Press Esc to close
 
Thông tinMách nhỏ
Con dễ tử vong do cha mẹ bịt mũi banh miệng bắt uống thuốc

Cha mẹ thường gặp khó khăn khi cho trẻ uống thuốc và thường ép con bằng nhiều hành động thô bạo, nguy hiểm.

Chị Quỳnh Thư (28 tuổi, ở Triều Khúc, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết mỗi tháng con đều ốm một lần nên thường xuyên phải uống thuốc. Tuy nhiên, cháu thường không chịu uống, ngay cả với loại sirô ngọt. Do đó, mỗi lần cho con uống thuốc đối với chị Thư là một cực hình.

Chị dùng mọi cách dỗ nhưng con vẫn không chịu uống. Chị xót con ốm nên đành bế ngửa con, bắt chồng và mẹ chồng giữ tay chân rồi bịt mũi, banh miệng, đổ thuốc vào miệng con. “Một lần, tôi dùng cách đó nhưng khi thả tay khỏi mũi, cháu vừa khóc vừa sặc. Mắt cháu trợn ngược, không thở được, người thâm tái. Chúng tôi hoảng sợ. Từ đó, tôi không bao giờ dùng cách bạo lực này để ép con nữa”, chị Thư kể lại.

Con de tu vong do cha me bit mui banh mieng bat uong thuoc hinh anh 1
Ép con uống thuốc có thể gây sặc, thậm chí tử vong. Ảnh: Coliccalm .

Thạc sĩ, bác sĩ CK2 Nguyễn Văn Hải, chuyên ngành Thính học, Đại học Y dược TP.HCM, cho hay rất nhiều phụ huynh sai lầm khi ép con uống thuốc bằng mọi cách.

“Thuốc dùng cho trẻ có nhiều dạng như siro viên hoặc bột. Trong khi đó, mùi vị của thuốc, trong đó có kháng sinh khá khó chịu với trẻ. Do đó, trẻ thường không chịu uống thuốc, phản ứng bằng cách gào thét giãy giụa mỗi khi uống”, thạc sĩ Hải cho hay.

Tuy nhiên, theo thạc sĩ Hải hành động bịt mũi banh miệng mặc cho trẻ khóc thét giãy giụa khi uống thuốc rất nguy hại.

Nếu thuốc dạng siro thì có thể gây ra phản ứng sặc, ho cho trẻ. Với thuốc dạng viên, hành động của cha mẹ có thể khiến trẻ bị hóc dị vật đường thở, bệnh đường hô hấp của trẻ càng thêm nặng. “Thậm chí, hóc dị vật đường thở do “bịt mũi banh miệng” có thể bít đường thở, khiến trẻ tử vong ngay mà không kịp đưa đi cấp cứu”, bác sĩ Nguyễn Văn Hải cảnh báo.

Bác sĩ Hải nhận định bố mẹ còn mắc một số sai lầm khác khi cho con uống thuốc như trộn tất cả các loại thuốc làm một rồi cho trẻ uống cùng một lúc. Hoặc vì thuốc đắng nên cha mẹ thường trộn thêm sữa để tạo vị ngọt.

“Việc làm này là lợi bất cập hại. Thứ nhất nó không phát huy hiệu quả của thuốc do thuốc khó tan trong sữa. Hơn nữa một số chất trong sữa làm phân hủy hoặc kết tủa thuốc. Thứ hai, trẻ sẽ lầm tưởng sữa không ngon và có thể từ chối việc uống sữa”, bác sĩ Hải nói.

Với trẻ nhỏ, bố mẹ nên cho con uống thuốc từ từ chút một. Với trẻ lớn, tốt nhất bạn dụ trẻ tự nguyện uống. Nếu cảm thấy thuốc có hơi đắng, cha mẹ có thể cho thêm đường. Khi con tự uống thuốc thành công, cha mẹ cần khen ngợi trẻ để trẻ có hứng thú với việc uống thuốc.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
Chân gà sả tắc - món nhắm dễ làm (Thứ tư, 15/11/2017 13:46)
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
21h thứ 2 - thứ 7
20h thứ 2 - thứ 7
11h hàng ngày
19h00 thứ 2- thứ 6
17h hàng ngày
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Tập đoàn IMC trao quà cho các bệnh nhân nhi tại Bệnh viện Đại học Y Dược Tp. Hồ Chí Minh
Thứ sáu, 13/10/2017 14:39

Vừa qua, Ông Lâm Chí Thiện- Tổng Giám đốc Tập đoàn IMC và Ông Anthony Lâm- Trưởng phòng điều hành kênh Paramount Channel VietNam đã đến trao quà cho các bệnh nhân nhi tại bệnh viện Đại học Y Dược – Tp.Hồ Chí Minh nhân dịp tết Trung Thu.

Fan nhí Sài thành háo hức vui “Trung Thu hội ngộ 2017”
Thứ tư, 11/10/2017 16:53

Sự xuất hiện của các ca sĩ nhí như: Hoàng Anh, Vương Tuyền, Thiên Khôi, nhóm SMS, P336 Kidz, P336 Teen... trong đêm “Trung Thu hội ngộ 2017" do Tập đoàn IMC tổ chức vừa diễn ra tại Trung tâm Thương mại SC VivoCity tối 30/9 mang đến niềm vui, sự háo hức đón rằm tháng 8 cho fan nhí Sài thành.