Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Điện thoại di động và sóng wi-fi có gây ung thư không?

Điện thoại di động, sóng wi-fi và các thiết bị không dây đang trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, liệu những thiết bị này có gây hại cho sức khỏe con người hay không vẫn còn là một chủ đề gây nhiều tranh cãi.

Người nói có

Tháng 9/2014, một nhà khoa học Mỹ đã cảnh báo phụ nữ có thai và trẻ em cần tránh sử dụng điện thoại di động, điện thoại không dây, máy tính bảng và điện thoại thông minh sử dụng wi-fi vì những thiết bị này khiến họ phơi nhiễm với bức xạ có thể gây ung thư.

TS. Devra Davis, một chuyên gia sức khỏe môi trường thuộc Environmental Health Trust, Mỹ cho rằng không chỉ bà mẹ mang thai khiến đứa con trong bụng bị phơi nhiễm với tác nhân có thể gây ung thư ở người, mà bằng chứng còn cho thấy bức xạ điện thoại di động tác động xấu đế sự phát triển của thai nhi.

Phát biểu tại Hội Ung thư Nam Phi (Cansa) về những yếu tố môi trường gaayu hại trong thời gian mang thai, TS Davis cho biết một số nghiên cứu trên động vật trước sinh đã chứng minh bức xạ điện thoại di động làm biến đổi DNA và chuyển hóa não, khiến con non mới đẻ dễ bị tổn thương tủy sống và ảnh hưởng đến khả năng học hỏi. Con đực bị giảm số lượng tinh trùng.

Bà Davis đã so sánh bức xạ điện thoại di động với lò vi sóng, lập luận rằng sự khác biệt duy nhất giữa hai thứ là mức năng lượng. Dạng bức xạ này nằm cùng mục với những tác nhân gây ung thư như thuốc trừ sâu, chì và khí thải động cơ.

Tuy phụ nữ có thai đã hiểu về tác động của các yếu tố môi trường khác lên thai nhi, bao gồm thuốc lá, rượu và thực phẩm ô nhiễm, song nhiều người vẫn đánh giá thấp nguy cơ tiềm ẩn của bức xạ không dây, với một số người còn để điện thoại trong áo lót và trong túi áo, khiến em bé trong bụng có thể gặp nguy cơ.

Bà cảnh báo trẻ em cũng hấp thu bức xạ nhiều hơn người lớn vì não đang phát triển chứa nhiều nước hơn. Trẻ vị thành niên sử dụng điện thoại di động từ sớm dễ bị ung thư não gấp 4 –

5 lần trong chưa đầy 10 năm so với những trẻ không dùng. Những người sống gần tháp điện thoại di động cũng đối mặt với tăng nguy cơ ung thư.

Bà cho rằng việc lắp wifi ở trường học có thể nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ do tuổi còn rất nhỏ.

Người bảo không

Năm 2012, căn cứ trên nghiên cứu của Ủy ban chuyên gia Nauy, đứng đầu là GS. Jan Alexander, Viện Y tế công công Nauy đã công bố báo cáo khẳng định sử dụng điện thoại di động hoặc wi-fi không gây ung thư và không nguy hiểm cho sức khỏe.

Sau khi đánh giá những nguy cơ sức khỏe do trường điện từ, phát ra từ điện thoại di động, điện thoại và mạng không dây, trạm phát sóng điện thoại di động, thiết bị truyền dẫn sóng vô tuyến và các thiết bị truyền thông khác, các nhà nghiên cứu kết luận rằng không có bằng chứng khoa học cho thấy việc phơi nhiễm với bức xạ điện từ gây nguy cơ cho sức khỏe.

Ủy ban cũng thấy không có bằng chứng khoa học về mối liên quan giữa sử dụng điện thoại di động với khối u não phát triển nhanh cũng như phát triển chậm.

Tuy nhiên, chỉ có những dữ liệu rất hạn chế về các loại ung thư khác, như bệnh bạch cầu và u lympho - nhưng cũng không có bằng chứng về nguy cơ tăng từ sử dụng điện thoại di động. Và các số liệu thống kê về bệnh ung thư cũng không thấy sự gia tăng của các loại ung thư này kể từ khi điện thoại di động ra đời.

Ủy ban chuyên gia Nauy thấy rằng không có bằng chứng là phơi nhiễm với trường điện từ mức thấp từ điện thoại di động và các thiết bị truyễn dẫn khác làm tăng nguy cơ ung thư, giảm khả năng sinh sản của nam giới, gây tổn hại khả năng sinh sản hoặc dẫn tới những bệnh và tác dụng xấu khác cho sức khỏe - như thay đổi hệ nội tiết và hệ miễn dịch - như một số nghiên cứu khác trước đó đã cảnh báo.

Các nhà nghiên cứu cũng thấy rằng điện thoại di động và các thiết bị khác không liên quan với chứng bệnh “quá mẫn điện từ”, nhưng thừa nhận một số triệu chứng - như đau đầu, mệt mỏi, stress, rối nhiễu giấc ngủ, các vấn đề về da, đau và nhức cơ - “không phải là tưởng tượng”.

Tự bảo vệ thế nào?

Theo TS Davis, tuy các nghiên cứu dịch tễ không tìm thấy bằng chứng vững chắc về tác động của bức xạ không dây đến sức khỏe của người, nhưng không nên khăng khăng chờ đến khi có bằng chứng thì mới hành động.

Mọi người có thể giảm nguy cơ đối với sức khỏe bằng cách:

- Sử dụng tai nghe thay vì đặt điện thoại trực tiếp lên tai vì cách này sẽ làm giảm đáng kể cường độ của bức xạ không dây.

- Tắt đường truyền hoặc modem wifi điện thoại di động.

- Tránh đặt điện thoại di động, máy tính xách tay hoặc máy tính bảng lên bụng.

- Đặt chế độ loa ngoài, nhất là khi trả lời cuộc gọi, để tránh sóng vô tuyến mạnh khi điện thoại nhận cuộc gọi.

Các nhà nghiên cứu Nauy cũng cảnh báo người tiêu dùng nên thận trọng và không nên tiếp xúc cao hơn mức cần thiết để đạt được mục đích đã định. Và các thiết bị rảnh tay sẽ làm giảm đáng kể mức độ tiếp xúc với điện thoại di động.

Hướng dẫn chính sách y tế hiện nay của Anh khuyên nên khuyến khích trẻ em dưới 16 tuổi chỉ sử dụng điện thoại di động cho những mục đích thiết yếu, sử dụng bộ thiết bị rảnh tay hoặc tin nhắn mỗi khi có thể, và nếu thực sự cần gọi điện thoại thì nên thật ngắn gọn.

 

Theo dantri

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.