Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Đánh mất bản sắc Việt khi chụp kỷ yếu 'Hậu duệ mặt trời'?

Hình ảnh các bạn trẻ Việt khoác lên mình bộ trang phục quân nhân, tái hiện cảnh quay trong bộ phim "Hậu duệ mặt trời" đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều trên mạng.

Chụp ảnh kỷ yếu hiện là trào lưu của giới trẻ khi chuẩn bị kết thúc thời học sinh, sinh viên của mình. Tuy nhiên, chủ đề các bộ hình này lại khiến dân mạng không khỏi tranh cãi.

Bộ ảnh gây nhiều tranh cãi

Nếu như trước đây, những bộ ảnh chia tay tuổi học trò đơn giản chỉ là hình chụp chung của cả lớp trong trang phục truyền thống - nữ áo dài, nam sơ mi, quần âu, thì đến nay, nhiều ý tưởng mới được các bạn trẻ vận dụng.

Ngoài trào lưu bột màu, ném bóng nước, trang phục nông dân… năm nay, mùa kỷ yếu còn thu hút nhiều bạn trẻ bởi các xu hướng mới. Điển hình là phong cách ăn theo bộ phim truyền hình Hàn Quốc - Hậu duệ mặt trời của teen THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội).

Theo đó, mỗi học sinh chỉ cần khoác lên mình bộ quần áo dằn di, thể hiện một số động tác võ thuật... và những góc chụp hợp lý là có thể tạo ra cho mình những khoảnh khắc đậm chất Đại úy Yoo, bác sĩ Kang và các quân nhân điển trai trong bộ phim truyền hình nổi tiếng này.

Danh mat ban sac Viet khi chup ky yeu 'Hau due mat troi'? hinh anh 1
Ảnh kỷ yếu phong cách Hậu duệ mặt trời mới đây nhận được nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng mạng. Ảnh: NVCC.

Tuy nhiên, trái với những hình ảnh thông thường, bộ kỷ yếu này lại gây tranh cãi trên mạng.

Độc giả Huy Lê cho hay: “Mấy bạn có vẻ thích quân nhân? Để tôi xem được bao nhiêu nam trong bộ hình này đi nghĩa vụ quân sự. Hình ảnh bộ đội Việt Nam đẹp biết bao nhiêu, quân phục chúng ta cũng chẳng xấu, đi mặc mấy bộ lính chẳng ra lính, nhìn lai căng”.

Thanh Quang cũng tỏ ý bất bình: “Chẳng hiểu sao giới trẻ Việt lại đi thích nước ngoài, mà quên rằng Việt Nam cũng có quân nhân, cũng có bộ đội”.

"Giới trẻ bây giờ chán thật, chẳng biết lòng yêu nước ở đâu nữa. Nhận được giấy gọi nhập ngũ thì sốt sắng kiếm cách để  không phải đi. Trong khi xem phim Hàn xong lại rộ lên phong trào này nọ…” là ý kiến của Trần Đình Tiến sau khi quan sát các bức ảnh trên.

Không ít ý kiến cho rằng, một bộ phận giới trẻ đang tự đánh mất phương hướng của mình và hơn cả là đánh mất đi cái riêng, bản sắc truyền thống của người Việt.

Bên cạnh bình luận bày tỏ sự chán nản, phê phán, nhiều dân mạng chỉ ra rằng, dư luận hiện quá khắt khe với giới trẻ.

Theo thành viên Thu Thảo, mỗi người đều có một tuổi thơ. Bộ đội, cụ Hồ là những chiến sĩ anh hùng nên giới trẻ không lấy ra chơi đùa được. Người trẻ có thần tượng của riêng mình là điều bình thường, không nên phán xét. 

"Tuổi trẻ phải có đam mê, miễn sao không vi phạm pháp luật hay hành động trái đạo đức là được. Phim hay có lỗi gì, hay lỗi ở ý nghĩ con người quá khắt khe, đánh giá này nọ”, Thu Thảo viết.

Đồng tình với quan điểm trên, Phương Hoa cũng cho rằng, bộ ảnh kỷ yếu trên thể hiện sự đổi mới độc đáo của người trẻ. Thành viên này cho rằng, miễn là họ để lại những kỷ niệm đẹp bên nhau, trong khuôn khổ nhất định, người lớn không nên nặng nề áp đặt tư duy của mình vào con trẻ.

“Ai dám khẳng định là các bạn ấy không yêu nước và không đi nghĩa vụ? Ai bảo là họ hoàn toàn cuồng phim Hàn? Các bạn là cha mẹ, thầy cô giáo hay người thân của họ mà khẳng định như vậy?

Hãy nhìn trên phương diện khác là họ chỉ chụp vui và để cho lạ, độc, có kỷ niệm. Vậy thôi!", Anh Duy bất bình.

Khi sáng tạo trở nên quá trớn

Ngoài những bộ ảnh thể hiện sự sáng tạo, phá cách của học trò, nhiều bạn trẻ cũng lạm dụng trào lưu kỷ yếu, thực hiện một số chủ đề không đúng với độ tuổi nhằm khoe thân, câu like, thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng...

Mới đây, một diễn đàn dành cho giới trẻ đăng tải loạt hình được cho là ảnh kỷ yếu của nhóm nữ sinh. Trái với phong cách bột màu, ném bóng nước... họ lựa chọn cho mình trang phục thiếu vải cùng cách tạo dáng phản cảm, gây nhức mắt người xem.

Chưa bàn tới mức độ nghệ thuật trong đó, nhưng kiểu ăn mặc "mát mẻ" này đã nhanh chóng gây ra nhiều tranh luận trái chiều từ dân mạng. Đa phần đều cho rằng, những hình ảnh trên không phù hợp với lứa tuổi học trò.

Năm 2015, nhiều bài báo đã phản ánh về việc học sinh THPT lựa chọn trang phục chưa đúng trong bộ ảnh chia tay trường, lớp. 

Cụ thể, thay vì chụp sân trường hay di tích… họ chọn bể bơi để thực hiện ý tưởng. Trút bỏ những chiếc áo trắng thơ ngây, các nữ sinh khoác lên mình bộ bikini hai mảnh, thi nhau tạo dáng phản cảm bên cạnh các chàng trai cùng lớp.

Danh mat ban sac Viet khi chup ky yeu 'Hau due mat troi'? hinh anh 2
Tạo dáng táo bạo trong loạt ảnh kỷ yếu của teen Hà Nội. Ảnh: Rio.

Có thể nói, hình ảnh là do mỗi người quyết định, song việc phản ứng của người xem thế nào, hậu quả ra sao, nhiều bạn trẻ còn chưa nghĩ tới. 

Trên quan điểm chung, không ít dân mạng cùng bày tỏ, ảnh kỷ yếu con gái mặc áo dài, con trai mặc comple vẫn luôn là sự lựa chọn đúng đắn dành cho học sinh, cũng như đem đến sự hài lòng đối với thầy cô, gia đình...

Nhiếp ảnh gia cần định hướng rõ ràng

Không phủ nhận, kỷ yếu đang là xu hướng của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Ngoài việc ganh đua giữa các lớp, sự hiện đại, phóng khoáng cũng là cuộc chạy đua về thương hiệu và tay nghề của những phó nháy.

Nhận định về phong trào chụp ảnh hiện nay, Vũ Giáp (thợ ảnh kỷ yếu tại Nghệ An) cho biết: "Mình rất thích thú với trào lưu ghi lại khoảnh khắc cuối cấp đáng nhớ. Vì ý tưởng của các bạn thường khá mới mẻ, thể hiện sức sáng tạo mạnh mẽ". 

Đồng quan điểm trên, Nguyễn Hoàng Tuấn - đại diện nhóm chụp ảnh kỷ yếu Boo tại Hà Nội - cũng cho rằng, không nên giới hạn đề tài, ý tưởng của các bạn trẻ.

Theo hai phó nháy trẻ tuổi này, trước mỗi buổi chụp kỷ yếu, thợ ảnh và đại diện lớp đều có buổi thảo luận, đề xuất ra các phương án thực hiện.

"Đa phần những thành viên trong lớp sẽ chia sẻ về sở thích, mong muốn của họ. Thợ ảnh sẽ là người tư vấn, đưa ra gợi ý và định hướng phù hợp với khách hàng", Vũ Giáp cho hay.

Chàng phó nháy cũng cho biết thêm, mỗi lớp khi đăng ký chụp đều muốn có sự khác biệt, thể hiện độ chất và cá tính riêng.

"Một bộ ảnh kỷ yếu bao giờ việc chụp áo dài trắng cho nữ, sơ mi trắng cho nam tại sân trường là quan trọng nhất. Sau đó thừa thời gian, các bạn trẻ mới di chuyển địa điểm ngoại cảnh.

Hầu hết, các lớp đều có ảnh áo dài. Nhưng có lẽ do sở thích, các bạn chỉ chia sẻ ảnh ngoại cảnh nên nhiều người hay hiểu nhầm là sinh viên Việt quên mất truyền thống" - anh nói. 

Do đặc trưng sống gần vùng biển, đôi khi, Vũ Giáp cũng gặp trường hợp sinh viên, học sinh đưa ra các ý tưởng táo bạo.

Chàng trai cho biết, khi ấy, anh thường đưa ra lời khuyên và phân tích để các em hiểu rõ hơn và thực hiện những bức ảnh đúng với độ tuổi của mình.

Đồng quan điểm với Vũ Giáp, Nguyễn Hoàng Tuấn chia sẻ, dù sáng tạo, trong mỗi bộ ảnh kỷ yếu vẫn không thể thiếu đi tính truyền thống, các bức hình mang đậm màu trắng thướt tha của tuổi học trò. 

"Mình luôn hướng các bạn về một điều gì đó thân thuộc nhất của Việt Nam. Đôi khi ý tưởng từ lớp bị đặt nặng, mang phong cách Hậu duệ mặt trời, mình vẫn hướng các bạn theo cách khác, không ảnh hưởng chính trị hay bản sắc dân tộc" - anh tâm sự.

Với Hoàng Tuấn và Vũ Giáp, điều quan trọng nhất khi thực hiện một bộ ảnh kỷ yếu là người chụp thể hiện được sự đổi mới, sáng tạo của mình. Song bản thân cũng cần tiết chế, có định hướng rõ ràng, không nên cuốn theo suy nghĩ, sở thích thể hiện của các bạn trẻ. 

"Phần ý tưởng từ ai không quan trọng, nhưng tác phẩm là do người chụp tạo nên. Thợ ảnh cũng là người ngoài nên sẽ có suy nghĩ, định hướng đúng đắn hơn.

Hãy cùng chung tay gìn giữ bản sắc Việt Nam, sự trong sáng của lứa tuổi học trò" là những điều các chàng trai này muốn gửi gắm tới giới trẻ hiện nay.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.