Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Có một chàng họa sĩ ngoại quốc say sưa vẽ tranh Trịnh Công Sơn

 

"Sống giữa đời này chỉ có thân phận và tình yêu. Thân phận thì hữu hạn. Tình yêu thì vô cùng. Chúng ta làm cách nào nuôi dưỡng tình yêu?"

Ít ai ngờ, ở giữa lòng Sài Gòn ồn ào lại có đường Nguyễn Văn Bình lặng yên với những kệ sách. Những ngày cuối tháng 3, nhiều người đi dạo đường sách còn cảm thấy yên bình hơn khi có hẳn một không gian nhẹ nhàng vang lên bản nhạc Trịnh da diết, những bức tranh, sách, tư liệu về con người âm nhạc Trịnh Công Sơn.

 

Ở một góc nhỏ trên đường sách, có một chàng trai ngoại quốc say sưa bên những bức tranh vẽ về cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Nhiều người đã vẽ về Trịnh, viết về ông nhưng có lẽ Alex là một trong những người đặc biệt nhất. Anh bảo, tôi vẽ về Trịnh hơn cả một sự ngưỡng mộ.

trinhcongson

Alexender Slim Mehiri say sưa vẽ tranh Trịnh Công Sơn.

Anh là Alexender Slim Mehiri (36 tuổi, quốc tịch Canada). Alexender có một phần dòng máu Việt chảy trong người, bà ngoại của anh là người gốc Việt. Cách đây khoảng 5 năm, anh sang Việt Nam không chỉ đơn giản la thăm thú cảnh sắc, con người nơi đây. Anh nói: “Tôi xem chuyến du lịch như một cách tìm về cội nguồn. Và cũng đã ở đây tròn trèm nửa thập kỉ”.

trinhcongson2

Nhiều người tham quan ghé xem tranh của chàng họa sĩ Tây.

Cái cơ duyên đưa Alexender đến với tâm hồn Trịnh cũng đầy nhẹ nhàng. Khi chưa sang Việt Nam, anh nào biết về tên tuổi Trịnh Công Sơn nhưng lại tình cờ quen được người cháu của vị nhạc sĩ tài hoa. Nhờ đó, anh có một thời gian sống cùng với gia đình cô Trịnh Vĩnh Trinh (em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn). “Gia đình cố nhạc sĩ đã giúp tôi rất nhiều trong cuộc sống, nhất là từ khi mới sang Việt Nam”, Alexender chia sẻ.

trinhcongson3

Alexender Slim Mehiri hứng thú khi nói về các tác phẩm của mình.

Thời gian ấy, được nghe gia đình của Trịnh Công Sơn kể về ông, cảm nhận được giai điệu âm nhạc của ông, sự thích thú với con người âm nhạc Trịnh cứ nhem nhóm dần trong anh. Anh nhớ nhất lần được xem bộ phim Đất khổ do chính nhạc sĩ đóng đã khiến Alex đã có nguồn cảm xúc mạnh mẽ với Trịnh.

Suốt 5 năm ở Việt Nam, nhận sự giúp đỡ của gia đình cố nhạc sĩ họ Trịnh, anh cảm thấy mình không chỉ ngưỡng mộ nhạc sĩ như bao người khác mà còn mang một ân tình trong đó. Không nghĩ là đền đáp nhưng Mehiri muốn làm một cái gì đó thật ý nghĩa, như một cách thể hiện lòng tri ân, sự ngưỡng mộ với vị nhạc sĩ và gia đình của ông.

trinhcongson4

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mang lại cảm hứng nghệ thuật cho Alexender.

Alexender là một họa sĩ, từng theo học tại trường Mỹ thuật Ottawa và đại học Algonquin. Cũng chính nhờ sự gắn bó, gần gũi ấy, Alex thấu hiểu được tính cách và tài năng của Trịnh và bắt đầu thực hiện những bức vẽ về ông. Anh bắt đầu vẽ về Trịnh Công Sơn qua những bức chân dung của ông mà gia đình cung cấp từ hơn 1 năm nay.

“Tôi thích dùng những bức ảnh cũ mà em gái ông ấy giữ để vẽ vì nó sẽ tạo nên những bức tranh này hoàn toàn khác biệt và gần như là duy nhất. Hơn nữa các bức ảnh ấy đều mang lại cảm xúc dạt dào”, chàng họa sĩ chia sẻ.

trinhcongson6

Hơn một năm, Alexender đã vẽ được khoảng 10 bức.

Tổng cộng trong khoảng 1 năm, Alex đã hoàn thành hơn 10 bức tranh lớn nhỏ bằng chất liệu sơn dầu. Mỗi bức đều khác biệt, diễn tả đa chiều những sắc thái của người nhạc sĩ tài hoa.

“Tôi đã vẽ một bức tranh sơn dầu rất lớn với hình ảnh ông ấy đang trầm ngâm hút thuốc. Kích thước gần bằng một cái cổng. Tôi đã tặng bức ấy cho bà Trịnh Vĩnh Trinh, như một lời cảm ơn. Bức tranh ấy tôi đã vẽ ròng rã trong gần 1 năm trời. Bà ấy rất xúc động và mời tôi đến chương trình tưởng nhớ ông Sơn”, Merihi bộc bạch.

trinhcongson1


 

trinhcongson
Những bức tranh của anh về nhạc sĩ họ Trịnh đều có phong cách riêng.

Có những bức, chàng họa sĩ người Canada chỉ vẽ trong một vài ngày. Trong đó, có hai bức họa anh đã tặng cho bảo tàng ở Huế để tưởng nhớ những cống hiến của Trịnh trong cuộc đời âm nhạc của mình. Có một vài bức, anh bán cho những người yêu nhạc Trịnh, bán vì niềm vui và không đặt nặng mục đích kinh doanh.

trinhcongson7

Ngoài thời gian vẽ, anh hay di du lịch.

Chia sẻ về những bức tranh họa Trịnh, người họa sĩ nói: “Ông ấy là nhạc sĩ còn tôi là họa sĩ. Khi vẽ, tôi nhớ đến cuộc đời ông ấy, giai điệu ông ấy viết và cứ thế tôi giải nguồn xúc cảm trong mình lên trang vẽ. Đó là sự nối truyền giữa những người nghệ sĩ với nhau”. Trong những ngày ở đường sách, một người bạn của Alex đã tập đàn những ca khúc của Trịnh để tạo thêm cảm hứng cho anh hoàn thành nốt những bức vẽ dang dở.

Có một điều thú vị là dù rất ngưỡng mộ Trịnh Công Sơn nhưng Alexender thú nhận anh không thể thuộc các ca khúc của ông. “Tôi cũng không thể hiểu được lời ca trong các tác phẩm của Trịnh vì không hiểu được tiếng Việt. Nghe giai điệu, tôi cảm nhận là những bản nhạc buồn đầy thi vị, ám ảnh. Tôi cảm thấy phong cách âm nhạc Trịnh cũng khá giống với một nhà thơ, nhạc sĩ người Pháp Georges Brassens mà mình yêu thích”, chàng họa sĩ nói.

trinhcongson8

Nhiều tác phẩm, tranh ảnh về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được trưng bày ở hội sách.

Anh cho biết, mình cũng đã đi nhiều nơi như Nha Trang, Hà Nội, Phú Quốc, Đà Lạt… Nhưng nơi anh thích nhất vẫn là Sài Gòn và vẫn mong muốn sẽ định cư luôn ở đây. Alex cũng đã có những buổi triển lãm tranh tại quê hương và một số nơi ở TP.HCM.

Trong những ngày kỉ niệm 15 ngày mất của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Alex sẽ tiếp tục nốt những bức vẽ về nhạc sĩ. Hiện tại, anh đã hoàn thành được hai bức tranh. Sau đó anh sẽ bay ra Huế một tháng để dự lễ Festival Huế và dự định sẽ vẽ tặng thêm cho chương trình một bức tranh về người nhạc sĩ tài ba này.

 

Theo afamily.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.