Press Esc to close

Thông tinWorld
Đến Nhật đừng dại làm 3 điều này!

Đất nước nào cũng có những điều tối kỵ trong văn hoá quốc gia ấy. Nhật Bản cũng không ngoại lệ.

Nhập gia thì tuỳ tục, ông bà nói rồi cấm cãi. Nhất là lại đến một đất nước có bề dày văn hoá lịch sử thuộc hạng khủng như Nhật Bản thì lại càng phải chú ý. Đừng bao giờ để tiết kiệm tiền cho cố, tung tăng tới đất nước mình mơ ước xong chỉ vì thiếu hiểu biết mà chuyến đi trở nên tồi tệ. 

Và đây, đến Nhật thì đừng bao giờ làm 3 điều này, nếu không là sẽ bị người ta đánh giá đó.

1. Chân lon ton, mồm nhóp nhép

Người Nhật chúa ghét việc sinh hoạt theo kiểu đa nhiệm như vừa đi vừa ăn uống. Đối với người Nhật, đây là một hành động mang tính thô lỗ, không văn minh chút nào. Kể cả khi mua đồ uống từ các máy bán hàng tự động ven đường, người ta cũng phải đứng đó uống cho hết, rồi bỏ vỏ lon vào thùng rác rồi mới đi đâu thì đi sau.

Đến Nhật đừng dại làm 3 điều này! - Ảnh 1.

Ăn uống trên đường còn đỡ, giả mà bạn mang đồ ăn lên tàu điện ngầm mà tóp tép trước mặt mọi người xem, ôi thôi bạn chính thức bị người Nhật kỳ thị luôn. Nhưng nếu như trường hợp cấp bách cần phải ăn, như bị tụt huyết áp chẳng hạn, hãy cố gắng ra chỗ nào khuất người, không ai để ý như lối thoát hiểm mà ăn, tuy nhiên đừng phát ra tiếng động, cũng như không ăn các thức ăn có mùi.

Thực tế, trên các tuyến tàu xe chặng dài vẫn cho phép hành khách được ăn uống tại chỗ. Đồ ăn được bán trong hộp đóng gói cẩn thận sạch sẽ, nhưng người Nhật vẫn duy trì thói quen không ăn uống khi đi lại hay trên tàu xe để giữ lịch sự. 

2. Để lộ khe ngực

Đến Nhật đừng dại làm 3 điều này! - Ảnh 2.

Mặc váy ngắn, để lộ đùi, chân đối với người Nhật không là vấn đề. Tuy nhiên đừng có dại mà mặc áo khoét sâu, để lộ phần khe ngực của mình khi ở Nhật. Đối với người phương Tây và các nước Châu Á có tư tưởng thoáng, mặc áo trễ cổ hay khoét sâu có thể đem lại sự gợi cảm cho phụ nữ và rất được chào đón ở các sự kiện, tiệc tùng nhưng ở Nhật, ăn mặc kiểu đấy sẽ bị đánh giá là rẻ tiền, mất đạo đức tư cách mà thôi.

3. Dùng bút đỏ, mực đỏ viết tên người

Một trong những điều cấm kỵ trong văn hoá Nhật Bản chính là viết tên người khác bằng bút mực đỏ. Vì sao?

Thứ nhất, mực đỏ là dành cho người chết. Khi ai đó đi mua bia mộ cho bản thân lúc còn sống, người ta sẽ được khắc tên bằng màu đỏ. Cho đến khi người đó chết đi và đem chôn, bia mộ sẽ được sơn tên lại bằng màu đen. Vì thế màu đỏ ở đây có nghĩa là nhắc nhở một người đã đến lúc người ta sắp hết thời gian trên cõi dương thế.

Đến Nhật đừng dại làm 3 điều này! - Ảnh 3.

Tiếp theo, màu đỏ mang tính xung đột, chiến đấu. Như ngày xưa, nếu các Samurai muốn tử chiến với ai đó, họ sẽ viết tên kẻ thù bằng mực đỏ trong bức thư khiêu chiến. 

Lý do thứ ba, người Nhật sử dụng màu đỏ tượng trưng cho việc muốn cắt đứt liên lạc với ai đó. Mực đỏ cũng được sử dụng để viết tên tội phạm.

Các doanh nghiệp, nếu đang trong tình trạng thua lỗ, sắp sửa phá sản, tên chủ doanh nghiệp hay tên công ty sẽ được viết bằng mực đỏ.

Cuối cùng, tất cả các văn kiện chính thức đều được viết bằng mực đen. Mực đỏ chỉ để dùng để sửa chữa lại các lỗi trong văn bản nháp mà thôi. Nếu tên ai đó được viết bằng mực đỏ, người ta sẽ cảm thấy mình không được tôn trọng, hoặc không phải một đối tượng chính thức trong văn kiện.

 

Theo kenh14.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.