Press Esc to close

Thông tinWorld
Đánh răng có thể giúp bạn phòng tránh ung thư như thế nào?

Những thay đổi cụ thể trong quần thể vi khuẩn miệng đại diện cho một yếu tố nguy cơ ung thư tuyến tụy.

Từ khi còn là một đứa trẻ, chúng ta đã được dạy đánh răng hai lần mỗi ngày để tránh sâu răng và giữ cho hơi thở thơm mát. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây chỉ ra việc làm sạch răng miệng có khi còn giúp bạn phòng tránh một trong những loại ung thư nguy hiểm nhất với con người.

Ung thư tuyến tụy, căn bệnh đang khiến 97% bệnh nhân tử vong sau 3 năm, được phát hiện có liên kết với 2 loại vi khuẩn gây ra các bệnh về nướu. Một nhóm các nhà khoa học Mỹ chỉ ra rằng những người có hai loại vi khuẩn này trong miệng sẽ tăng gấp đôi khả năng họ nhận chẩn đoán ung thư tuyến tụy sau 10 năm.


Liệu đánh răng có liên quan đến ung thư tuyến tụy?

Liệu đánh răng có liên quan đến ung thư tuyến tụy?

Giáo sư Jiyoung Ahn đến từ Đại học New York cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp bằng chứng đầu tiên, cho thấy những thay đổi cụ thể trong quần thể vi khuẩn miệng đại diện cho một yếu tố nguy cơ ung thư tuyến tụy, song song với độ tuổi, giới tính, thói quen hút thuốc, chủng tộc và lịch sử bệnh tật của gia đình”.

Các nhà nghiên cứu trình đã bày kết quả công trình của mình tại hội nghị khoa học của American Association for Cancer Research. Họ nói rằng phát hiện này cung cấp một “cách tiếp cận” để ngăn chặn căn bệnh này. Nhưng trước mắt, nó có thể trở thành một phương pháp tầm soát ung thư tuyến tụy sớm, dễ dàng và rẻ tiền.

Căn bệnh ngày đang đứng thứ 11 trên bảng xếp hạng những ung thư phổ biến nhất ở Anh, với khoảng 9.000 người được chẩn đoán mỗi năm. Nó cũng là một trong số những loại ung thư nguy hiểm nhất. Chỉ có khoảng 3% bệnh nhân ung thư tuyến tụy sống sót sau 3 năm. Con số là 87% ở bệnh ung thư vú và 98% dành cho ung thư tinh hoàn.

Một phần lý do vì ung thư tuyến tụy gây ra rất ít triệu chứng trong giai đoạn đầu, vì vậy người bệnh thường chỉ phát hiện ra nó khi đã ở giai đoạn muộn của bệnh. Các triệu chứng trong đó bao gồm: đau, vàng da, giảm cân… thường bị nhầm lẫn cho bệnh tiêu hóa thông thường như đầy hơi, khó tiêu, trào ngược dạ dày hay thậm chí là đau lưng.


Ung thư tuyến tụy rất khó phát hiện sớm, vì vậy nó rất nguy hiểm

Ung thư tuyến tụy rất khó phát hiện sớm, vì vậy nó rất nguy hiểm

Bây giờ, sự hiện diện của hai loại vi khuẩn trong miệng có thể cung cấp đếm một xét nghiệm sớm, đánh giá xem liệu bạn có nằm trong diện theo dõi đặc biệt với ung thư tuyến tụy hay không.

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học New York đã theo dõi 732 người trong hơn 1 thập kỷ. Một nửa trong số đó đã phát hiện ung thư tuyến tụy và một nửa còn khỏe mạnh.

Trong giai đoạn đầu nghiên cứu, các nhà khoa học đã thu thập mẫu trong miệng của tất cả những người tham gia. Họ phát hiện hai loại vi khuẩn cho thấy mối liên quan trực tiếp đến nguy cơ ung thư tuyến tụy.

Cụ thể, những người đang có chủng vi khuẩn P. Gingivalis tăng nguy cơ phát triển ung thư của họ lên 59% so với những người không có. A. actinomycetemcomitan, loại vi khuẩn này xuất hiện trong miệng của những người có nguy cơ tăng đến 119%. Cả hai loại vi khuẩn này trước đây được biết đến sẽ gây bệnh nha chu, dạng nặng của bệnh về răng nướu.

Cho đến lúc này, nghiên cứu được đánh giá dừng lại ở ý nghĩa thống kê. Nghĩa là các nhà khoa học khẳng định một mối liên hệ, nhưng chưa thể kết luận liệu hai loại vi khuẩn này là nguyên nhân gây ra ung thư tuyến tụy hay không.

Tuy nhiên, họ có thể giải thích mối liên kết ở đây là một lối sống tồi tệ đang dẫn đến sự gia tăng song song của hai loại vi khuẩn này trong miệng và ung thư tuyến tụy. Trước đây cũng đã từng có nghiên cứu chỉ ra vi khuẩn trong miệng có thể là nguyên nhân ban đầu để kích hoạt các vết viêm, phát triển thành ung thư sau này.


Hai loại vi khuẩn trong miệng có thể được sử dụng để tầm soát ung thư tuyến tụy

Hai loại vi khuẩn trong miệng có thể được sử dụng để tầm soát ung thư tuyến tụy

Tiến sĩ Nigel Carter, Giám đốc điều hành Quỹ sức khỏe Nha khoa Anh nói thêm: “Những nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này cần được tiến hành. Nếu được xác nhận, không có lý do gì một xét nghiệm nước bọt để phát hiện sớm ung thư tuyến tụy không được thực hiện bởi nha sĩ của bạn. Đây có thể trở thành một sự thay đổi quan trọng trong chẩn đoán, mà cuối cùng cứu sống hàng ngàn sinh mạng”.

Carter nói: “Sức khỏe răng miệng có liên quan đến vô số các vấn đề sức khỏe tổng quát của chúng ta. Bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường và sinh non là một trong số đó và có liên hệ chặt chẽ với người có răng miệng không tốt”.

Bây giờ, những gì bạn nên nhớ là sức khỏe răng miệng là tương đối đơn giản để duy trì. “Giữ cho mình một thói quen tốt bao gồm đánh răng 2 phút, 2 lần mỗi ngày, với kem có chứa florua. Cắt giảm mức độ tiêu thụ thức ăn ngọt và đồ uống có đường. Đó là hai trong số nhiều điều đơn giản bạn có thể làm”, tiến sĩ Carter nói.

Mặc dù nghiên cứu chưa khẳng định tình trạng răng miệng tồi tệ có thể dẫn đến ung thư tuyến tụy, nhưng chắc chắn những thói quen tốt cho sức khỏe nha khoa là điều bạn nên làm. Trong tương lai, khi các nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này được thực hiện, chúng ta có thể biết liệu một nha sĩ có đủ quyền hạn để nhắc nhở về nguy cơ ung thư tuyến tụy hay không.

Điều quan trọng là chúng ta phải cải thiện tỷ lệ sống sót của bệnh nhân ung thư tuyến tụy”, Fiona Osgun, phát ngôn viện Viện nghiên cứu ung thư Anh cho biết. Con số 3% sau 3 năm có thể được cải thiện nếu chúng ta phát triển được các phương pháp chẩn đoán sớm dễ dàng và rẻ tiền, ví dụ như xét nghiệm nước bọt hoặc răng miệng chẳng hạn.

Tham khảo Dailymall

theo genk

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.