Press Esc to close

Thông tinToday Sao
Đạo diễn "Lật mặt 4" tự hào với cuộc sống "như nông dân" bên vợ Minh Hà và 4 con nhỏ trong căn biệt thự sang trọng xanh mát ở ngoại thành Sài Gòn.

Ly Hai: 'Toi khong bon chen, san si, ve voi vo con la nhat' hinh anh 2

Đạo diễn Lý Hải tiếp Zing.vn tại nhà riêng ở ngoại thành Sài Gòn, nơi gia đình anh vừa chuyển về sau nhiều năm sống ở một quận trung tâm. Ngôi nhà được điều khiển bởi hệ thống thông minh, nhưng lại được phủ một màu xanh trong mát của cây cỏ và bể bơi. Lý Hải tự tay trồng rất nhiều cây trong ngôi nhà của mình, phủ kín từ tầng trệt lên tầng 4.

Trong showbiz Việt, ít ai như Lý Hải. Không chỉ vì anh tự nhận ít sân si, ai nói sai về mình cũng cười cho qua và trở về nhà, mà còn vì không một đạo diễn nào đưa toàn bộ cả gia đình 6 người đổ bộ hết các thảm đỏ ra mắt phim như anh.

Là người đàn ông có sự nghiệp và tên tuổi riêng, Lý Hải bằng nhiều cách khiến truyền thông và công chúng luôn nhắc đến anh chung với vợ, thành cặp Lý Hải - Minh Hà và đàn con nổi tiếng. Điều đó cho thấy anh trân quý gia đình đến mức nào.

Ly Hai: 'Toi khong bon chen, san si, ve voi vo con la nhat' hinh anh 3

- Thương hiệu “Lật mặt 4” đã sang đến phần 4. Phản ứng của khán giả đối với việc anh làm đạo diễn cũng chuyển từ hoài nghi sang đón nhận. Cảm nghĩ của anh ra sao?

- Làm đến phần 4 rồi thì không còn sự lo lắng như phần 1. Phần 1 thì có rất nhiều nỗi lo, lo không biết mình xong kịch bản rồi, đi chào người ta có nhận hay không. Rồi khi chào diễn viên, người ta có nhận vai hay không. Còn bây giờ, mọi thứ nhẹ nhàng hơn.

Việc mọi người chưa tin tưởng khả năng làm đạo diễn của tôi chỉ xảy ra hồi làm phần 1 thôi. Điều đó cũng dễ hiểu vì trước đó tôi là ca sĩ hơn 20 năm trời, tự dưng đùng một cái cầm kịch bản mời người ta đóng phim. Rồi không biết tôi có biết gì về đạo diễn không mà lại làm hẳn phim điện ảnh.

Nhưng chỉ sau Lật mặt 1, tôi đã được tin tưởng và mời diễn viên cho các phần sau thuận lợi hơn rất nhiều.

Ly Hai: 'Toi khong bon chen, san si, ve voi vo con la nhat' hinh anh 4

- Anh có những tai nạn hay kinh nghiệm thấm thía nào trong quá trình làm đạo diễn?

- Ở phần Lật mặt 3, có rất nhiều tai nạn như hỏng máy quay, quay tới đâu là mưa tới đó. Quay một tháng rưỡi mà mưa gần cả tháng trời, trong khi đó 90% cảnh quay là ngoài trời chứ không phải trong nhà, làm ảnh hưởng đến lịch quay và chi phí sản xuất đội lên rất nhiều.

Còn ở Lật mặt 4, bối cảnh không nhiều như phim trước nhưng phải đầu tư vào bối cảnh rất lớn. Kinh phí là 17 tỷ đồng nhưng tiền ngốn phần lớn vào bối cảnh. Khi tôi viết kịch bản, tôi hình dung chiếc cối xay gió để mọi người chụp ảnh chỉ cao khoảng chừng 4-5 m. Nhưng khi chọn bối cảnh, ra bãi cỏ rộng nhiều mẫu, thì kích thước đó lọt thỏm. Thế nên tôi phải thay đổi, xây cái cối xay gió bằng nóc nhà của mình khoảng 14-15 m.

Lúc đầu, tôi dự tính chỉ cần gọi 100 quần chúng là quay được rồi. Nhưng nhìn bối cảnh đó, không chỉ 100 mà 1.000 người mới đủ. Trong bối cảnh đầu tiên, mọi người sẽ thấy gần 200 cặp cô dâu chú rể, tức là 400 diễn viên quần chúng, cộng thêm ê-kíp đi theo chụp hình quay phim, nhân lên thành nhóm cả 1.000 người.

Ê-kíp cũng phải chuẩn bị 200 bộ soire, 200 bộ đồ vest, 200 bó hoa, 200 máy chụp hình. Tất tần tật cái đó mình phải lo hết, cộng thêm trang thiết bị rất nhiều vì đông người, không thể quay tới quay lui làm sai raccord. Cảnh đó, tôi quay mất 3 ngày. Ngay cả ăn uống, đoàn cũng lo ăn sáng, ăn trưa, ăn chiều, ăn tối cho cả ê-kíp.

Bên cạnh đó, còn cảnh thả lồng đèn hoàng tráng và rất đông người. Tôi cũng đi tìm bối cảnh khắp Việt Nam, việc thả lồng đèn thường chỉ có ở Hội An nhưng cảnh trong phim lại không hợp với Hội An. Tôi sắp xếp một bối cảnh khác, cho thả cả nghìn lồng đèn, mỗi diễn viên quần chúng cầm 1-2 cái. Thêm vào đó, còn có lồng đèn thả dưới nước tỏa sáng cả một vùng.

Còn đại cảnh chợ vùng cao, hiện tại cũng rất khó tìm vì bị hiện đại hóa hết rồi. Tôi lên tận Sa Pa để tìm bối cảnh. Vì các đại cảnh hay những cảnh khó tôi đều cho vẽ storyboard hết, ra bối cảnh là chỉ cần quay thôi, không mất thêm thời gian.

- Với tất cả sự cố gắng đó, anh nghĩ sao khi dòng phim của "Lật mặt" vẫn bị xếp vào nhóm dễ làm, thiếu đầu tư về nội dung?

 

Ly Hai: 'Toi khong bon chen, san si, ve voi vo con la nhat' hinh anh 5

- Với tôi, một sản phẩm cho ra đời phải tạo được uy tín. Đã tung ra thị trường thì bộ phim phải đạt chất lượng mà cả một tập thể đầu tư vào đó. Có một cảnh khi viết kịch bản, tôi chỉ viết 2 dòng thôi: “Bà mẹ ra phơi đồ thì cây cổ thụ bật gốc, ngã đè lên”. Nhưng khi thực hiện lại là cả một quá trình không hề dễ dàng.

Ở nước ngoài, người ta có thể làm CGI rất tốt, nhưng ở Việt Nam, việc vẽ CGI chưa chân thực. Còn tôi lại muốn cảnh đó thật 100%. Vì thế, tôi giao người thiết kế đi mua một thân cây cổ thụ to thực sự, đem cẩu từ ngoài đem về, đặt vào chỗ muốn quay, rồi thiết kế thân cây cao 20 m và đem ốp vỏ cây thật ra ngoài. Bề ngoài trông rất thật nhưng dễ điều khiển để có thể dùng cần cẩu nâng lên hạ xuống theo ý muốn, tránh đè lên diễn viên và máy móc.

Tôi quay phim trong vòng 1 tháng chứ không hơn. Lý do là những công tác chuẩn bị như tôi kể đã thực hiện trước đó cả tháng trời rồi mới bấm máy.

- Anh cho thấy sự đầu tư rất lớn về công sức, tiền của vào phim, nhưng nhà phê bình Lê Hồng Lâm từng nhận xét anh “tay ngang làm phim, kiểu điếc không sợ súng, chi tiết nào cũng được tiêm doping, bị đẩy lên quá độ”. Anh nghĩ sao?

- Có lẽ do cách kể chuyện của tôi tự do. Tôi đọc sách rất nhiều và học rất nhiều về cách kể chuyện trong điện ảnh. Nhưng mỗi người sẽ kể theo tâm tư, theo kiểu suy nghĩ của họ. Và kiểu kể chuyện của tôi không giống ai. Mọi người nhìn vào sẽ hỏi: “Ủa sao ông này lại kể tự nhiên quá đáng như vậy?”.

Lý do là tôi muốn bộ phim thật 100%, thứ hai là kể theo cảm nhận của người xem phim. Có người thích, có người không thích. Còn ai góp ý thì mình luôn đón nhận và học hỏi.

- "Lật mặt 3" từng có doanh thu tốt ngay trong thời điểm đối đầu với "Avengers: Infinity War". Căn cứ trên thành công đó, anh có thể tự tin khẳng định được khán giả đón nhận dù bị nhà phê bình chê?

- Tôi không dám nói vậy, nhưng tôi xác định ngay từ đầu là phim của mình phục vụ số đông. Ai cũng có quyền ước mơ. Ước mơ của tôi là được số đông công nhận và một ngày nào đó phim của mình được chiếu ở quốc tế qua hình thức bán vé. Ước mơ thứ hai tôi đã ấp ủ nhiều năm rồi, nay thực hiện được.

- Với thành công của thương hiệu "Lật mặt", có cảm tưởng anh phải là người ngạo nghễ hơn thay vì khiêm tốn?

- Trong đầu, chưa bao giờ tôi nghĩ mình là người chiến thắng. Mới làm đến bộ phim thứ 4, tôi vẫn là lính mới, cần học hỏi rất nhiều. Lúc gặp những người đi trước, tôi vẫn học và học và học, nhất là khi tôi đang ấp ủ ước mơ vươn tầm thế giới. Nếu nghĩ mình hay rồi, giỏi rồi là tự giết mình.

Ly Hai: 'Toi khong bon chen, san si, ve voi vo con la nhat' hinh anh 6

Ly Hai: 'Toi khong bon chen, san si, ve voi vo con la nhat' hinh anh 7

- Mạc Văn Khoa nổi bật nhất sau khi phim ra mắt. Nghe nói anh cũng gặp một chút vấn đề khi Mạc Văn Khoa được nhắc đến nhiều nhất và chênh lệch hẳn với các diễn viên khác. Điều này gây hiểu lầm là anh thiên vị?

- Khoa diễn hài rất có duyên, nhưng các nhân vật trong phim mỗi người gánh một tuyến. Khoa gánh team về mảng hài, còn Kathleen thể hiện sự tươi trẻ và mặt tâm lý, Huy Khánh đảm nhận nhân vật cục tính hơn, Jay Quân là soái ca, Hoàng Mèo thể hiện nỗi sợ ma theo cách riêng… Trong trailer ngắn thì khó thể hiện hết các nhân vật, do phim của tôi là hài tình huống.

Khi làm phim, tôi nghĩ về đường dây nhân vật là 4 người bạn, đến chơi ngôi nhà của Kathleen và phát hiện có ma. Mỗi người sẽ thể hiện khác nhau, sự phân bổ nhân vật của tôi cũng chia đều cho mọi người. Riêng Mạc Văn Khoa đảm nhận mảng hài nên mọi người mới thấy nổi trội hay nổi hơn Huy Khánh.

Nhưng thực ra, khi làm việc với Huy Khánh ở Lật mặt 3, tôi đã rất thích và mời anh ấy trở lại với phần 4. Khánh rất nhạy bén về diễn xuất và có thể đóng nhiều loại vai.

- Anh nói không muốn xảy ra chuyện thiên vị vì muốn giữ tình bạn với tất cả dàn diễn viên. Nhưng anh cũng từng nói “showbiz Việt giả tạo, bạc bẽo nên tôi không có bạn”. Hai điều đó có mâu thuẫn không?

Ly Hai: 'Toi khong bon chen, san si, ve voi vo con la nhat' hinh anh 8

- Tính tôi không bon chen, đua đòi và sân si. Ai nói đúng, tôi cũng cười. Ai nói sai, tôi cũng cười. Nếu bạn đó thích, tôi có thể tiếp tục chơi. Nếu không thích thì thôi, tôi về nhà. Hơn nữa, càng về sau, áp lực công việc của tôi ngày càng nhiều. Thời gian tôi dành cho gia đình còn không đủ, huống chi tôi lại đi la cà ở ngoài rồi tạo những thứ không tốt. Vậy thì, về với vợ con là hơn.

Khán giả thấy trong 4-5 năm trở lại đây, Lý Hải ít xuất hiện ở ngoài.

- Anh tự nhận mình bình dân, nhưng thế giới anh tham gia lại là nơi hào nhoáng nhất: showbiz. Anh làm thế nào để cân bằng giữa hai tính chất đó?

- Tôi có cảm giác bên trong mình có hai con người. Khi tôi bước đi biểu diễn, sự kiện, tôi lên đồ vest, lên xe và trở thành một con người khác. Còn khi trở về cuộc sống bình thường, tôi trở lại là Nguyễn Văn Hải, vẫn mặc quần shorts, đi dạo trên đường và không có một khoảng cách nào với những người bình thường. Như vậy dễ sống hơn.

- Trong giới làm phim, có những dự án khi ra mắt thì nhà sản xuất, đạo diễn và diễn viên vui vẻ khen nhau trước báo chí. Nhưng đến lần sau, có thể họ đã cắt đứt mối quan hệ. Anh suy ngẫm gì về sự đổi thay này trong nghề?

- Có nhiều bạn là điều tốt. Nếu dự án này không hợp tác, có thể dự án sau lại hợp tác. Tại sao không giữ mối quan hệ. Nhiều bạn diễn viên Lật mặt 2 và 3không đóng phần 4 nhưng vẫn thỉnh thoảng vẫn qua đây ăn uống, tiệc tùng.

- Việc Kiều Minh Tuấn không đóng tiếp "Lật mặt 4" được nhiều người chú ý. Mối quan hệ giữa anh và anh ấy giờ ra sao?

- Tuấn và tôi vẫn là bạn bè, lên mạng xã hội vẫn khen nhau dù ít gặp nhau. Ai cũng không phải là thánh, cũng có đôi lần vấp ngã, nếu chúng ta không đi ngang kéo họ đứng dậy được thì cũng đừng nên dẫm đạp họ. Nếu tha thứ được thì hãy tha thứ.

Ly Hai: 'Toi khong bon chen, san si, ve voi vo con la nhat' hinh anh 9

Ly Hai: 'Toi khong bon chen, san si, ve voi vo con la nhat' hinh anh 10

- Người vợ Minh Hà và các con sát cánh với anh trong quá trình sản xuất và ra mắt "Lật mặt 4". Dường như anh có một nỗi hối hận khi nói về thời gian xa gia đình.

- Tôi luôn tự nhủ gia đình là số một. Khi làm việc ở ngoài, tôi có rất nhiều căng thẳng nên nếu về nhà mặt nặng mày nhẹ thì gánh nặng lại đổ lên vợ con. Việc đó rất vô lý. Gia đình là nơi hạnh phúc chứ không phải để đổ gánh nặng. Sau khi các con đi học về vào 5 rưỡi chiều, tôi hạn chế làm việc. Đến 8h tối khi các bé đã “lên chuồng” đi ngủ hết, tôi mới bắt đầu làm việc để không ảnh hưởng đến thời gian dành cho con.

Mỗi khi phí phạm thời gian bên con, tôi thấy áy náy lương tâm. Đi làm hiện trường, tôi xa nhà cả tháng. Trước đó phải bỏ thời gian chuẩn bị bối cảnh, làm việc với diễn viên. Sau đó lại làm hậu kỳ mất rất nhiều tháng. Bản thân tôi cũng không phải thánh thần, có lỗi liên tục với vợ và con. Điều quan trọng là phải biết bù đắp lại cho bớt hối hận.

Ly Hai: 'Toi khong bon chen, san si, ve voi vo con la nhat' hinh anh 11

Tuổi thơ của con mình ngắn lắm. Nó chỉ có mấy năm quanh quẩn với mình thôi. Mai mốt nó lớn, nó có bạn bè riêng và sở thích riêng rồi. Lúc đó mình đi theo năn nỉ, nó cũng không chơi với mình. Con cái thực sự cần mình trong thời gian mình còn ngây thơ.

- Ngay lúc nãy, trước khi cuộc phỏng vấn này bắt đầu, anh vẫn bế và dỗ con khóc dù có thể giao bé cho người trông trẻ hoặc họ hàng xung quanh. Anh vẫn luôn gần gũi con cái mình như vậy?

- Con nít sẽ học hỏi những gì gần nhất. Nếu ba mẹ gần gũi, con sẽ học lời ăn tiếng nói, cử chỉ của ba mẹ. Còn nếu ba mẹ tiếp xúc ít quá, thì con sẽ học từ vú em hay những xung quanh. Ở nhà, bất cứ lúc nào rảnh, tôi đều chơi với con.

- Trước đây, anh ở gần trung tâm hơn và cũng gặp một số phiền phức do nhiều người biết địa chỉ nhà. Còn nay, gia đình anh chuyển về biệt thự ở quận vùng ven, cuộc sống thay đổi như thế nào?

- Nhà mới hơi xa trung tâm nên khó khăn về di chuyển. Nhưng bù lại, qua bên đây thì khí hậu tốt và cuộc sống thoải mái, thích hợp với trẻ con hơn. Lúc ở trung tâm, không gian sống không đủ điều kiện để các con tôi phát triển. Còn sang đây, tôi có thể dạy con đào đất, sống rau, tưới cây. Buổi chiều ra công viên đạp xe, ăn kem, thả bộ, sống như một người bình thường dưới quê.

Giống như mọi người, tôi đang hướng các bé đến suy nghĩ không phải là con người nổi tiếng hay được cưng chiều quá. Mọi người sao thì con mình vậy, con phải tự trải nghiệm cuộc sống. Vợ chồng tôi luôn nói với nhau: “Hãy cho con vốn sống căn bản để làm người chứ đừng cho tiền”.

Bản thân tôi là người sinh ra từ nông thôn nghèo khó, lên Sài Gòn lập nghiệp chỉ với chiếc xe đạp lọc cọc và 2 bộ đồ. Ba mẹ không để cho mình một chỉ vàng nào, chỉ dạy mình nên người. Nên tôi cũng muốn con mình nên người, chứ không có ý định kiếm thật nhiều tiền sau này để lại cho con

 

Theo Zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.