Press Esc to close

Thông tinWorld
Để trở thành người Nhật chính hiệu không phải dễ
Bởi lẽ tại Xứ sở Phù tang tồn tại nhiều quy tắc, thói quen, truyền thống trái ngược với những gì các bạn thường biết, vẫn làm.
de-tro-thanh-nguoi-nhat-chinh-hieu-khong-phai-de

Năm học mới bắt đầu vào tháng 3

Một năm học ở Nhật được chia thành 3 kỳ học, thường bắt đầu vào tháng 3 hàng năm. Mỗi năm, lớp học được chia theo các tiêu chí khác nhau, học sinh phân lớp, làm quen bạn mới theo các tiêu chí đó. Trẻ được dạy cách thích nghi với người lạ, giao tiếp với cả thế giới bên ngoài, thay vì bó buộc với một nhóm người quen nhất định.

de-tro-thanh-nguoi-nhat-chinh-hieu-khong-phai-de-1

Lúc giao thừa, chuông chùa sẽ đánh 108 hồi

Theo tín ngưỡng Phật giáo của người Nhật, con người hàm chứa những ham muốn của 108 loài vật và chỉ trở nên tinh khiết vào đêm giao thừa. Đúng đêm đó, chuông trong chùa sẽ đánh 108 hồi.

de-tro-thanh-nguoi-nhat-chinh-hieu-khong-phai-de-2

Colonel Sanders là biểu tượng của Giáng sinh

Colonel Sanders, người sáng lập ra KFC, là một trong những biểu tượng chính của Giáng sinh ở Nhật Bản. Các gia đình người Nhật thường tụ họp ở cửa hàng KFC vào đêm Giáng sinh và ăn cánh gà chiên. Do vậy, họ thường phải đặt chỗ trước vài tháng nếu không muốn tới cửa hàng rồi đứng ăn KFC.

de-tro-thanh-nguoi-nhat-chinh-hieu-khong-phai-de-3

Sử dụng dấu thay vì chữ ký

Dấu cá nhân được dùng thay cho chữ ký. Bạn có thể mua được ở bất kỳ cửa hàng tạp hóa nào. 

de-tro-thanh-nguoi-nhat-chinh-hieu-khong-phai-de-4

Những quy tắc ăn uống khác lạ

Từ việc dùng đũa, bát, đĩa, để đồ ăn thừa, lấy canh… đến nhiều nghi thức, phong tục trong ẩm thực khác, rất cầu kỳ đến mức khó nhớ. Hoặc ăn mà khen ngon quá nhiều lần sẽ bị cho là khiếm nhã.

de-tro-thanh-nguoi-nhat-chinh-hieu-khong-phai-de-5

“Gentlemen first” thay vì “Lady first”

Ở Nhật, người ta chào đón và ưu tiên phục vụ nam giới trước. Trong nhà hàng, khách hàng nam sẽ được phục vụ trước.

de-tro-thanh-nguoi-nhat-chinh-hieu-khong-phai-de-6

Hôn là hành động kỳ cục

Hôn chỉ là một phần trong đời sống tình dục, nên việc hôn giữa nơi công cộng giống như hành động kỳ cục.

 
 
de-tro-thanh-nguoi-nhat-chinh-hieu-khong-phai-de

Hikikomori

7% nam giới Nhật bản được gọi là Hikikomori. Thuật ngữ này dùng ám chỉ những người không thích hòa nhập vào đời sống xã hội, thích cuộc sống cô lập. Đa phần trong số họ đều thất nghiệp, sống dựa vào thu nhập của người thân trong gia đình. Thậm chí, một số hikikomori sống cô lập tới 7-10 năm.

de-tro-thanh-nguoi-nhat-chinh-hieu-khong-phai-de-1

Đường phố không có tên, chỉ có số

Khi miêu tả một vị trí ở Nhật, bạn cần nói theo thứ tự tỉnh, thành phố, quận, khu, nhà, căn hộ. Nên khá khó để tìm thấy địa chỉ đến vì đường phố không có tên, chỉ đánh số. 

de-tro-thanh-nguoi-nhat-chinh-hieu-khong-phai-de-2

Có thể nhận con nuôi là người đã trưởng thành

Các thành viên trong gia đình Nhật sẵn sàng làm mọi thứ vì danh dự, lợi ích của gia đình. Thậm chí cả việc nhận nuôi một người đã trưởng thành nếu như điều này mang lại những thuận lợi nào đó. Ví như phải đóng ít thuế hơn khi gia đình đông con.

de-tro-thanh-nguoi-nhat-chinh-hieu-khong-phai-de-3

Cả nhà tắm chung trong một bồn tắm

Với người Nhật, tắm là được thư giãn nên cả nhà có thể vui vẻ tắm chung với nhau. Tất cả mọi người sẽ tắm trước, sau đó mới vào bồn tắm chung để đảm bảo nước luôn sạch.

de-tro-thanh-nguoi-nhat-chinh-hieu-khong-phai-de-4

Người say xỉn ở nơi cộng cộng là thứ kỳ quặc

Rượu không phải là loại đồ uống được hoan nghênh ở đất nước này. Do đó, nếu ai đó say tới mức ngủ vật vờ ngoài vỉa hè thì sẽ nhận được nhiều ánh nhìn kỳ thị. Nếu chưa uống hết chai, bạn có thể ghi lại tên cùng chai rượu để dùng cho lần sau khi ghé thăm nhà hàng.

de-tro-thanh-nguoi-nhat-chinh-hieu-khong-phai-de-5

Nghiện làm việc

Phong tục của người Nhật thường là ít khi chuyển việc. Sẽ là sự nghiệp hoàn hảo nếu bạn bắt đầu công việc từ khi còn trẻ cho tới khi nghỉ hưu tại một doanh nghiệp. Họ thường làm 12-15 tiếng mỗi ngày. Thậm chí, người Nhật có cụm từ cho việc cống hiến đến chết vì công việc: karoshi.

de-tro-thanh-nguoi-nhat-chinh-hieu-khong-phai-de-6

Luôn giấu stress sau những nụ cười

Dù tỷ lệ tự tử cao nhất thế giới, nguyên nhân chủ yếu là do thất nghiệp, tỷ lệ người độc thân cũng rất cao, nhưng người Nhật luôn nở nụ cười khi xuất hiện ở bên ngoài. Người Nhật có câu tục ngữ: Hãy cười tươi khi bạn bị tổn thương bên trong.

theo ione

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.