Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Đau lưng trái: Dấu hiệu không ngờ của bệnh sỏi thận

Theo các bác sĩ, bệnh nhân đau lưng bên trái, sốt cao hoặc ra máu khi đi tiểu có nguy cơ cao mắc bệnh thận.

Bác sĩ S.A. Balan (bệnh viện Pantai, Malaysia), chuyên khoa về hệ tiết niệu, xử lý các vấn đề liên quan đến thận, niệu đạo, bàng quang..., cho biết số lượng bệnh nhân mắc sỏi thận ngày càng gia tăng. Nguyên nhân do thói quen ăn mặn, uống ít nước và nhịn tiểu.

- Không chỉ gây đau đớn, khó chịu cho bệnh nhân, sỏi thận còn có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm cho cơ thể. Vậy làm thế nào để phát hiện bệnh sớm và điều trị thưa ông?

- Người dân châu Á, những người sống ở khu vực khí hậu nóng, ăn quá nhiều đồ ăn mặn, uống ít nước và đặc biệt, có tiền sử bệnh gia đình thường dễ mắc sỏi thận. Thông thường, bệnh nhân sẽ có những cơn đau ở lưng bên trái, do đó là vị trí của thận. Một vài người có thể bị sốt cao hoặc ra máu khi đi tiểu.

Dau lung trai: Dau hieu khong ngo cua benh soi than  hinh anh 1
Đau lưng bên trái là một trong những dấu hiệu của sỏi thận.

Để kiểm tra chính xác, bệnh nhân cần tới bệnh viện. Các bác sĩ sẽ chụp X-quang để xác định vị trí viên sỏi. Một số trường hợp không thể nhìn thấy viên sỏi qua phim chụp, chúng tôi sẽ kiểm tra thận có sưng hay không. Nếu phát hiện thận sưng, chúng tôi tiếp tục áp dụng phương pháp chụp CT.

Việc phát hiện được vị trí của viên sỏi sẽ hỗ trợ rất nhiều cho điều trị sau này. Đặc biệt, chúng tôi có thể thực hiện thủ thuật không cần áp dụng phẫu thuật mổ mở với bệnh nhân.

- Cụ thể, thủ thuật không cần áp dụng phẫu thuật mổ mở đó như thế nào?

- Các bác sĩ sử dụng một camera siêu nhỏ đi thẳng qua đường dẫn tiểu. Từ đó, camera sẽ tìm tới vị trí của những viên sỏi đã được phát hiện bởi các xét nhiệm chụp chiếu trước đó.

Khi thiết bị đã chạm đến vị trí viên sỏi, chúng tôi sử dụng tia lade cường độ cao để phá vỡ hòn sỏi thành những mảnh nhỏ kích thước khoảng 5-8 mm, sau đó dùng dụng cụ để gắp các mảnh ra theo đường dẫn tiểu. Các vụn nhỏ vỡ ra của viên sỏi sẽ được đưa ra trong quá trình bài tiết.

Do bệnh nhân được gây mê toàn bộ trong thời gian này nên sẽ không phải chịu bất kỳ đau đớn cũng như không để lại biến chứng nào sau đó.

- Việc sử dụng biện pháp gây mê toàn bộ gây ảnh hưởng phụ nào tới sức khỏe của bệnh nhân sau này không?

- Thời gian thực hiện phụ thuộc một phần vào kích thước của viên sỏi, kích thước càng lớn thời gian thực hiện càng dài. Trung bình một ca điều trị mất khoảng 1 tiếng. Do thời gian thực hiện ngắn, chúng tôi cũng sử dụng loại thuốc hiện đại nên hoàn toàn không có biến chứng hay ảnh hưởng từ việc gây mê. Thậm chí, bệnh nhân còn không cảm thấy buồn nôn hay chóng mặt sau khi tỉnh dậy.

Nếu bệnh nhân nhập viện trước và thực hiện thủ thuật điều trị vào hôm sau, chỉ một ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân đã khỏe mạnh và có thể xuất viện.

Dau lung trai: Dau hieu khong ngo cua benh soi than  hinh anh 2

Bác sĩ S.A. Balan là chuyên gia hàng đầu tại bệnh viện Pantai, Malaysia, nơi áp dụng phương pháp tiên tiến nhất về điều trị sỏi thận.

- Tỷ lệ thành công của thủ thuật này là bao nhiêu?

- Nếu viên sỏi nằm bên trong thận và chúng ta sử dụng phương pháp nội tiết niệu thì tỷ lệ thành công sẽ khoảng 99%. Nếu nó ở trong niệu quản - ống nhỏ dẫn từ thận tới bàng quang - hoặc ở bàng quang thì tỷ lệ thành công sẽ là 100%.

Chúng tôi không tiếp cận viên sỏi từ bên ngoài mà sẽ tiếp cận trực tiếp từ bên trong. Trong trường hợp này, camera sẽ đi theo đường dẫn tiểu và không phải thực hiện bất kỳ loại hình phẫu thuật nào đối với bệnh nhân. Phương pháp này áp dụng được với mọi lứa tuổi.

- Theo ông, làm thế nào để phòng tránh căn bệnh này?

- Cách đơn giản nhất là uống thật nhiều nước. Bên cạnh đó, bạn cần thay đổi khẩu phần ăn, giảm bớt muối.


Theo Zing.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.