Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Đạo diễn Hữu Phần kể về vai diễn để đời của Hán Văn Tình

“Vai diễn đã thành công, Chu Văn Quềnh được gắn chặt vào Hán Văn Tình và để lại nhiều ấn tượng cho người xem”, đạo diễn phim "Đất và Người" ngậm ngùi chia sẻ.

Năm 2002 khi bộ phim Đất và Người của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần phát trên sóng truyền hình, cái tên Chu Văn Quềnh ngay lập tức trở thành “cơn sốt". Câu nói “không nên hoãn sự sung sướng đó lại” trong phim trở thành khẩu ngữ thông dụng mà đến hôm nay nhiều người vẫn sử dụng như một cách nói hài hước.

Dù vào vai một anh nông dân nghiện rượu, “dày ăn làm mỏng” và hành động theo quán tính nhưng nhờ lối diễn xuất nhập vai chân chất, mộc mạc, hài hước khiến nghệ sĩ Hán Văn Tình được khán giả vô cùng yêu thích.

Nhớ về nhân vật do chính tay mình bồi da đắp thịt, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần chia sẻ: “Chu Văn Quềnh là nhân vật có số phận, có cuộc đời và có tính cách rất lạ.Tính cách của Quềnh làm cho bộ phim đáng theo dõi hơn. Đến mức, khán giả mỗi tối đón xem phim vì muốn biết 'hôm nay thằng Quềnh làm gì?',” 'Chu Văn Quềnh tập này lấy vợ đấy', 'Chu Văn Quềnh say rượu đánh nhau ầm ĩ cả làng Giếng Chùa' … Người ta thích và nhớ bộ phim chính vì nhân vật này”. 

Dao dien Huu Phan ke ve vai dien de doi cua Han Van Tinh hinh anh 1
Nghệ sĩ Hán Văn Tình. Ảnh: TL

NSND Hữu Phần rưng rưng nhớ lại những kỷ niệm trên phim trường. Đạo diễn kể, với ông, việc tìm ra, xây dựng tính cách nhân vật, tạo điểm nhấn cho bộ phim và đất diễn cho diễn viên là rất quan trọng. Phim Đất và Người được chuyển thể từ quyển tiểu thuyết Mảnh đất lắm người nhiều ma của Nguyễn Khắc Trường, trong đó, chỉ có vỏn vẹn 30 trang đầu có nhân vật Chu Văn Quềnh. Ông bàn với biên kịch, không để cho nhân vật đó chết sớm như vậy, phải “nuôi” anh ta trong suốt bộ phim.

“Tôi thường chọn người giống về ngoại hình, hoặc có một tính cách nào đó hơi đặc biệt để diễn viên có thể thể hiện tốt tính cách nhân vật trong phim”. Cho nên không phải ngẫu nhiên nghệ sĩ Hán Văn Tình được đạo diễn Đất và Người chọn mặt gửi vàng. 

“Trước đó, nghệ sĩ Hán Văn Tình có tham gia bộ phim Người vác tù và hàng tổng của con trai tôi (đạo diễn Nguyễn Hữu Trọng - PV). Tôi mới thấy anh này có dáng vẻ khá đặc biệt, cái đầu trọc, mặt trông vừa rất hiền lành, chân thật lại có chút tinh ranh, ma mãnh, có gì thích thú là cười hết cỡ.... Tôi rất ưng diễn viên này. Quá trình làm phim, tôi và anh Tình đã cố gắng rất nhiều để có thể đảm bảo sự thống nhất của tính cách”, đạo diễn Hữu Phần nhớ lại.

Dao dien Huu Phan ke ve vai dien de doi cua Han Van Tinh hinh anh 2
Đạo diễn Hữu Phần. Ảnh: Bích Thúy

Vai diễn đã thành công, Chu Văn Quyền được gắn chặt vào cái tên thật Hán Văn Tình và để lại nhiều ấn tượng cho người xem. Nhưng cũng vì vậy mà Hán Văn Tình khó tìm được một vai diễn nào tốt hơn sau phim này. Các đạo diễn ngại chọn anh đóng phim vì sự "chết vai" (bị định hình ở một vai diễn trước đó). 

11h20, NSƯT Hán Văn Tình đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng ở Hà Nội sau một thời gian chống chọi với bệnh ung thư phổi, hưởng dương 59 tuổi.

Trong niềm tiếc thương vô hạn với người nghệ sĩ, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần ngậm ngùi: “Hơn ai khác, là người bạn, người đã có quá trình cộng tác trong nghệ thuật, tôi rất cảm thông, thương xót. Dù rằng sinh - lão - bệnh - tử là quy luật của đời người, ai rồi cũng phải qua. Duy có điều là những người nghệ sĩ có những thành quả đóng góp cho đời vẫn luôn được bạn bè, khán giả yêu quý và có những sự chia sẻ rất cảm động, rất đáng trân trọng…".

Bằng sự hoạt động nghệ thuật nghiêm túc, những nỗ lực của nghệ sĩ Hán Văn Tình cũng được đền đáp. Khán giả mãi nhớ về người nghệ sĩ có nước da ngăm ngăm đen, đôi mắt to, cái đầu trọc lóc và dáng đi chẳng giống ai. Một Chu Văn Quềnh, một Hán Văn Tình hòa làm một, nhập tâm đến ngỡ ngàng, chinh phục trái tim khán giả màn ảnh nhỏ qua vai diễn để đời.

 

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.