Press Esc to close

Thông tinWorld
Đã có biện pháp tránh thai mới không cần bao cao su, đàn ông cứ "làm" như bình thường

Một loại thuốc tránh thai cho nam mới đây đã cho thấy hiệu quả trên khỉ Rhesus trong thời gian hơn một năm.

 

Loại thuốc tránh thai này có tên Vasalgel. Vasalgel sử dụng hydrogel vốn có đặc tính linh hoạt và xốp ngăn tinh trùng đi vào ống dẫn tinh. Những chất dịch khác vẫn thể đi qua, trừ các tế bào tinh trùng. Do đó, người đàn ông vẫn xuất tinh nhưng không làm phụ nữ mang thai.

Phương pháp này hoàn toàn có thể đảo ngược (để có thể thụ thai trở lại). Người đàn ông cũng không phải uống thuốc hàng ngày vì một liều tiêm Vasalgel có hiệu quả trong thời gian dài.

Cơ chế hoạt động của Vasalgel
Cơ chế hoạt động của Vasalgel

Trong thử nghiệm mới nhất, 16 khỉ rhesus đực trưởng thành được tiêm Vasalgel, sau đó được nuôi với 3-9 khỉ cái trong ít nhất là một mùa sinh sản. Bảy khỉ đực trong số đó được nuôi với con cái tới hai năm. Sau khi tiêm Vasalgel, không có trường hợp có thai nào xảy ra ở nhóm khỉ nghiên cứu.

Tương tự như các thử nghiệm trên động vật khác trước đó, Vasalgel không gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho hệ miễn dịch khỉ.

Đây mới chỉ là một thử nghiệm rất nhỏ, và kết quả chưa được so sánh với một nhóm đối chứng. Nhưng dựa trên kết quả này, cùng với các thử nghiệm trước đó ở thỏ, Parsemus Foundation – nơi nghiên cứu Vasalgel, đang chuẩn bị cho các thử nghiệm lâm sàng đầu tiên. Năm ngoái, Parsemus Foundation cho biết họ hy vọng Vasalgel có thể có mặt trên thị trường vào đầu năm 2018, với giá thành hợp lý, đảm bảo mọi người đều có thể mua được.

Hiện tại, phương pháp tránh thai ở nam giới sử dụng bao cao su vẫn có tỉ lệ thất bại khá cao, khoảng 15% trong khi việc thắt ống dẫn tinh lại khiến người đàn ông hoàn toàn không thể có con sau đó. Vì vậy, nhiều cặp vợ chồng lựa chọn biện pháp tránh thai nữ như dùng thuốc hoặc dụng cụ tử cung, mặc dù chúng có thể gây ra các hiệu ứng phụ.

Một số nhóm nghiên cứu đang thử nghiệm các phương pháp tránh thai nam mới, nhưng hầu hết liên quan đến nội tiết hoặc đặc điểm hóa học của tinh trùng, do đó có thể có tác dụng phụ khó lường. Trong đó, một thử nghiệm rất có triển vọng đã được ngừng lại vào đầu năm ngoái do có tác dụng phụ nghiêm trọng, như trầm cảm và rối loạn cảm xúc.

Vasalgel chặn sự di chuyển của tinh trùng trong ống dẫn tinh
Vasalgel chặn sự di chuyển của tinh trùng trong ống dẫn tinh

Vasalgel giúp ngừa thai bằng cách ly vật lý đối với tinh trùng. Tuy nhiên, cần có thêm các nghiên cứu để xác định chính xác thời gian hiệu quả của Vasalgel kéo dài bao lâu. Các nhà nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng Vasalgel giúp 12 thỏ cái ngừa thai trong thử nghiệm kéo dài một năm, mà không có phản ứng bất thường nào.

Một điều thú vị là các bác sĩ thú y làm việc trong dự án này cho rằng Vasalgel có thể trở thành một giải pháp hiệu quả để kiểm soát sinh sản đối với các động vật trong sở thú. Đó là một lợi ích vô cùng bất ngờ.

Vẫn còn một chặng đường dài dành cho Vasalgel. Bước tiếp theo của Parsemus Foundation là theo dõi liệu có những ảnh hưởng lâu dài nào của việc sử dụng Vasalgel đối với những con khỉ tham gia lần thử nghiệm này.

Theo Science Alert

theo genk

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.