Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Cuộc đời của Yến - Sự hoài cổ đáng trân trọng

Tác phẩm điện ảnh thắng giải Bông sen Bạc tại LHP Việt Nam 2015 đánh dấu sự trở lại của đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ. Phim lấy lòng người xem nhờ câu chuyện cảm động và đầy hoài niệm.

Cuộc đời của Yến giống như cuốn hồi ký sống động về người phụ nữ Việt Nam năm xưa, khi lấy bối cảnh trải dài từ trước cho tới sau khi Cách mạng tháng Tám 1945 thành công. Phim mở đầu khi Yến bị sắp đặt lấy chồng lúc chỉ mới 10 tuổi, qua đó gián tiếp nói lên vấn nạn tảo hôn trong quá khứ.

‘Cuộc đời của Yến’ - Sự hoài cổ đáng trân trọng
Cuộc đời của Yến kể lại những gian truân của nhân vật chính tên Yến trong cuộc sống khó khăn và mối hôn nhân sắp đặt từ thuở nhỏ với "ông giáo" Hạnh.

Thế rồi, cuộc đời thăng trầm của cô Yến cùng mối quan hệ hôn nhân với “ông giáo” Hạnh cứ thế tiếp diễn, trải qua nhiều quãng thời gian lịch sử dân tộc. Biến cố xảy đến khi Hạnh bị vu oan giá họa ở hợp tác xã, khiến anh bỏ đi làm kinh tế mới. Bốn mẹ con Yến ở nhà ngày đêm ngóng trông trụ cột gia đình trở về, trong khi tin đồn “ông giáo” có vợ lẽ nơi phương xa cứ ngày một lan rộng.

Với Cuộc đời của Yến, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ thành công tái dựng bối cảnh lịch sử Việt Nam qua nhiều giai đoạn. Từng đạo cụ, khung cảnh, phục trang được nhà làm phim sinh năm 1987 cùng các cộng sự chuẩn bị công phu, tỉ mỉ. Nhờ đó, khán giả như được dung nhập vào không gian làng quê Bắc Bộ năm xưa, nơi còn đó nhiều hủ tục hay giá trị truyền thống chưa tàn phai. Những câu chuyện tưởng chừng chỉ còn trên sách vở nay được Đinh Tuấn Vũ kể lại trên màn ảnh đầy mộc mạc, chân chất và đẹp đẽ.

‘Cuộc đời của Yến’ - Sự hoài cổ đáng trân trọng
Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ thành công tái dựng hình ảnh miền Bắc Bộ Việt Nam qua nhiều thời kỳ khác nhau với câu chuyện đời cô Yến.

Cũng bởi Đinh Tuấn Vũ là con trai Cục trưởng Cục Điện ảnh, giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim Việt Nam 2015 của Thúy Hằng từng bị nhiều người đặt dấu hỏi, nhất là do khi ấy, Cuộc đời của Yến chưa được trình chiếu rộng rãi.

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách công bằng, ngoại trừ phần đài từ còn thiếu sống động, Thúy Hằng đã thành công thể hiện vai diễn Yến lúc trưởng thành. Chị có đôi mắt như biết nói, biểu cảm tinh tế, không bị quá đà hoặc cứng nhắc, thể hiện thành công hình ảnh người phụ nữ tuy không biết chữ nhưng luôn luôn chịu thương, chịu khó, đảm đang và sẵn sàng nhẫn nhục vì chồng con. Đây có thể là mô-típ nhân vật cũ kỹ, nhưng nếu đặt vào bối cảnh thời gian câu chuyện lại là điều hoàn toàn hợp lý.

‘Cuộc đời của Yến’ - Sự hoài cổ đáng trân trọng
Ban giám khảo LHP Việt Nam 2015 có lý khi trao giải cho Thúy Hằng. Chị thành công thuyết phục người xem về tính cách và tâm lý của nhân vật Yến thời trưởng thành.

Từ cách Yến nghe lời chồng đến khi cô nghe tin đồn “ông giáo” Hạnh có vợ lẽ, hay tận mắt chứng kiến cuộc sống mới của chồng, nhân vật đều hành xử đoan trang. Cái tài của Thúy Hằng là thuyết phục được người xem đặt mình vào hoàn cảnh và tính cách của Yến, để họ chấp nhận cái cách mà nhân vật xử lý tình huống đầy nhân văn. Thêm một lần nữa, phải khẳng định rằng cách sống của Yến hoàn toàn phù hợp với suy nghĩ người phụ nữ còn phải gánh chịu nhiều khó khăn và bất công thời bấy giờ.

Một điểm cộng khác của Cuộc đời của Yến đến từ phần nhạc phim da diết, thấm đẫm cảm xúc do Lê Cát Trọng Lý thực hiện. Đó là giai điệu của hai ca khúc Đi qua bóng đêmTám chữ có. Cứ mỗi lần ngân lên, chúng như tôn thêm nỗi đau mà các nhân vật phải trải qua trong câu chuyện.

Tuy nhiên, cũng giống như Và anh sẽ trở lại - bộ phim trước của Đinh Tuấn Vũ, Cuộc đời của Yến còn mắc phải khuyết điểm chuyển cảnh chưa hợp lý và thiếu nhuần nhuyễn. Mạch phim ở đoạn giữa bỗng đột ngột tập trung hoàn toàn cho “ông giáo” Hạnh, khiến người xem cảm thấy có phần mất phương hướng về câu chuyện.

Diễn xuất và thời lượng dành cho các giai đoạn tuổi chưa thực sự cân bằng, khiến phân đoạn thời thiếu niên yếu hơn hẳn so với hai giai đoạn còn lại. Cách giải quyết khúc mắc mà Đinh Tuấn Vũ lựa chọn cũng hơi đơn giản và diễn ra chóng vánh, khiến cuộc ngoại tình giữa “ông giáo” Hạnh và nhân vật Lanh không có được sức nặng để đối trọng với những gì cô Yến phải trải qua.

Tại Liên hoan phim Việt Nam 2015, ngoài giải thưởng Bông sen Bạc, tác phẩm còn giành chiến thắng ở các hạng mục vốn là điểm mạnh của phim, như Nữ diễn viên chính, Âm nhạc, Quay phim Thiết kế sản xuất. Chặng đường làm phim điện ảnh của Đinh Tuấn Vũ hẳn còn rất dài, và một tác phẩm đậm nét hoài cổ như Cuộc đời của Yến chính là bước tiến quan trọng đối với cá nhân anh.

Cuộc đời của Yến hiện được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.