Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Đêm về miền Hương Ngự tại Festival Huế

Không chỉ thả hồn vào các giai điệu của những bản hòa âm cổ nhạc, du khách còn được ngắm nhìn vẻ đẹp người con gái Huế trong tà áo dài tại đêm nghệ thuật "Về miền Hương Ngự".

Dem ve mien Huong Ngu tai Festival Hue hinh anh 1

Tối 2/5, tại đình làng Kim Long, chương trình nghệ thuật "Về miền Hương Ngự" mang nét đặc trưng xứ Huế đã thu hút rất đông người dân và khách du lịch.

             
Dem ve mien Huong Ngu tai Festival Hue hinh anh 2

Chương trình tập trung giới thiệu những bản hòa âm về Nhã nhạc cung đình Huế - kiệt tác phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại, các điệu múa Cung đình và bài bản Ca Huế - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Dem ve mien Huong Ngu tai Festival Hue hinh anh 3

Các tiết mục tiêu biểu được trình diễn trong chương trình gây ấn tượng đối với người xem như trình tấu trích đoạn:

  Thập thủ liên hoàn (Ban nhạc Phú Xuân); các làn điệu Cổ bản (nghệ sĩ Ý Nhi); Tương tư khúc - Nam Bình (nghệ sĩ nhân dân Kiều Oanh, nghệ sĩ ưu tú Thu Hằng); hát văn Cảnh đẹp Huế đô (nghệ sĩ Mai Chung).
Dem ve mien Huong Ngu tai Festival Hue hinh anh 4
Đây là chương trình tôn vinh các giá trị nghệ thuật truyền thống Huế. Các giá trị di sản từ vật thể đến phi vật thể sẽ được diễn ra tại Đình làng Kim Long cổ kính - một địa danh nổi tiếng của vùng đất sông Hương, núi Ngự.
Dem ve mien Huong Ngu tai Festival Hue hinh anh 5
Đến với Chương trình "Về miền Hương ngự" du khách được ngắm những bộ trang phục truyền thống của các quan lại triều thần trong giai đoạn phong kiến.
Dem ve mien Huong Ngu tai Festival Hue hinh anh 6
Đặc biệt, du khách được chìm đắm trong những tiết mục ca nhạc mang âm hưởng xứ Huế với những những nốt thăng trầm, nhẹ nhàng và sâu lắng.
Dem ve mien Huong Ngu tai Festival Hue hinh anh 7
Chương trình cũng tái hiện hình ảnh những ông Đồ bên góc phố rêu phong để đưa người xem như ngược về ký ức của một thời đã qua.
Dem ve mien Huong Ngu tai Festival Hue hinh anh 8

Đình làng Kim Long là địa danh gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của thủ phủ Kim Long, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, quân sự của xứ Đàng Trong vào thế kỷ thứ 17.

Dem ve mien Huong Ngu tai Festival Hue hinh anh 9

Chương trình còn kết hợp với phần giới thiệu các bộ sưu tập áo dài xứ Huế của các nhà thiết kế Viết Bảo, Xuân Hảo, Nguyễn Khánh Quý, với các hoa văn, họa tiết, thư pháp độc đáo, tôn vinh vẻ đẹp tinh tế, sang trọng, mang đậm giá trị đặc sắc của di sản văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế.

Dem ve mien Huong Ngu tai Festival Hue hinh anh 10

Là người Huế, NTK Viết Bảo mang đến bộ sưu tập lấy cảm hứng từ những nét tinh hoa của nghệ thuật truyền thống của vùng đất quê hương mình.

Dem ve mien Huong Ngu tai Festival Hue hinh anh 11

Bộ sưu tập gợi nhớ đến câu ca: "Ai rót hồn xưa giữa tiếng đàn/Tơ buồn xao động bóng chiều tan/Tay lồng mộng cũ miền Hương Ngự/Tình gối niềm xưa giấc đá vàng".

Dem ve mien Huong Ngu tai Festival Hue hinh anh 12
Bên cạnh đó, các nhà thiết kế cũng chú trọng đến những bộ trang phục cách tân hiện đại để thu hút giới trẻ. 
Dem ve mien Huong Ngu tai Festival Hue hinh anh 13
Chương trình còn mang đến bộ sưu tập áo dài dành cho nam và trẻ em.
Dem ve mien Huong Ngu tai Festival Hue hinh anh 14
Hoa văn trên những tà áo dài tái hiện phong cảnh thơ mộng của núi Ngự, sông Hương - những địa danh nổi tiếng của vùng đất cố đô.
Dem ve mien Huong Ngu tai Festival Hue hinh anh 15

"Chúng tôi xây dựng chương trình hướng vào 3 giá trị cốt lõi làm nên văn hóa đặc thù của Huế, đó là văn hóa tâm linh, văn hóa cung đình, văn hóa dân gian, với phong tục tập quán và các làng nghề truyền thống", nhà thiết kế Viết Bảo, người sáng lập kiêm tổng đạo diễn chương trình cho biết. 

Dem ve mien Huong Ngu tai Festival Hue hinh anh 16

Ban tổ chức cũng cho biết, đơn vị đã huy động hàng trăm nữ sinh ở các trường ĐH,CĐ trên địa bàn TP Huế tham gia đêm diễn. Mặc dù là những người mẫu không chuyên, nhưng các thiếu nữ Huế đã gây ấn tượng mạnh với đông đảo người xem bởi vẻ đẹp trong sáng, sự hồn nhiên vô tư của tư của lứa tuổi đôi mươi.

Dem ve mien Huong Ngu tai Festival Hue hinh anh 17
Nữ sinh xứ Huế duyên dáng trong trang phục áo dài tại đêm nghệ thuật "Về miền Hương Ngự".
Dem ve mien Huong Ngu tai Festival Hue hinh anh 18

 Kết thúc chương trình, du khách tự tay thả những chiếc đèn hoa đăng xuống dòng Sông Hương, mang theo ước nguyện an lành khi được khám phá, trải nghiệm di sản văn hóa cố đô.

theo zing
Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.