Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Đám cưới cầu kỳ theo nghi thức Thần đạo của Nhật Bản

Đám cưới của hoàng gia và dân thường Nhật đều được tổ chức theo nghi lễ truyền thống của đạo Shinto, với những quy định chặt chẽ và sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Dam cuoi cau ky theo nghi thuc Than dao cua Nhat Ban hinh anh 1
Đám cưới theo đạo Shinto (Thần đạo) là một phong tục lâu đời của người Nhật. Cô dâu và chú rể mặc trang phục truyền thống, làm lễ trước thần linh, tuân theo những nghi thức cầu kỳ.
Dam cuoi cau ky theo nghi thuc Than dao cua Nhat Ban hinh anh 2
Kiểu hôn lễ này có nguồn gốc từ thời Muromachi (khoảng 500 năm trước). Đến thời Minh Trị (Meiji), Nhật hoàng hướng dẫn cho Thái tử Taisho tổ chức đám cưới trước nơi thờ nữ thần mặt trời Amaterasu Oomikami. Sau đó, phương thức này trở nên phổ biến và được duy trì tới ngày nay.
Dam cuoi cau ky theo nghi thuc Than dao cua Nhat Ban hinh anh 3
Trong bước thứ nhất của buổi lễ - “Sanshin”, cặp đôi sẽ đi qua sân đền vào phòng chờ. Cả hai phải có mặt trước thần linh. Đôi khi họ đi phía sau thần chủ và các vu nữ dưới một chiếc ô màu đỏ. Bước thứ hai là “Haiden chakuza”, khi mọi người ngồi xuống. Cô dâu và chú rể ngồi gần thần linh nhất. Cô dâu ngồi bên trái và chú rể bên phải.
Dam cuoi cau ky theo nghi thuc Than dao cua Nhat Ban hinh anh 4
“Shubatsu” là nghi thức thanh tẩy của thần chủ thực hiện với cặp đôi, xóa bỏ những tội lỗi của họ trong cuộc sống. Mở đầu buổi lễ chính thức là “Saishu ichirei” - tất cả cúi đầu trước thần linh. Sau đó là “Kensen”: thần chủ đưa cho cặp đôi một lễ vật để dâng lên các vị thần.
Dam cuoi cau ky theo nghi thuc Than dao cua Nhat Ban hinh anh 5
Trong “Norito soujo”, thần chủ sẽ đọc “Norito” - bài văn khẳng định cô dâu chú rể sẽ kết hôn và hạnh phúc cả đời - trước thần linh. Họ sẽ uống rượu sake từ cùng một cốc để trao lời thề nguyện trong bước có tên “Sankon no gi”. Cô dâu uống trước chú rể.
Dam cuoi cau ky theo nghi thuc Than dao cua Nhat Ban hinh anh 6
“Seishi soujo” là khi chú rể hoặc cô dâu (đôi khi cả hai) nói lời thề trước thần linh. Sau đó, các vu nữ sẽ múa để xin thần ban phước cho cặp đôi và gia đình họ. Cặp đôi còn dâng một nhành Tamagushi trước khi cúi đầu hai lần, vỗ tay hai lần và cúi đầu lần nữa để tỏ lòng biết ơn với các vị thần.
Dam cuoi cau ky theo nghi thuc Than dao cua Nhat Ban hinh anh 7
Trong bước “Shinzoku sakazsuki no gi”, các thành viên trong gia đình uống sake để thắt chặt tình thân. Thời xưa, họ uống chung một chén. Tuy nhiên, bây giờ mỗi người có một chén riêng và chỉ cần uống cùng một lúc.
Dam cuoi cau ky theo nghi thuc Than dao cua Nhat Ban hinh anh 8
Tessen là khi thần chủ đưa các lễ vật dâng lên thần linh vào đầu buổi cho cặp đôi. Họ trân trọng chúng cả đời vì tin rằng những món đồ này rất thiêng liêng. Vào cuối buổi lễ, tất cả cùng cúi đầu trước thần.
Dam cuoi cau ky theo nghi thuc Than dao cua Nhat Ban hinh anh 9
Cô dâu thường mặc kimono màu trắng, tượng trưng cho sự thiêng liêng và trong trắng. Còn chú rể sẽ mặc loại haori và hakama truyền thống của nam giới. Hoàng gia và quý tộc có trang phục riêng là Sokutai và Junihitoe (kimono 12 lớp).
Dam cuoi cau ky theo nghi thuc Than dao cua Nhat Ban hinh anh 10
Tại Nhật Bản, các cặp đôi có thể tổ chức nghi lễ truyền thống ở nhiều ngôi đền, trong đó có đền Meiji Jingu ở Tokyo. Vào dịp cuối tuần, nơi đây có thể diễn ra tới 15 đám cưới.
Dam cuoi cau ky theo nghi thuc Than dao cua Nhat Ban hinh anh 11
Đền Tsuruoka Hachimangu ở Kamakura có một hình thức đám cưới là “maiden shiki”. Trong đó, một số phần nghi lễ được thực hiện trước những người đang có mặt ở đền để họ chúc phúc cho cặp đôi. Du khách có thể tới đây để được trải nghiệm một phần nét văn hóa độc đáo này.
Dam cuoi cau ky theo nghi thuc Than dao cua Nhat Ban hinh anh 12

Đền Kamigamo ở Kyoto cũng là một lựa chọn của nhiều cặp đôi.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.