Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Đến Cát Bà đừng quên 7 đặc sản ăn một lần nhớ mãi

Bún tôm, bề bề, tu hài, cá song... là những món ngon mà khi tới đảo Cát Bà du khách không thể bỏ qua. 

Bún tôm

Bún tôm Hải Phòng có nước dùng ngọt sắc. Ảnh: Nguyên Chi

Bún tôm Hải Phòng có nước dùng ngọt sắc. Ảnh: Nguyên Chi

Đảo Cát Bà cách trung tâm thành phố Hải Phòng khoảng 30 km. Hòn đảo xinh đẹp không chỉ sở hữu bờ biển đẹp, cảnh quan thiên nhiên đa dạng mà còn là thiên đường ẩm thực với nhiều món ăn ngon. Một trong số đó là bún tôm. Thực chất đây là một món đặc sản của Hải Phòng nói chung. Món ăn không có nguyên liệu quá cầu kỳ mà ghi điểm bởi nước dùng ngọt sắc được làm từ tôm. Bát bún gồm thịt tôm tươi, chả cá, vài miếng chả lá lốt và ngon nhất là thêm một chút cốt nước me chua dìu dịu.

Tôm hùm

Nước ta có nhiều vùng biển sở hữu hải sản đắt tiền này như đảo Bình Ba, Lý Sơn hoặc Côn Đảo. Ở miền Bắc, tín đồ mê tôm hùm thường tìm tới Cát Bà để thưởng thức. Con tôm được đánh bắt ngay trong ngày, kích thước lớn, màu đỏ au. Chúng có thể được nấu thành nhiều món ăn với các phiên bản khác nhau như nướng, rang muối, hấp bia hay nấu cháo. Ngay cả phần gạch tôm cũng có mùi vị thơm ngon, đậm đà, nhiều đạm... nấu cháo rất ngon.

Sam biển

Sam biển nướng mỡ hành thơm nức mũi. Ảnh: Kienthuc 

Sam biển nướng mỡ hành thơm nức mũi. Ảnh: Kienthuc 

Đến Cát Bà, bạn nhất định không thể bỏ qua món sam vì hương vị đậm đà và đặc biệt hơn nhiều nơi khác. Các đầu bếp ở đảo có thể chế biến thành nhiều món như súp sam biển, gỏi sam biển hay xào chua ngọt, nấu cháo, miến xào. Phổ biến nhất là món sam nướng mỡ hành, thêm một chút lạc. Cả thịt và trứng sam được nướng chín vàng, thơm nức mũi, chấm với mắm tỏi ớt đậm đà. Ngon nhất vẫn là thưởng thức sam biển từ khoảng tháng 10 đến tháng 2 âm lịch vì đây là thời gian sam nhiều trứng nhất.

Tu hài

Một đặc sản khác rất nổi tiếng ở vùng biển Cát Bà là tu hài. Hòn đảo có những đặc điểm tự nhiên phù hợp để tu hài, hay còn gọi là ốc vòi voi, có chất lượng thơm ngon. Tu hài được nấu cháo hay nướng đều rất ngon. Phần cồi ngọt thanh, dai dai, sần sật, ăn rất đã miệng. Nếu không muốn ăn cầu kỳ, bạn có thể gọi tu hài hấp ăn cùng lạc, hành, ớt, chấm nước mắm. Nguyên liệu đã ngon thì dù chế biến giản dị cũng đủ hấp dẫn.

Cá song

Việt Nam có 30 loài cá song nhưng riêng vùng đảo Cát Bà đã có đến 3 loại cá song mỡ với hương vị không thể lẫn vào đâu. Thịt cá ngọt chắc, béo bùi, bổ dưỡng. Du khách tới đây không chỉ thích ăn cá song mà còn muốn được tự mình câu cá dưới biển đêm. Những chú cá mới được đánh bắt tươi rói, chế biến thành món lẩu, hấp, nướng hay nấu cháo đều ngon.

Bề bề

Thịt bề bề chắc ngọt, hấp hay nướng đều ngon. Ảnh: Mr True

Thịt bề bề chắc ngọt, hấp hay nướng đều ngon. Ảnh: Mr True

Bề bề, hay còn gọi là tôm tích, là đặc sản nói chung của vùng biển Quảng Ninh - Hải Phòng, trong đó có Cát Bà. Bề Bề ở đây có kích thước lớn, mẩy, chắc thịt. Cách đơn giản nhất là hấp với bia và sả rồi chấm với mắm ớt. Ngoài ra, thực khách cũng có thể thưởng thức bề bề nướng hoặc bún bề bề cũng rất ngon. Loại hải sản này khi hầm để nấu bún, nước thường ngọt sắc, đậm đà.

Ốc

Ốc là đặc sản không thể bỏ qua ở Hải Phòng, Cát Bà cũng vậy. Có khá nhiều loại ốc lạ tai mà ngay cả dân sành ốc cũng chưa từng nghe tên như ốc đỏ môi, ốc xe điếu... Các chế biến cũng rất phong phú: luộc, hấp... Đặc biệt nhất xào bởi người ta có nhiều gia vị để biến tấu như xào dừa, ớt, me, gừng, lá chanh, sả... để hương vị đậm đà, hội tụ đủ chua cay mặn ngọt.

 

 

Theo ngoisao.net

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.