Press Esc to close

Thông tinWorld
Cư dân mạng Trung Quốc nổi giận vì Trường Thành sửa quá xấu

Một đoạn tường thành đổ nát ở tỉnh Liêu Ninh đã được tu sửa, nhưng bị biến thành con đường bê tông thô kệch khiến cư dân mạng Trung Quốc nổi giận.

Được coi là một trong những đoạn tường thành đẹp nhất chưa được tu sửa, đoạn Tiểu Hà Khẩu dài 8 km nằm ở phía đông bắc tỉnh Liêu Ninh được xây dựng năm 1381 vào thời nhà Minh.

Những bức ảnh đăng tải trên mạng cho thấy bức tường thành đổ nát với cây cỏ mọc hoang đã bị thay thế bằng một con đường bêtông thô kệch, không ăn nhập với cảnh quan.

Cu dan mang Trung Quoc noi gian vi Truong Thanh sua qua xau hinh anh 1
Đoạn thành đã bị tu sửa thành một con đường bê tông xấu xí. Ảnh: STR/AFP/Getty Images.

Một người dùng Weibo nhận xét: “Nhìn như tác phẩm của nhóm người chưa tốt nghiệp tiểu học vậy. Nếu đây là kết quả thì thà phá luôn đi cho xong”. Một tài khoản khác đặt câu hỏi: “Sao những người có mức hiểu biết về văn hóa thấp như vậy lại có thể làm dự án này?”

Ngay cả Phó cục trưởng cục văn hóa Liêu Ninh, ông Ding Hui, cũng thừa nhận trên CCTV: “Đoạn sửa chữa đúng là khá xấu”.

Việc tu sửa đã hoàn tất năm 2014, nhưng ảnh chụp mới lan truyền gần đây. Truyền thông Trung Quốc cũng nhanh chóng  vào cuộc và đồng loạt đưa tin và “việc tu sửa mang tính phá hoại” này.

Vạn Lý Trường Thành trải dài hàng nghìn cây số, không liền mạch mà có nhiều đoạn, từ bờ đông Trung Quốc tới rìa sa mạc Gobi.

Cu dan mang Trung Quoc noi gian vi Truong Thanh sua qua xau hinh anh 2
Vạn Lý Trường Thành ở Bắc Kinh. Ảnh: Keith Levit/Getty Images.

Theo Cục Di sản văn hóa quốc gia, Tiểu Hà Khẩu được khẩn cấp tu sửa vào năm 2012 “để tránh hư hại và đổ nát thêm” do “các vấn đề về kết cấu và lũ lụt”. Cục cũng bắt đầu điều tra việc thi hành và kết quả của công tác tu sửa, khẳng định sẽ xử lý các đơn vị và nhân sự có liên quan.

Người dân sống gần Tiểu Hà Khẩu cho biết lượng khách du lịch đã giảm từ khi dự án sửa chữa hoàn tất. Một người cho biết: “Sau khi các du khách thấy đoạn thành hiện tại, họ nói trong thành phố đã có quá nhiều bêtông rồi, chẳng phải tới tận đây để thấy Vạn Lý Trường Thành”.

Một người khác nói: “Giờ nếu trời mưa hay tuyết rơi, không ai dám trèo lên đoạn tường được tu sửa nữa. Nếu trèo lên đó và trượt ngã, bạn chết là chắc”.

Khoảng 30% Vạn Lý Trường Thành xây vào thời nhà Minh đang biến mất do điều kiện tự nhiên khắc nghiệt và hoạt động của con người - trong đó có việc lấy trộm gạch để xây nhà. Theo luật Trung Quốc, những ai lấy gạch từ Trường Thành có thể bị phạt tới 5.000 nhân dân tệ (khoảng 750 USD). Ngành du lịch, đặc biệt là ở những khu chưa phát triển, tiếp tục gây ảnh hưởng xấu tới công trình dài nhất thế giới này.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.