Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
Cuộc chiến chống Pharaoh - Góc nhìn mới về huyền thoại Moses

Với tác phẩm mới nhất là "Exodus: Gods and Kings", đạo diễn Ridley Scott đem đến một góc nhìn mới mẻ đến cho câu chuyện quen thuộc về người hùng Moses trong Kinh Thánh.

Giờ là thời kỳ của những bộ phim siêu anh hùng, các tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết ăn khách dành cho giới trẻ, những phim phần tiếp theo, làm lại hoặc tái khởi động tại Hollywood. Trong những năm gần đây, khán giả hiếm khi được chứng kiến những tác phẩm sử thi hào hùng trên màn ảnh rộng. Tuy nhiên, đạo diễn Ridley Scott vẫn lầm lũi theo đuổi dòng phim tốn kém này. Sau những Gladiator, Kingdom of HeavenRobin Hood, khán giả tiếp tục được thưởng thức Exodus: God and Kings trong năm 2014. Đây là bộ phim được dựa trên truyền thuyết trong Kinh Thánh về người anh hùng Moses và hành trình giải phóng dân tộc Do Thái khỏi ách thống trị của các Pharaoh Ai Cập.

Cuộc chiến chống Pharaoh - Góc nhìn mới về huyền thoại Moses
Exodus: Gods and Kings mở đầu bằng những đại cảnh khiến người xem choáng ngợp.

Với bộ phim mới, đạo diễn Ridley Scott đã lựa chọn một chủ đề khá khó khăn và có phần nhạy cảm. Bởi đây là một trong những huyền thoại được đông đảo người dân trên toàn thế giới biết đến và không ít người coi đây là một truyền thuyết hết sức thiêng liêng. Thêm vào đó, đây không phải lần đầu tiên câu chuyện về Moses được chuyển thể lên màn ảnh rộng khi từng có hai bộ phim nổi tiếng là The Ten Commandments (1956) và The Prince of Egypt (1998) cũng mang chủ đề này.

Khi chủ đề không còn mới mẻ, đạo diễn Ridley Scott đầu tiên đầu tư cho mặt hình ảnh của bộ phim. Đất nước Ai Cập thời cổ đại được tái hiện qua những góc quay rộng, khoáng đạt cùng phần thiết kế tạo hình cho các công trình, thành quách và phục trang hết sức tỉ mỉ. Các đại cảnh với nhiều kỹ xảo và hành động luôn là thế mạnh của Ridley Scott và người xem hẳn cảm nhận được sự hoành tráng của tác phẩm ngay từ trường đoạn chiến trận ở đầu phim. Sau đó, sự hoành tráng còn tăng mạnh khi mười tai họa giáng xuống đất nước Ai Cập cổ đại, cũng như trường đoạn người Do Thái chạy trốn khỏi sự truy đuổi của quân đội Ai Cập ở Hồng Hải.

Cuộc chiến chống Pharaoh - Góc nhìn mới về huyền thoại Moses
Xung đột giữa các nhân vật, đặc biệt là giữa Moses và Rameses, vẫn còn chưa được làm tới.

Tuy nhiên, phần hình ảnh không thể là yếu tố duy nhất để tạo ra một bộ phim hay. Đạo diễn Ridley Scott cố gắng xây dựng xung đột giữa các nhân vật, nhưng bởi bản thân chuyến hành trình của Moses rất dài, ông buộc phải đảm bảo cho thời lượng của Exodus: Gods and Kings khi ra rạp. Bởi vậy, dù đã dài hơn 160 phút, nhưng xung đột giữa các nhân vật trong phim đều chưa được làm tới. Khán giả có mối quan hệ giữa Moses (Christian Bale) và anh trai Rameses (Joel Edgerton), từ chỗ là anh em nuôi trở thành những kẻ không đội trời chung; Hoàng hậu mẹ của Rameses vốn thù ghét Moses nhưng chỉ xuất hiện ngắn ngủi trong vài ba câu thoại, một điều hết sức đáng tiếc đối với nữ minh tinh Sigourney Weaver. Điều tương tự xảy đến với Aaron Paul, ngôi sao của Breaking Bad. Một cuộc xung đột căng thẳng hơn đáng lẽ phải xảy ra, nhưng Ridley Scott lại không tận dụng được hết tiềm năng có sẵn.

Ngoài ra, khán giả còn được chứng kiến mối quan hệ giữa Moses và người vợ Zipporah xinh đẹp, tảo tần. Nhưng mối quan hệ giữa họ còn được thể hiện chóng vánh hơn. Chuyện tình anh hùng cứu người đẹp rồi thành đôi vô tình được thể hiện một cách rập khuôn y theo những dòng chữ khô khan ghi lại trong Kinh Thánh.

Cuộc chiến chống Pharaoh - Góc nhìn mới về huyền thoại Moses
Moses không hoàn toàn phụ thuộc vào Chúa trời trong cuộc chiến chống lại các Pharaoh Ai Cập.

Nếu như The Ten Commandments mang nặng chất sân khấu còn The Prince of Egypt mang đậm tính ca vũ thì Ridley Scott lại đem đến một câu chuyện được tiếp cận với hơi hướng sát thực tế và khoa học. Công cuộc giải cứu người Do Thái của Moses không đơn giản chỉ dựa vào phép màu của Chúa. Trong phim, Chúa không phải là người ra lệnh một cách trực tiếp mà người chỉ góp phần thúc đẩy Moses làm những điều đúng đắn. Moses cũng phải là người lãnh đạo cho một cuộc nổi dậy thực sự. Ông phải gây dựng và đào tạo lực lượng, thực hiện những cuộc chiến du kích nhằm vào Ai Cập. Và tất nhiên, cuộc chiến gây ra không ít đau thương cho cả những người mà Moses từng yêu quý, khiến bản thân ông phải trăn trở.

Điều bất ngờ nhất là đạo diễn Ridley Scott vốn là một người theo chủ nghĩa vô thần và nhiều ẩn dụ thể hiện tư tưởng của ông được cài cắm trong phim một cách khá thú vị. Exodus: Gods and Kings hẳn chưa phải là một bộ phim hoàn hảo. Nhưng nếu ai hứng thú với những câu chuyện sử thi thì đây quả là một tác phẩm hết sức đáng xem bởi một truyền thuyết Kinh Thánh đã được kể lại dưới góc nhìn hết sức mới mẻ.


Cuộc chiến chống Pharaoh - Góc nhìn mới về huyền thoại Moses
 
Exodus: Gods and Kings (tựa Việt: Cuộc chiến chống Pharaon) khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 25/12.

theo Zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.