những màn đánh đấm máu lửa, nhóm nhân vật trong Doctor Strange sử dụng cả cơ bắp lẫn pháp thuật để chiến đấu. Nhóm fan truyện tranh Marvel hẳn sẽ cảm thấy hài lòng khi sức mạnh của viên đá Agamotto từ truyện lên phim trở nên rực rỡ và hoành tráng đến như vậy.

Nếu cảnh du hành xuyên thời gian mang đến trải nghiệm thị giác mãn nhãn nhờ cách sắp xếp màu sắc và hình khối tạo ra độ sâu vô tận, chồng chéo lên nhau như kính vạn hoa, thì cảnh Doctor Strange thi triển phép thuật bằng cách “vẽ ra” các hoa văn vào không khí lại vô cùng đậm chất nghệ thuật.

Song, lý thuyết đa vũ trụ và thời gian bị bẻ cong có thể khiến một bộ phận khán giả, đặc biệt là trẻ em, cảm thấy bị choáng ngợp như Stephen Strange khi lần đầu tới Kathmandu. Đây rõ ràng không phải là tác phẩm dành cho thiếu nhi như phần lớn các phim của Disney, dù tại Mỹ nó chỉ bị dán nhãn PG-13 (trẻ dưới 13 tuổi cần phụ huynh đi kèm).

Sự tỏa sáng của Benedict Cumberbatch

Sắm vai nhân vật trung tâm Stephen Strange, đồng thời là siêu anh hùng được hứa hẹn sẽ trở thành “thủ lĩnh” mới của nhà Marvel thay thế cho nhân vật Tony Stark/Iron Man đang dần trở nên già cỗi, Benedict Cumberbatch không phụ lòng mong mỏi của người hâm mộ.

Ở độ tuổi sung mãn cả về ngoại hình lẫn tài năng, Stephen Strange của anh mang vẻ đẹp của người thống trị, với tính cách hài hước, pha chút cao ngạo. Song, những khán giả khó tính có thể chỉ ra rằng Strange đang lặp lại gần như y hệt những gì Tony Stark của Robert Downey Jr. từng trải qua: kiêu ngạo, hài hước, vấp ngã, rồi trưởng thành.

Lúc này, chỉ thời gian mới có thể trả lời liệu thầy phù thủy quyền pháp có thể vượt qua “tượng đài” Iron Man, hay sẽ chỉ đơn thuần là bản sao nâng cấp của Người Sắt.

Tuy nhiên, nhìn ở góc độ độc lập, những gì Stephen Strange thể hiện trong phim đủ khiến khán giả nhận thấy tiềm năng phát triển của nhân vật. Từ trên đỉnh cao rơi xuống vực sâu, rồi trở lại trên đỉnh cao mới, Strange chưa bao giờ quên đi bản chất “bác sĩ” trong mình.

Dẫu ngạo mạn, anh luôn ra sức cứu người trong khả năng của bản thân. Tuy đã trở thành pháp sư hùng mạnh, có thể mở ra cánh cổng xuyên không gian thời gian, nhưng Strange vẫn đau đáu nhìn xuống đôi bàn tay không lành lặn và phát khùng lên khi ai đó không gọi mình là “bác sĩ”.

‘Doctor Strange’: Tac pham ky xao man nhan nhat 2016 hinh anh 4
Benedict Cumberbatch hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lột tả nhân vật Doctor Strange, qua đó cho thấy tại sao Marvel Studios quyết định thay đổi lịch phát hành bom tấn để chờ đợi tài tử người Anh.

Lần đầu tiên xuống tay hạ sát kẻ thù để bảo toàn tính mạng bản thân, anh vẫn vô cùng đau đớn vì đã vi phạm lời thề cứu người khi mới trở thành bác sĩ. Nhân vật Strange vì thế mà “đời” hơn rất nhiều, khi anh trở nên hùng mạnh mà vẫn không quên bản ngã, vẫn có những nỗi canh cánh nhỏ nhặt.

Nhìn chung, những màn độc diễn thể hiện nội tâm của Benedict Cumberbatch rất xuất sắc, thể hiện đẳng cấp của một diễn viên từng nhận đề cử Oscar, có thể giúp đánh tan định kiến “siêu anh hùng chỉ đơn thuần là dòng phim giải trí”.

Song, nếu như Cumberbatch xứng đáng “đồng tiền bát gạo” bao nhiêu, thì những cái tên còn lại như Chiwetel Ejiofor, Rachel McAdams hay Tilda Swinton mới chỉ dừng lại ở mức độ tròn vai. Tất cả chỉ là những mô-típ nhân vật thông thường trong dòng phim siêu anh hùng và chưa để lại nét tính cách nào đặc sắc.

Một trong những lỗi muôn thuở của dòng phim siêu anh hùng Marvel là sự nhạt nhòa của phe phản diện. Lần này, Kaecilius có tương đối nhiều đất diễn, nhưng động cơ thủ ác lại chưa thể giải thích thuyết phục.

Dormammu được coi là con quái vật có tầm vóc vũ trụ, nhưng chỉ xuất hiện chớp nhoáng và bị hạ gục hết sức giản đơn. Đây đã là bộ phim thứ 14 trong loạt phim siêu anh hùng của Marvel, nhưng điểm yếu cố hữu của họ rốt cuộc vẫn chưa được giải quyết.

Doctor Strange là bộ phim siêu anh hùng cuối cùng trong năm 2016. Mang đậm yếu tố kỹ xảo và sở hữu tài năng của Benedict Cumberbatch, bom tấn cho thấy thời kỳ thịnh trị của dòng phim siêu anh hùng sẽ còn rất lâu nữa mới chấm dứt.

Doctor Strange khởi chiếu trên toàn quốc từ 28/10.

Zing.vn đánh giá: 4/5

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.