Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Điện ảnh Hàn Quốc tiếp tục trải qua một năm rực rỡ

Hàng loạt các bộ phim ăn khách trong chín tháng đầu năm như “Train to Busan”, “Tunnel” hay “Operation Chromite” giúp điện ảnh xứ kim chi hướng đến những kỷ lục mới vào cuối năm.

Theo thống kê, đã có 164 triệu lượt vé bán ra tại các rạp chiếu phim Hàn Quốc trong chín tháng đầu năm 2016. Trong đó, số lượng vé xem phim nội địa là 88 triệu lượt, chiếm 55% tổng doanh thu toàn ngành điện ảnh.

Cục Điện ảnh Hàn Quốc kỳ vọng lượng vé bán ra năm nay tại quê hương sẽ vượt mức kỷ lục 217 triệu lượt mà họ đạt được hồi cuối năm 2015. Trên thực tế, lượng vé xem phim bán ra tại xứ kim chi vẫn luôn tăng trong 5 năm qua.

Bốn nhà phát hành phim lớn nhất tại Hàn Quốc đều đã có “hit” tại phòng vé trong năm nay: CJ Entertainment với Operation Chromite (7 triệu vé), Lotte Entertainment với The Last Princess (5,59 triệu vé), Showbox với A Violent Prosecutor (9,7 triệu vé) cùng Tunnel (7,1 triệu vé), và Next Entertainment World với Train to Busan (11,56 triệu vé).

Sự lên ngôi của dòng phim thảm họa

Tác phẩm ăn khách nhất tại phòng vé Hàn Quốc năm nay hiện là bom tấn kinh dị mang đề tài xác sống Train to Busan. Đây là thành công đầu tiên của đơn vị Next Entertainment World (NEW) kể từ sau bộ phim hài Twenty hồi đầu năm 2015.

Dien anh Han Quoc tiep tuc trai qua mot nam ruc ro hinh anh 1
Train to Busan đang tạm thời là phim ăn khách nhất tại Hàn Quốc trong năm 2016. Ảnh: Next Entertainment World.

Nhận được nhiều lời khen ngợi sau khi có buổi trình chiếu trong khuôn khổ Liên hoan phim Cannes 2016, Train to Busan tiến băng băng tại phòng vé quê nhà khi thu về tới 84,4 triệu USD từ 11,56 triệu lượt vé.

June Park, giám đốc bộ phận phim ảnh của NEW, chia sẻ: “Chiến thắng của Train to Busan rất có ý nghĩa. Bộ phim không đi theo công thức '10 triệu vé' tại Hàn Quốc, tức là phải có đạo diễn nổi tiếng, ngôi sao hạng A, và kinh phí sản xuất khoảng 9-10 triệu USD.

Thay vào đó, Train to Busan giành thắng lợi nhờ trí tưởng tượng của đạo diễn Yeon Sang Ho, cũng như câu chuyện phù hợp với mọi lứa tuổi và công nghệ làm phim tân tiến. Tôi tin rằng tác phẩm đã mở rộng định nghĩa ‘phim ăn khách’ tại Hàn Quốc”.

Kể từ giờ cho tới cuối năm, NEW còn phát hành thêm ba bộ phim nữa là The Net của đạo diễn Kim Ki Duk, tác phẩm hình sự The King với dàn sao Zo In Sung, Jung Woo Sung, Kim Ah Joong, và phim One Line.

Ngoài Train to Busan, hai tác phẩm còn lại đang nằm trong top 3 phim Hàn Quốc ăn khách nhất 2016 đều đến từ Showbox. Hồi đầu năm, hai ngôi sao Hwang Jung Min và Kang Dong Won giúp A Violent Prosecutor thu về 70,1 triệu USD từ 9,7 triệu lượt khán giả.

Trong mùa hè, bộ phim mang đề tài thảm họa Tunnel với sự góp mặt của ngôi sao Ha Jung Woo tiếp tục giúp họ thắng lớn với 52,1 triệu USD từ 7,1 triệu lượt vé. Phim cũng mới khởi chiếu tại Việt Nam hồi trung tuần tháng 9 dưới tựa đề Đường hầm.

Dien anh Han Quoc tiep tuc trai qua mot nam ruc ro hinh anh 2
Bất chấp nhiều lỗi logic trong cốt truyện sinh tồn, Tunnel vẫn thu hút khán giả nhờ phần nội dung đả kích xã hội hiện đại. Ảnh: Showbox.

Giải thích cho chiến thắng của Tunnel, đạo diễn Kim Sung Hoon nhận xét: “Tôi nghĩ tác phẩm khiến cho nhiều người bật cười, dù tiếng cười ấy là rất cay đắng và nội dung phim mang chủ đề chính là chuyện sinh tồn của một người đàn ông kẹt dưới đường hầm bị đổ sụp”.

Từ trước khi Train to Busan Tunnel ra rạp, cư dân mạng Hàn Quốc từng cho rằng cả hai ngầm ám chỉ bi kịch chìm phà Sewol hồi năm 2013. Trên màn ảnh, các nhân vật chính đều bị kẹt trong khoảng không gian chật hẹp, còn lực lượng giải cứu của chính quyền thì tỏ ra hoàn toàn bất lực.

Đạo diễn Yeon Sang Ho của Train to Busan phủ nhận sự liên tưởng ấy, nhưng đồng thời giải thích rằng: “Sự mất lòng tin vào hệ thống xã hội là câu chuyện có thật tại Hàn Quốc và bi kịch chìm phà Sewol giống như giọt nước làm tràn ly. Khi thấy chính quyền bị chỉ trích trong một bộ phim, họ tự nhiên kết nối những sự kiện lại với nhau”.

“Người Hàn Quốc chưa thể quên đi bi kịch ấy, bởi chúng ta vẫn cảm thấy có phần tội lỗi vì bất lực trong quá trình giải cứu những người xấu số. Do đó, một bộ phận dân chúng trở nên nhạy cảm khi theo dõi những gì gần giống với sự kiện ngoài đời thực”, Kim Sung Hoon nói thêm.

Tiếp dòng lịch sử

Trong khi đó, CJ và Lotte lại gặt hái thành công từ dòng phim lịch sử, nơi điện ảnh Hàn Quốc từng cho ra đời nhiều tác phẩm cảm động và ăn khách trong quá khứ như Silmido (2003), Taegukgi (2004) hay The Admiral: Roaring Currents (2014).

Có kinh phí sản xuất lên tới gần 13 triệu USD, Operation Chromite của CJ là tác phẩm hành động giật gân lấy bối cảnh cuộc chiến tranh Triều Tiên, kể lại nhiệm vụ sinh tử của vị tướng nổi tiếng Douglas MacArthur người Mỹ và tám lính Hàn Quốc.

Từng bị giới phê bình trong nước chê là “nửa mùa”, nhưng sự xuất hiện của hai ngôi sao Liam Neeson và Lee Jung Jae cùng câu chuyện đề cao lòng yêu nước vẫn giúp bộ phim thu về tới gần 50 triệu USD từ 7 triệu lượt vé sau hai tháng trình chiếu.

Trong cuối năm 2016, CJ dồn mọi hy vọng cho dự án hình sự bom tấn Master, khi phim có sự góp mặt của ba gương mặt hàng đầu xứ kim chi là Lee Byung Hun, Kang Dong Won và Kim Woo Bin.

Dien anh Han Quoc tiep tuc trai qua mot nam ruc ro hinh anh 3
Lotte Entertainment thêm một lần nữa có phim ăn khách khi hợp tác với Son Ye Jin. Ảnh: Lotte.

Hãng Lotte tiếp tục chứng tỏ “cái duyên” với minh tinh Son Ye Jin. Bộ phim Pirates (2014) được coi là cú hit duy nhất của đơn vị trong khoảng hai năm qua, cho tới khi The Last Princess xuất hiện vào mùa hè năm nay. Cả hai tác phẩm đều có sự tham gia của nữ diễn viên xinh đẹp 34 tuổi.

The Last Princess là câu chuyện cuộc đời đầy bi kịch của Deokhye - công chúa cuối cùng của triều đại Joseon. Cô buộc phải chuyển tới Nhật Bản sinh sống từ khi mới 13 tuổi trong thời kỳ bán đảo Triều Tiên bị đô hộ. Bất chấp mọi hiểm nguy, Deokhye nhiều lần bí mật lên kế hoạch trở về quê hương.

Ngoài Operation Chromite The Last Princess, điện ảnh Hàn Quốc vẫn tiếp tục cho ra đời nhiều tác phẩm lịch sử đề cao lòng yêu nước trong năm nay.

Có thể kể đến Spirits’ Homecoming (xoay quanh số phận các nữ nô lệ tình dục trong thời kỳ Thế chiến thứ II), Dongju: The Portrait of a Poet (chuyện đời nhà thơ ái quốc Yun Dong Ju) hay Age of Shadows (kể về một nhóm đấu tranh đòi độc lập cho bán đảo Triều Tiên vào cuối thập niên 1920).

Nhóm tác phẩm ít nhiều bị giới sử gia và phê bình chỉ trích vì chứa đựng nhiều tình tiết không đúng với sự thật. Bất chấp những điều đó, chủ đề lòng yêu nước vẫn khiến người dân Hàn Quốc tò mò, bỏ tiền tới rạp và tạo ra một nét đặc sắc riêng cho điện ảnh xứ kim chi.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.