Press Esc to close

Thông tinWorld
Điều gì xảy ra khi khách không tắt điện thoại trên máy bay?

Việc tắt điện thoại là quy định được hầu hết các hãng hàng không áp dụng. Nhưng điều gì xảy ra nếu hành khách không làm theo chỉ dẫn?

Nguyên nhân chính của quy định này là ở độ cao hơn 3.000 m, sóng điện thoại dội lại từ nhiều cột phát, tạo ra sóng mạnh hơn, và có thể gây nghẽn mạng mặt đất. Tuy nhiên, tai nạn máy bay do điện thoại di động chưa từng xảy ra trong lịch sử.

Dieu gi xay ra khi khach khong tat dien thoai tren may bay? hinh anh 1
Các hãng hàng không thường yêu cầu hành khách tắt điện thoại trong chuyến bay. Ảnh: Thisisinsider.

Cựu kỹ sư của Boeing, Kenny Kirchoff, cho biết: “Điện thoại di động không phải lý do làm máy bay rơi. Chúng có thể ảnh hưởng tới máy bay, và khiến phi công tốn nhiều công sức hơn trong những giai đoạn quan trọng của chuyến bay. Cất cánh và hạ cánh là thời gian phi công phải tập trung cao độ”.

Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ hiện đại, nguyên nhân này đang trở nên lỗi thời. Trên thực tế, vào năm 2014, Cơ quan An toàn hàng không châu Âu đã thông báo các thiết bị điện tử không gây hại gì, nhưng việc chứng tỏ hệ thống không bị ảnh hưởng do sóng điện thoại phụ thuộc vào các hãng hàng không.

Nhiều hãng hàng không đã kiểm nghiệm và cho phép hành khách thực hiện các cuộc gọi trong chuyến bay qua một số nhà mạng như AeroMobile và On Air. Các nhà mạng này cung cấp dịch vụ cho nhiều hãng hàng không lớn như Emirates, Virgin, British Airways…

Tuy nhiên, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vẫn cấm việc nói chuyện điện thoại trên máy bay vì lý do an ninh. Elizabeth Isham Cory, nhân viên truyền thông của FAA, cho biết: “Quy định của FAA cấm bất cứ thiết bị tạo sóng nào, trong đó có điện thoại di động dùng để liên lạc. Điện thoại gây ảnh hưởng tới các thiết bị điện tử trên máy bay”.

Nghiên cứu của FAA vào năm 2012 kết luận: “Các tổ chức hàng không dân dụng báo cáo không có vụ việc nào liên quan quan đến thiết bị di động ảnh hưởng tới sự an toàn của chuyến bay, khi sử dụng trạm phát sóng điện thoại mini được lắp đặt trên máy bay”. Các trạm này cho phép hành khách dùng điện thoại mà không ảnh hưởng tới hệ thống của máy bay.

Dieu gi xay ra khi khach khong tat dien thoai tren may bay? hinh anh 2

Một số hãng cung cấp dịch vụ di động trên máy bay. Ảnh: Thisisinsider

Allison Markey, chuyên gia an ninh hàng không, nhận định: “Các thiết bị điện tử hiện đại ngày càng có khả năng chống gián đoạn. Buồng lái không lắp máy đo thần kỳ nào thông báo có điện thoại vẫn bật hay chưa tắt Wi-Fi. Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đồng tình với ý kiến trên, tuy nhiên vẫn chưa khẳng định rõ việc dùng điện thoại trên máy bay được cho phép khi nào, và như thế nào".

Quy tắc không dùng điện thoại trên máy bay được FCC đưa ra từ hơn 20 năm trước, nhằm tránh sóng radio gây nhiễu hệ thống di động ở mặt đất. Công nghệ lắp đặt trực tiếp trên máy bay giờ có khả năng ngăn ngừa các nhiễu loạn này, được ứng dụng thành công tại nhiều quốc gia trên thế giới mà không gặp phải sự cố nào.

Đây là một quyết định thuần túy về mặt kỹ thuật, cho phép các hãng hàng không phát triển chính sách dùng điện thoại trong chuyến bay theo cách họ muốn, miễn là phù hợp với nguyên tắc chung.

FCC cũng cho biết nhiều hành khách không muốn các hãng cho phép gọi điện thoại trên máy bay. Hành khách xem đây là điều khó chịu, chứ không phải tiện ích khi di chuyển. Ngồi cạnh một người nói to đã đủ khiến bạn bực tức, việc phải nghe hành khách khác nói chuyện điện thoại có thể sẽ khiến tình hình tồi tệ hơn.

theo ione

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.