Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Con dễ tử vong do cha mẹ bịt mũi banh miệng bắt uống thuốc

Cha mẹ thường gặp khó khăn khi cho trẻ uống thuốc và thường ép con bằng nhiều hành động thô bạo, nguy hiểm.

Chị Quỳnh Thư (28 tuổi, ở Triều Khúc, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết mỗi tháng con đều ốm một lần nên thường xuyên phải uống thuốc. Tuy nhiên, cháu thường không chịu uống, ngay cả với loại sirô ngọt. Do đó, mỗi lần cho con uống thuốc đối với chị Thư là một cực hình.

Chị dùng mọi cách dỗ nhưng con vẫn không chịu uống. Chị xót con ốm nên đành bế ngửa con, bắt chồng và mẹ chồng giữ tay chân rồi bịt mũi, banh miệng, đổ thuốc vào miệng con. “Một lần, tôi dùng cách đó nhưng khi thả tay khỏi mũi, cháu vừa khóc vừa sặc. Mắt cháu trợn ngược, không thở được, người thâm tái. Chúng tôi hoảng sợ. Từ đó, tôi không bao giờ dùng cách bạo lực này để ép con nữa”, chị Thư kể lại.

Con de tu vong do cha me bit mui banh mieng bat uong thuoc hinh anh 1
Ép con uống thuốc có thể gây sặc, thậm chí tử vong. Ảnh: Coliccalm .

Thạc sĩ, bác sĩ CK2 Nguyễn Văn Hải, chuyên ngành Thính học, Đại học Y dược TP.HCM, cho hay rất nhiều phụ huynh sai lầm khi ép con uống thuốc bằng mọi cách.

“Thuốc dùng cho trẻ có nhiều dạng như siro viên hoặc bột. Trong khi đó, mùi vị của thuốc, trong đó có kháng sinh khá khó chịu với trẻ. Do đó, trẻ thường không chịu uống thuốc, phản ứng bằng cách gào thét giãy giụa mỗi khi uống”, thạc sĩ Hải cho hay.

Tuy nhiên, theo thạc sĩ Hải hành động bịt mũi banh miệng mặc cho trẻ khóc thét giãy giụa khi uống thuốc rất nguy hại.

Nếu thuốc dạng siro thì có thể gây ra phản ứng sặc, ho cho trẻ. Với thuốc dạng viên, hành động của cha mẹ có thể khiến trẻ bị hóc dị vật đường thở, bệnh đường hô hấp của trẻ càng thêm nặng. “Thậm chí, hóc dị vật đường thở do “bịt mũi banh miệng” có thể bít đường thở, khiến trẻ tử vong ngay mà không kịp đưa đi cấp cứu”, bác sĩ Nguyễn Văn Hải cảnh báo.

Bác sĩ Hải nhận định bố mẹ còn mắc một số sai lầm khác khi cho con uống thuốc như trộn tất cả các loại thuốc làm một rồi cho trẻ uống cùng một lúc. Hoặc vì thuốc đắng nên cha mẹ thường trộn thêm sữa để tạo vị ngọt.

“Việc làm này là lợi bất cập hại. Thứ nhất nó không phát huy hiệu quả của thuốc do thuốc khó tan trong sữa. Hơn nữa một số chất trong sữa làm phân hủy hoặc kết tủa thuốc. Thứ hai, trẻ sẽ lầm tưởng sữa không ngon và có thể từ chối việc uống sữa”, bác sĩ Hải nói.

Với trẻ nhỏ, bố mẹ nên cho con uống thuốc từ từ chút một. Với trẻ lớn, tốt nhất bạn dụ trẻ tự nguyện uống. Nếu cảm thấy thuốc có hơi đắng, cha mẹ có thể cho thêm đường. Khi con tự uống thuốc thành công, cha mẹ cần khen ngợi trẻ để trẻ có hứng thú với việc uống thuốc.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.