Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Đỗ Bảo: ‘Không có gia đình, bất hạnh lắm’

"Danh vọng là thứ mọi người đều muốn nhưng nó cũng rất 'vô thủy vô chung'. Tôi không biết có ai xem sự nghiệp hơn gia đình của mình?" - nhạc sĩ Bức thư tình đầu tiên chia sẻ thêm.

Bận rộn với các dự án âm nhạc mới cũng như "những công việc không tên" của gia đình nhưng nhạc sĩ Đỗ Bảo vẫn dành thời gian để trò chuyện cùng Zing.vn trong không khí của "tháng 2 uể oải".

Mỗi lần sáng tác, một lần đi lạc

- Tháng 2 năm nay của anh khác gì với "những ngày bắt nhịp khó khăn" của 3 năm trước đây khi anh viết ca khúc "Tháng 2 uể oải"?

- Bây giờ nói ra còn quá sớm nhưng tôi đang thực hiện các dự án âm nhạc mới. Tôi đang thực hiện đĩa nhạc cho ca sĩ Tấn Minh và song song hợp tác với Khánh Linh. Ngoài ra tôi cũng hứa sẽ thực hiện đĩa nhạc cùng Ngọc Anh và Hoàng Quyên.

Điều đặc biệt là các dự án âm nhạc này khác biệt nhau. Phong cách của Tấn Minh sẽ là semi-classic, hơi hoài cổ một chút. Với Khánh Linh lại khác. Từ trước đến nay cô ấy hát khá ít ca khúc của tôi. Giọng hát của Linh như một cần đàn nên cần chất nhạc riêng.

- Có vẻ như đây là khoảng thời gian bận rộn nhất trong năm của anh?

- Tôi đang dành thời gian để sáng tác. Viết bài hát bây giờ khó và chậm lắm. Đối với tôi sáng tác giống như việc đi lang thang, thậm chí là đi lạc. Thời điểm đến thì may ra viết được một ca khúc nghe được, chứ chưa nói đến là hay. Nhiều khi đang viết thì bị đi lạc; những lúc đó rất mất thời gian. Ngược lại, việc sản xuất và phối khí lại rất nhanh. Đôi khi chỉ mất khoảng vài tháng đến nửa năm là hoàn thành.

Đỗ Bảo: ‘Không có gia đình, bất hạnh lắm’
Nhạc sĩ Đỗ Bảo.

- Khó như vậy nên anh hay rơi vào tình trạng bế tắc khi đang thực hiện các dự án âm nhạc mới của mình?

- Tất nhiên là có những ù lì, luẩn quẩn và đôi khi tôi không thoát ra được. Tất cả đĩa nhạc trước đây tôi thực hiện đều rơi vào những trạng thái như thế. Đến mức tôi cảm thấy quen thuộc và không còn hoảng sợ nữa.

Trước đây, tôi hoảng sợ khi thấy mình trống rỗng, cạn kiệt cảm xúc. Những lúc như thế, tôi phải bỏ việc đấy đi chơi và chờ đợi. Với sáng tác, tôi hơi đủng đỉnh và thong thả như thế.

- Một ngày anh dành bao nhiêu tiếng cho việc tìm cảm hứng, sáng tác?

- Tôi phải sắp xếp khoảng thời gian hoàn hảo nhất dành cho âm nhạc. Cách làm việc của tôi hơi ngẫu hứng nhưng đã đưa mình vào kỷ luật thì rất kinh khủng. Vì thế, có những ngày tôi không có tiếng nào nhưng có những khi tập trung toàn bộ thời gian. Việc sáng tác của tôi khá vô tổ chức. Ở thời điểm hiện tại, tôi ưu tiên dành cho gia đình hơn.

Nhạc Việt vẫn thiếu hoàn hảo

- Tôi vừa thấy anh dành lời khen cho một ca khúc của ban nhạc indie rất trẻ là Ngọt mà nhiều khán giả đại chúng chưa biết đến. Anh thấy âm nhạc của họ thế nào?

- Tôi thấy tinh thần rất mới mẻ. Đây là một ví dụ tốt cho các bạn trẻ, các ban nhạc trẻ tìm ra phong cách riêng, không trộn lẫn với người khác. Ngọt có sự tếu táo, chịu ảnh hưởng của nhạc cổ điển nhưng cũng có nhịp điệu của người trẻ. Tôi thấy họ có tiềm năng và biết mình muốn gì, làm gì trong âm nhạc.

- Anh thấy nền âm nhạc trong nước có nhiều nhân tố như Ngọt?

- Theo như tôi thấy thì khá ít. Nếu có nhiều, tôi đã giới thiệu cho mọi người nghe. Tôi có những tiêu chí riêng, nếu hội tụ đủ thì nó mới hấp dẫn bản thân tôi. Nhưng với các sản phẩm âm nhạc trong nước tôi thấy không nhiều, thường được cái này thì mất cái kia.

Đỗ Bảo: ‘Không có gia đình, bất hạnh lắm’
Đỗ Bảo đang thực hiện dự án mới cho một số ca sĩ trong đó có Khánh Linh.

- Anh có lo lắng hay trăn trở gì với nền âm nhạc hiện tại của nước ta?

- Tôi đã qua cái giai đoạn nghĩ là mình phải lo lắng về thế sự rồi. Tôi nhận ra sự lo lắng của mình không giải quyết vấn đề gì cả. Điều quan trọng là phải làm điều mình tin; tạo ra những sản phẩm từ chính niềm tin của mình. Tôi thấy việc mình lo lắng đến hành động của người khác là phi lý. Đó không phải việc của người nghệ sĩ.

Tôi vẫn quan tâm nhưng trầm lắng hơn. Những cái mình quan tâm thì nó ít quá. Tôi khen ngợi, ca tụng người khác nếu họ có những sáng tạo, đột phá. Tuy nhiên, tôi rất ít khi nghe được bài hát hay từ người khác hay những sản phẩm làm tôi phải rú lên rồi “khoe” với mọi người. Tôi là người rất công bằng, công bằng với người khác cũng như sản phẩm âm nhạc của họ.

- Với album gần đây nhất của mình “Cánh cung 3: Chuyện của mặt trời, chuyện của chúng ta”, anh tự đánh giá như thế nào?

- Đĩa nhạc này có thể vừa là bước phát triển và cũng là một nhánh rẽ trong sự nghiệp sáng tác của tôi. Bước phát triển ở đây là về tư tưởng và sự trải nghiểm; là sự dồn nén vào cả một album. Khi thực hiện, tôi không làm cái gì đó đột phá hay vượt qua về mặt âm nhạc. Thay vào đó, tôi muốn truyền đạt thông điệp, cảm xúc nhiều hơn.

Đó là album tôi thực sự rất thích và tự hào. Tôi chỉ tiếc về chất lượng âm thanh không được như mong muốn. Từ ý tưởng, âm nhạc đến thông điệp hay những giá trị về tinh thần nó đem lại thì tôi thấy tuyệt vời. Tôi không cho rằng người nghe một lần sẽ thấy yêu ngay mà phải nghe từ từ bởi mỗi bài hát là sự dồn nén rất nhiều, tình cảm rất nhiều.

Đó là một "file zip" nén lại tất cả mọi thứ. Nếu dùng từ nào đó để đưa nó về 1 thứ thì đã hạn chế đi mục đích, bản chất và vẻ đẹp vốn có.

Gia đình quan trọng hơn âm nhạc

- Anh chia sẻ rằng cuộc sống của mình là những khoảnh khắc bị "mắc kẹt", điều gì neo lại cuộc sống của anh?

- Danh vọng là điều ai cũng muốn nhưng nó có thể đến và đi bất cứ lúc nào. Danh vọng là thứ vô thủy vô chung. Gia đình là quan trọng nhất. Nó giống như một cái cây, con cái như cành lá vậy. Đó còn là mối quan hệ máu thịt nữa.

- Với anh, gia đình là quan trọng nhất?

- Gia đình đối với tôi lúc nào cũng là quan trọng nhất. Mọi người ai cũng vậy cả, tôi chỉ quả quyết hơn khi nói ra. Nếu không có âm nhạc nữa cũng chẳng sao cả nhưng không có gia đình, cuộc sống tôi sẽ bất hạnh lắm. Mình có gia đình, có con cái, tình cảm đó to lớn bất cứ điều gì và không có sự nghiệp nào to lớn hơn. Tôi không biết có ai xem sự nghiệp của mình hơn cả gia đình.

- Thế Đỗ Bảo của gia đình là người như thế nào?

- Tôi thừa nhận mình không giỏi trong việc đóng vai trò là người đàn ông trong gia đình. Tôi nghĩ mình vẫn cần phải hoàn thiện.

Đỗ Bảo: ‘Không có gia đình, bất hạnh lắm’
Nhạc sĩ Đỗ Bảo có một gia đình đầm ấm bên người vợ hiền và hai con. 

- Trong cuộc sống anh có lãng mạn như trong âm nhạc?

- Sự lãng mạn của tôi khác với đám đông. Tôi không quan niệm lãng mạn là ngày này, ngày kia tặng hoa thì mới lãng mạn hay phải nói những lời âu yếm mà ai cũng nói. Tôi thấy lãng mạn không nên rập khuôn.

- Có phải vì thế nên anh rất ít khi tặng hoa cho vợ mình?

- Tôi chỉ mới tặng hoa một, hai lần cho vợ mình. Tôi nghĩ có nhiều lựa chọn khác ngoài việc tặng hoa. Đối với phụ nữ, đàn ông chỉ cần biết lắng nghe đã là sự lãng mạn. Có những lúc họ có tâm sự chưa nói ra nhưng mình hiểu và chia sẻ sẽ còn giá trị hơn 1.000 bó hoa. Nếu biết lắng nghe, mình sẽ có ứng xử phù hợp cho thời khắc đó. Tôi không thiếu cách để thể hiện sự lãng mạn nhưng xét về việc tặng hoa cho vợ có thể tôi không bằng ai cả.

- Gia đình với anh quan trọng vậy, hẳn anh phải sáng tác nhiều ca khúc tặng cho những người thân yêu?

- Tôi có sáng tác ca khúc dành tặng cho vợ và con mình. Tôi không sáng tác nhiều vì không phải dễ mà viết được những ca khúc hay, chứa đầy tình cảm như vậy. Đôi khi phải dành cả cuộc đời lâu dài mới dám viết ra những câu hát, ca khúc không giấu giếm như vậy. Không phải lúc nào cũng tìm một câu hát đủ sức để chuyển tải được hết cảm xúc khi viết cho vợ và các con. Tôi cứ phải chờ cho đến một lúc nào đó thấy đủ tôi sẽ sáng tác.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.