Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Diễn viên gốc Á tại Mỹ không hạnh phúc với ‘Doctor Strange’

Bước đầu gặt hái thành công tại thị trường quốc tế và chính thức khởi chiếu ở Bắc Mỹ từ 4/11, nhưng bom tấn siêu anh hùng của Marvel tiếp tục vấp phải chỉ trích “tẩy trắng”.

 

Trailer mới bộ phim 'Doctor Strange: Thầy phù thủy tối thượng': "Doctor Strange" là bộ phim siêu anh hùng tiếp theo của Marvel Studios trong năm 2016, xoay quanh nhân vật phù thủy tối thượng do Benedict Cumberbatch thể hiện.

 

Từ trước khi ra mắt, Doctor Strange từng bị nhiều người chỉ trích là đã “tẩy trắng” nhân vật Ancient One - Thượng Cổ Tôn Giả. Ở nguyên tác truyện tranh, đây là một ông lão người Tân Cương hơn 500 tuổi.

Nhưng khi lên phim, nhân vật lại biến thành một phụ nữ da trắng có nguồn gốc châu Âu và do Tilda Swinton thể hiện.

Trong phim, khi Stephen Strange (Benedict Cumberbatch) đến ngôi đền Kamar-Taj ở Kathmandu, Nepal để nhận sự bảo ban của Ancient One, khán giả cũng rất ít được thấy các nhân vật châu Á ngoài pháp sư Wong (Benedict Wong).

Dien vien goc A tai My khong hanh phuc voi ‘Doctor Strange’ hinh anh 1
Lựa chọn Tilda Swinton cho vai Ancient One đẩy Marvel Studios vào cuộc tranh cãi chưa có hồi kết. Ảnh: Disney.

Từng có tin đồn cho rằng Marvel Studios phải thay đổi nguồn gốc của nhân vật Ancient One để tránh gặp rắc rối tại Trung Quốc, thị trường điện ảnh lớn thứ hai thế giới.

Song, đạo diễn Scott Derrickson và ngôi sao Tilda Swinton phản pháo rằng công chúng nên nhìn vấn đề rộng hơn, và việc thay đổi giới tính của Ancient One chính là nỗ lực tạo ra sự đa dạng của Marvel Studios.

Bất chấp điều đó, Mạng lưới Truyền thông Hành động dành cho người Mỹ gốc Á (MANAA) là tổ chức mới nhất lên tiếng chỉ trích Doctor Strange. Họ cho rằng Scott Derrickson hoàn toàn có thể chọn một phụ nữ châu Á thay vì một nữ diễn viên Anh quốc cho vai Ancient One.

Nguyên chủ tịch của MANAA là Guy Aoki chỉ ra rằng hàng loạt nhân vật truyện tranh đã bị “tẩy trắng” khi lên phim, như Mandarin trong Iron Man 3, Talia al Ghul trong The Dark Knight Rises và nay là Ancient One.

Trả lời phỏng vấn tờ Variety, tài tử Benedict Wong của Doctor Strange tiếp tục bảo vệ cho bom tấn mà ông tham gia: “Đây là một tác phẩm mang nét đa dạng rõ ràng. Chúng tôi có hai nhân vật nữ mạnh mẽ do Tilda và Rachel McAdams thể hiện. Chúng tôi có diễn viên da màu Chiwetel Ejiofor, tài tử Bắc Âu Mads Mikkelsen, một Benedict điển trai và một Benedict không điển trai”.

Ông đồng thời ca ngợi giám đốc Marvel Studios là Kevin Feige khi đã quyết định thay đổi bản chất nhân vật Wong. “Từ chỗ là một người hầu, chuyên pha trà cho Doctor Strange, Wong nay là pháp sư tài giỏi, có chỗ đứng trong thế giới pháp thuật. Nếu nhân vật giống như nguyên tác, tôi đã chẳng tham gia”, tài tử người Anh gốc Á cho biết.

Dien vien goc A tai My khong hanh phuc voi ‘Doctor Strange’ hinh anh 2
Benedict Wong là gương mặt châu Á hiếm hoi trong Doctor Strange, dù bom tấn có nhiều phân cảnh diễn ra ở Nepal. Ảnh: Disney.

Nhưng một số đồng nghiệp đóng phim dựa trên truyện tranh của Benedict Wong không chia sẻ quan điểm đó. Kelly Hu là nữ diễn viên có may mắn được sắm vai các nhân vật đúng như nguyên tác là Lady Deathstrike trong X2 và China White trong series Arrow. Ở truyện tranh, cả hai đều là người châu Á.

Nữ diễn viên 48 tuổi người gốc Hoa chia sẻ: “Tẩy trắng là điều đáng xấu hổ. Nhiều studio nghĩ rằng các diễn viên gốc Á không thể lôi kéo khán giả tới rạp và công chúng không bỏ tiền ra để xem những người như chúng tôi diễn xuất.

Các biên giới trong lĩnh vực điện ảnh nay đã mở rộng hơn và người châu Á đang dần chiếm giữ những vị trí quan trọng. Tôi hy vọng điều đó sẽ xảy ra nhiều hơn nữa tại Hollywood trong thời gian tới”.

Tuy siêu anh hùng Iron Fist là một người da trắng, nhưng các fan từng kêu gọi Marvel chọn diễn viên châu Á. Nhận thấy cơ hội, tài tử Lewis Tan gửi đơn đăng ký, nhưng anh rốt cuộc lại được giao cho vai ác nhân Zhou Cheng.

Dien vien goc A tai My khong hanh phuc voi ‘Doctor Strange’ hinh anh 3
Lewis Tan là một trong số những diễn viên gốc Á tỏ ra không vui khi Marvel Studios chọn Tilda Swinton cho vai Ancient One. Ảnh: Outnow.

“Họ đưa ra lựa chọn khác với ý định ban đầu của tôi, và tôi hoàn toàn tôn trọng điều đó. Ở nguyên tác, Iron Fist vốn là người da trắng, có mắt xanh, tóc vàng. Tôi nghĩ Finn Jones hoàn toàn hợp với vai diễn siêu anh hùng”, anh nói.

Khi được hỏi về Tilda Swinton, Lewis Tan cho rằng: “Tôi có thể hiểu tại sao họ đưa ra thay đổi đó. Nhà sản xuất, studio, đạo diễn, biên kịch…, rất nhiều ý kiến sẽ được đưa ra. Tôi nghĩ nếu chọn một người phụ nữ châu Á sẽ rất tuyệt vời.

Đoàn làm phim Doctor Strange từng nói rằng họ không muốn lặp lại định kiến ‘Dragon Lady’ về phụ nữ châu Á với Ancient One, nhưng tôi không nghĩ như vậy”.

Trong dòng phim siêu anh hùng thời gian qua, khán giả được chứng kiến sự xuất hiện của nhiều diễn viên mang dòng máu châu Á như Olivia Munn (nửa dòng máu Trung Quốc) vai Psylocke, tài năng trẻ gốc Việt Lana Condor vai Jubilee trong X-Men: Apocalypse, hay nữ diễn viên Nhật Bản Karen Fukuhara vai Katana trong Suicide Squad.

Nhưng điểm chung là họ đều chỉ là nhân vật phụ, có rất ít đất diễn trong các tác phẩm bom tấn.

Hai trường hợp ngoại lệ hiếm hoi là Rila Fukushima vai Yukio và Hal Yamanouchi vai Silver Samurai trong The Wolverine. Song, đó là câu chuyện của dị nhân “người chồn” tại xứ sở hoa anh đào và lựa chọn diễn viên Nhật Bản là điều đương nhiên đối với Fox.

Trong khi Doctor Strange đang thắng thế tại phòng vé, thì câu chuyện “tẩy trắng” xoay quanh bộ phim chắc chắn sẽ còn là đề tài gây tranh cãi trong thời gian tới.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.