Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Danh ca Thanh Tuyền: 'Tôi may mắn vì có con dâu Ngọc Huyền'

Danh ca hải ngoại cho biết bà từng được mẹ chồng cưng chiều nên bà rất thương con dâu - nghệ sĩ cải lương Ngọc Huyền. Chính bà hướng dẫn cô hát tân nhạc.

 Sau 4 năm vắng bóng tại các sân khấu nhạc ở TP.HCM, Thanh Tuyền mới gặp lại khán giả. Trong lần trở về này, bà thực hiện 3 đêm nhạc tại phòng trà.

Dù ở tuổi U70, Thanh Tuyền không chỉ giữ được vóc dáng cân đối, mà giọng ca của bà vẫn cao vút, điêu luyện. Ai đến đêm nhạc nghe nữ danh ca hát, còn thán phục trí nhớ của bà. Khi khán giả yêu cầu bài hát, chưa thuộc lời nhưng chỉ cần lướt qua một lần bà có thể hát truyền cảm.

Gặp bà trong buổi tập luyện cho đêm nhạc ngày 11/11, Thanh Tuyền chia sẻ thẳng thắn quan điểm về nhạc bolero và mối quan hệ với con dâu Ngọc Huyền.

Danh ca Thanh Tuyen: 'Toi may man vi co con dau Ngoc Huyen' hinh anh 1
Danh ca Thanh Tuyền phiêu trong từng ca khúc. Ảnh: Cao Thành Huy.

Bolero là đặc sản của nhạc Việt Nam

- Dòng nhạc bolero đang hồi sinh mạnh mẽ trong đời sống âm nhạc nước nhà. Bà đánh giá thế nào về điều này?

- Những năm 1965-1966 cả miền Nam gọi tôi là “Nữ hoàng bolero”. Nhưng lúc đó, nhiều người có thành kiến với dòng nhạc này, họ nói là “nhạc sến”.

Thật sự thì làm gì có nhạc sang, nhạc sến. Mọi người thử tìm trong 7 nốt nhạc, có nốt nào là sến, nốt nào là sang đâu. Tại vì mọi người có thành kiến, rồi không hiểu. Tôi là ca sĩ thì bất cứ dòng nhạc nào cũng hát được nhưng tôi có duyên với bolero nhất.

Bây giờ dòng nhạc này đang quay trở lại cho thấy sức sống lâu dài vì đi sâu vào tình cảm thực tế của mỗi người. Bolero rất thực tiễn. Mỗi một bản nhạc nói về tình cảm của một người nhưng nhiều người cùng tâm trạng.

Tôi thấy nhiều em trẻ bây giờ hát bolero rất hay nhưng cũng có nhiều em hát chỉ để mà hát. Bolero là dòng nhạc chân thật, bình dị, đòi hỏi tình cảm, người hát phải thả hồn vào đó, phải chết sống với bài hát thì mới hay được.

Hiện, có nhiều người hát bolero thì tôi mong nó sẽ  tồn tại mãi mãi vì dòng nhạc này chỉ có ở Việt Nam.

Danh ca Thanh Tuyen: 'Toi may man vi co con dau Ngoc Huyen' hinh anh 2
Thanh Tuyền trong đêm nhạc ngày 4/11 tại TP.HCM. Ảnh: Cao Thành Huy.

- Nhưng người ta nhận xét bolero hơi bi lụy và sầu buồn. Nếu cứ hát bolero thì nhạc Việt sẽ trì trệ. Ý kiến của bà thế nào?

- Sầu buồn là do mình thôi. Tôi hỏi thẳng nhé. Nghe Thanh Tuyền hát mọi người có thấy sầu buồn không? Không đúng không? Bi lụy do người ta cố tình tạo ra, đang diễn đấy. Ca khúc buồn tự trong tim thôi chứ không cần phải diễn tả ra.

Cùng hát một bản nhạc nhưng có người hát nhẹ nhàng, còn có người hát giống như sắp chết vậy đó, nghe rất mệt mỏi. Dòng nhạc này coi vậy chứ không phải dễ hát đâu, đòi hỏi khi hát phải để cái tâm. Khi hát bất cứ bài nào tôi cũng trút hết cảm xúc, làn hơi…

- Nghệ sĩ cùng lứa với bà hay các nghệ sĩ đàn em đều về nước làm giám khảo các chương trình, cuộc thi trong nước. Bà có nghĩ đến việc ngồi ghế nóng?

- Tôi cũng xem. Có một số đơn vị gặp tôi và mời làm giám khảo. Tôi muốn suy nghĩ thêm vì không muốn nhìn thấy cảnh người thắng thì vui, người thua thì buồn. Chắc tùy duyên thôi. Tôi cũng chưa biết làm giám khảo thế nào nữa.

- Mặc dù đi hát thường xuyên và nhiều năm trôi qua nhưng bà vẫn giữ được chất giọng tốt. Bà có thể tiết lộ bí quyết giữ giọng hát của mình?

- Tôi chỉ biết trả lời là vì đam mê quá nên lúc nào tôi cũng giữ giọng hát như là báu vật. Chẳng hạn trước mỗi buổi diễn, tôi luôn lo lắng mình sẽ bệnh bất ngờ, cho nên giữ gìn từ ăn uống, giấc ngủ. Mọi chuyện đều có thể bỏ qua hết để tập trung trên sân khấu.

Tôi còn học hỏi nhiều lắm. Cái gì cũng học. Học ca sĩ Mỹ, Hoa, nhiều nước khác…Tôi đã có chất giọng rồi thì tôi xem những rung cảm của họ diễn như thế nào.

Nhưng nói chung nếu chỉ học hỏi mà không yêu nghề thì cũng không đi đến đâu. Tôi hát một bài giống như là thực hành thiền vậy chứ không phải chơi chơi. Khi hát tôi không cần biết khán giả ngồi dưới là những ai. Tôi chỉ đắm chìm trong từng lời ca. Sống phải có âm nhạc thì tôi mới sống được.

Tôi dạy Ngọc Huyền hát tân nhạc

- Con gái bà, Shayla cũng từng theo đuổi nghề hát được một thời gian nhưng đã tạm dừng. Trong khi gia đình có truyền thống ca hát nhưng các con không có được thành công vang dội như mẹ. Bà có buồn vì điều đó?

- Nhạc của Shayla là nhạc Mỹ nhưng lúc em được chú ý mới 18 tuổi, còn bây giờ là 40 tuổi. Sau khi lập gia đình thì Shayla không theo con đường ca hát nữa. Tôi mừng khi các con không làm ca sĩ.

Nghề hát là phải chịu thị phi đủ thứ nên tôi không muốn các con theo đuổi. Làm nghệ sĩ cũng phải do số phận định đoạt. Nhiều người hát hay nhưng chỉ hát được vài ba năm rồi biến mất vì không phải là cái nghiệp.

Danh ca Thanh Tuyen: 'Toi may man vi co con dau Ngoc Huyen' hinh anh 3
Thanh Tuyền và con dâu Ngọc Huyền nhiều lần hát chung trên sân khấu. Ảnh: chụp màn hình.

- Nghệ thuật cải lương không còn phát triển như trước. Bà có lo lắng con dâu - nghệ sĩ Ngọc Huyền gặp khó khăn không?

- Tôi có chỉ cho Ngọc Huyền rất nhiều về cách hát tân nhạc nên bây giờ Ngọc Huyền hát tân nhạc ra tân nhạc chứ không bị lai tạp nữa. Tôi vui vì có con dâu cùng nghề. Con bé yêu nghề, đam mê lắm. Ngọc Huyền có thể chết vì nghề nghiệp.

- Bà và con dâu Ngọc Huyền từng hát chung ca khúc "Mẹ chồng tôi" rất tình cảm. Mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu của bà có gắn bó như thế?

- Số tôi được mẹ chồng cưng lắm nên bây giờ có con dâu thì tôi cũng cưng như vậy. Trong gia đình mà có con dâu làm nghệ thuật thì tôi càng thấy hạnh phúc. Tôi muốn con dâu đạt được nhiều thành công. Dạo này tôi hơi lo vì Ngọc Huyền làm việc nhiều quá.

Ngọc Huyền trên sân khấu là nghệ sĩ có tài, ở nhà là con dâu đảm đang, rất giỏi. Tôi rất may mắn vì điều này.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.