Press Esc to close

Thông tinWorld
Dân mạng trắng đêm cầu phép màu cho bác sĩ Vũ Hán chết vì virus corona

Nhiều người Trung Quốc đã thức cả đêm để chờ đợi "phép màu" xảy ra với bác sĩ Lý Văn Lượng. Anh được xem là người hùng vì lên tiếng cảnh báo về dịch bệnh ở Vũ Hán ngay từ đầu.

Ngày 30/12, bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng gửi một tin chấn động vào nhóm bạn học cũ trường y trên WeChat - ứng dụng nhắn tin phổ biến ở Trung Quốc: 7 bệnh nhân, từ một chợ hải sản địa phương, đã được chẩn đoán mắc bệnh giống SARS và đang bị cách ly trong bệnh viện.

Bác sĩ Lý cho biết theo một xét nghiệm mà anh nhìn thấy, tác nhân gây bệnh là một chủng virus corona - họ virus lớn bao gồm virus gây ra Hội chứng Hô hấp Cấp tính Nặng (SARS).

Ký ức về SARS lan rộng ở Trung Quốc, nơi đại dịch đã giết chết hàng trăm người vào năm 2003. "Tôi chỉ muốn nhắc nhở các bạn cùng lớp đại học của mình cẩn thận", anh từng nói, theo CNN.

Bác sĩ Lý, sống tại Vũ Hán, là một trong những người đầu tiên hé lộ về dịch bệnh xuất phát từ thành phố của anh. Tin nhắn của anh đã lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội Trung Quốc chỉ vài giờ sau khi được gửi đi. Và kết quả là anh bị công an triệu tập giữa đêm và bị cáo buộc "phao tin đồn nhảm".

Đến nay, "tin đồn" đó đã được chứng minh là sự thật, một thực tế gây lo lắng trên toàn cầu khi ít nhất 636 người tại Trung Quốc đã tử vong vì virus corona chủng mới, còn được gọi là virus Vũ Hán.

Bác sĩ Lý, đến rạng sáng 7/2, cũng đã trở thành một trong những người ra đi.

Dân mạng trắng đêm cầu phép màu cho bác sĩ Vũ Hán chết vì virus corona-1Dân mạng trắng đêm cầu phép màu cho bác sĩ Vũ Hán chết vì virus corona-2
Bác sĩ Lỹ Văn Lượng trước và sau khi nhập viện. Ảnh: Weibo.

Không bao giờ quên

Bác sĩ Lý "không may bị nhiễm bệnh trong cuộc chiến chống lại dịch viêm phổi do virus corona chủng mới gây ra và những nỗ lực cứu chữa anh đã thất bại", Bệnh viện Trung ương Vũ Hán nói trên mạng xã hội Weibo. "Chúng tôi bày tỏ sự tiếc thương sâu sắc và xin được gửi lời chia buồn".

Ngay cả trước khi qua đời, bác sĩ Lý đã trở thành anh hùng đối với nhiều người Trung Quốc, sau khi có tin anh cùng 7 người khác bị công an triệu tập vì nói về "căn bệnh bí ẩn" ở Vũ Hán. Tin tức về cái chết của anh đã dẫn đến những phản ứng thậm chí dữ dội hơn.

"Chúng tôi sẽ không quên vị bác sĩ đã lên tiếng về một căn bệnh bị cho là tin đồn", một người bình luận dưới thông báo của bệnh viện. "Chúng tôi có thể làm gì khác nữa chứ? Điều duy nhất (có thể làm) là không được quên".

Bác sĩ Lý, 34 tuổi, đang chờ đón đứa con thứ hai, là bác sĩ nhãn khoa không mấy tên tuổi ở Vũ Hán, tỉnh lỵ tỉnh Hồ Bắc và là tâm điểm của dịch virus corona. Song trong những tuần qua, anh đã trở thành một biểu tượng mạnh mẽ đối với những người Trung Quốc tức giận vì ổ dịch tại Vũ Hán đã bùng phát một cách không kiểm soát thành một cuộc khủng hoảng toàn diện, và những tiếng nói cảnh báo đầu tiên đã bị ngăn chặn.

Rạng sáng 31/12, cơ quan y tế Vũ Hán đã tổ chức họp khẩn cấp để thảo luận về dịch bệnh. Sau đó, bác sĩ Lý bị lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, nơi anh đang làm việc, gọi lên để giải thích làm thế nào anh biết về các ca nhiễm, theo báo Beijing Youth Daily.

Trong ngày hôm đó, cơ quan chức năng Vũ Hán công bố dịch và thông báo cho Tổ chức Y tế thế giới. Song rắc rối của bác sĩ Lý không dừng ở đó.

Ngày 3/1, anh bị công an địa phương triệu tập và cảnh cáo vì "phao tin đồn nhảm trên mạng", "gây rối trật tự xã hội" vì tin nhắn anh gửi trên WeChat. Anh bị bắt ký vào một văn bản trong đó nói anh sẽ không bao giờ "tái phạm", và được rời đồn công an sau một tiếng.

Anh quay về làm việc tại bệnh viện. Đến ngày 10/1, sau khi điều trị cho một bệnh nhân đã nhiễm virus, anh Lý bắt đầu ho và phát sốt trong ngày hôm sau. Anh nhập viện ngày 12/1 và được đưa vào khu chăm sóc tích cực (ICU). Anh được xét nghiệm và cho kết quả dương tính với chủng virus corona mới vào ngày 1/2.

Dân mạng trắng đêm cầu phép màu cho bác sĩ Vũ Hán chết vì virus corona-3
Một trung tâm triển lãm ở Vũ Hán được chuyển đổi thành bệnh viện dã chiến để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm virus corona có triệu chứng nhẹ. Ảnh: AFP.

Phép màu không xuất hiện

Sự ra đi của bác sĩ Lý được bệnh viện xác nhận sau một đêm xuất hiện nhiều suy đoán về số phận của anh. Mạng xã hội ngập tràn những lời tiếc thương sau khi các báo chính thống Trung Quốc, bao gồm Global Times, cũng như các hãng thông tấn quốc tế loan tin anh đã qua đời trước nửa đêm.

Chỉ vài giờ trước khi xác nhận rằng anh không qua khỏi, Bệnh viện Trung ương Vũ Hán nói trên Weibo rằng họ vẫn đang chiến đấu để cứu anh.

"Không ngủ!!! Lên mạng chờ đợi một phép màu", một người bình luận dưới bài đăng của bệnh viện trên Weibo. "Chúng tôi không cần ngủ đêm nay, nhưng Lý Văn Lượng phải tỉnh dậy".

Ngay sau khi cái chết của bác sĩ Lý được công bố, Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc đã gửi lời chia buồn ngắn gọn, và các cơ quan y tế của thành phố Vũ Hán cũng làm tương tự. Global Times, trang tiếng Anh của Hoàn Cầu Thời báo, phụ san của Nhân Dân Nhật báo, kêu gọi độc giả ủng hộ cuộc chiến của chính phủ chống lại dịch bệnh.

"Việc anh Lý Văn Lượng không thể giữ được mạng sống cho thấy đây là một trận chiến gian khổ và phức tạp", một bài viết trên Global Times nói. "Tại thời điểm quan trọng này, tất cả chúng ta phải đoàn kết".

Dân mạng trắng đêm cầu phép màu cho bác sĩ Vũ Hán chết vì virus corona-4
Bênh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn ở Vũ Hán, được xây dựng trong 10 ngày, đã bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân hôm 4/2. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Dù vậy, cái chết của vị bác sĩ đặt ra một vấn đề cực kỳ tế nhị đối với chính phủ Trung Quốc. Ngay cả khi các quan chức đang chiến đấu với dịch bệnh, họ cũng cố gắng dập tắt những chỉ trích rộng rãi rằng họ đã phản ứng sai trước tình hình ban đầu ở Vũ Hán, thành phố có 11 triệu dân, theo New York Times.

Cái chết của bác sĩ Lý cũng phơi bày một khía cạnh đáng lo ngại của dịch bệnh không được đề cập trong thống kê chính thức: số lượng bác sĩ, y tá và nhân viên y tế bị nhiễm virus. Một số hình ảnh chưa được xác minh về những gì dường như là dữ liệu của chính phủ đã chỉ ra rằng hàng trăm nhân viên bệnh viện có thể đã bị nhiễm bệnh ở Vũ Hán.

Trong thời gian điều trị, bác sĩ Lý vẫn tiếp tục lên tiếng. "Tôi nghĩ rằng một xã hội lành mạnh không nên chỉ có một tiếng nói", anh từng nói với tạp chí Caixin.

Anh cũng tỏ ra hy vọng về việc vượt qua bệnh tình và trở lại làm việc. "Sau khi tôi bình phục, tôi vẫn muốn quay trở lại tiền tuyến", anh nói với báo Southern Metropolis Daily. "Dịch bệnh vẫn đang lan rộng và tôi không muốn trở thành kẻ đào ngũ".

 

 

Theo Zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.