Press Esc to close

Thông tinWorld
Có gì trong những món mì truyền thống của người Nhật
Udon, Ramen hay Soba không chỉ gói gọn trong nước Nhật, mà vị ngon và sự mới lạ trong món mì đã chinh phục được rất nhiều thực khách trên thế giới ở mỗi nơi mà nó đi qua. 
co-gi-trong-nhung-mon-mi-truyen-thong-cua-nguoi-nhat

Bên cạnh những nét đặc trưng về văn hóa như trang phục Kimono, Trà xanh hay Hoa anh đào thì khi nhắc đến Nhật Bản, người ta cũng không thể không nhắc về các món mì truyền thống rất tinh tế đến từ Xứ sở Phù tang này.

Udon

Thực chất Udon là món mì bắt nguồn từ Trung Quốc nhưng người Nhật đã khiến nó nổi tiếng như một nền văn hóa của riêng họ mỗi khi có ai đó nhắc về ẩm thực Nhật Bản. Những ngày đầu khi Udon mới xuất hiện ở đây, chúng chỉ được phục vụ trong cung đình và là món ăn yêu thích của Thiên hoàng lúc bấy giờ. Về sau người Nhật bắt đầu gieo lúa mì rồi chế biến các món ăn nhờ các cối xay sẵn có và các nguyên liệu dân dã cùng các bước nhào nặn công phu, mì Udon ra đời và trở thành một trong những món ăn chính trong đời sống của người dân.

co-gi-trong-nhung-mon-mi-truyen-thong-cua-nguoi-nhat-1

Mì Udon là sợi mì có đường kính dày nhất trong tất cả các loại mì của người Nhật, khi nấu sẽ nở ra thêm nên sẽ to hơn và nặng hơn nữa, vì vậy người ăn sẽ cảm nhận rõ được vị thơm và dai của bột mì khi dùng Udon.

co-gi-trong-nhung-mon-mi-truyen-thong-cua-nguoi-nhat-2

Mùa hè, mì Udon được xối nước đá, ăn kèm cũng các món rau như dưa leo hoặc bắp cải. Mùa đông để giữ ấm, người Nhật sẽ ăn cùng các loại nước súp với thịt heo hoặc thịt bò, trứng, hải sản, rất nhiều protein tốt cho cơ thể. Không còn gì tuyệt vời hơn việc thưởng thức một tô Udon nóng hổi, khói nghi ngút giữa trời giá rét.

Ramen

co-gi-trong-nhung-mon-mi-truyen-thong-cua-nguoi-nhat-3

Ramen cũng cùng nguồn gốc xuất xứ giống Udon, là từ Trung Quốc, nguyên liệu để làm nên sợi mì Ramen bao gồm bột mì, muối, nước và nước tro tàu giúp tạo độ dai và ngon hơn cho sợi mì. Sự đặc trưng của một tô mì Ramen có thể thấy ở nguyên liệu ăn kèm đó là thịt heo được thái từng lát mỏng, trứng phải chín ở độ lòng đào sóng sánh, được cắt đôi, rong biển và một ít hành điểm xuyết.

co-gi-trong-nhung-mon-mi-truyen-thong-cua-nguoi-nhat-4

Có các loại nước truyền thống tương ứng với các kiểu mì Ramen khác nhau:
Shio Ramen: Nước hầm từ xương gà hoặc heo, sự dụng nhiều muối khi nêm nếm, khiến người ăn khá khát nước sau khi thưởng thức. Nước có màu vàng trong và đậm đà. Đây không phải là một sự lựa chọn cho những thực khách bị bệnh cao huyết áp.
Shoyu Ramen: Loại nước dùng có sử dụng nước tương Nhật, hầm cùng thịt heo, xương theo, xương gà hoặc nước chắt từ cá khô bào.
Tonkotsu Ramen: Nước dùng hầm từ xương thịt heo, đặc biệt là xương ở các phần khớp, nhiều gân. Nước hầm trong nhiều giờ liền đến khi có màu trắng ngà, đặc sánh của mỡ và collagen. Loại nước này rất béo và thơm, được nhiều thực khách ưa chuộng.
Miso Ramen: Nước dùng được nấu cùng tương đậu nành, có màu trắng giống Tonkotsu nhưng mịn và vị thanh hơn.
Bên cạnh đó còn có Gyokai Ramen, tuy không phổ biến như những loại nước hầm đã kể trên nhưng cũng là một loại rất ngon và được mọi người ưa chuộng, vị ngọt tiết ra từ hải sản khiến tô mì có vị rất hấp dẫn, không hề có mùi tanh.

co-gi-trong-nhung-mon-mi-truyen-thong-cua-nguoi-nhat-5Ramen đã gắn bó sâu sắc với đời sống người Nhật đến mức họ đã xây một Công viên mì ở Tokyo - Odaiba Ramen Park, với đầy đủ các món mì khác nhau từ khắp nơi trên đất nước Nhật. Đây cũng là một trong những địa điểm nhất định phải ghé qua cho những ai muốn đặt chân đến Xứ sở hoa anh đào này để có thể thưởng thức trọn vẹn văn hóa mì của người dân nơi đây.

Soba

Mì soba làm bằng cách trộn bột kiều mạch và bột mì, thêm nước tạo thành bột sệt, rồi nhào và lăn cho mỏng ra, và cắt thành những sợi nhỏ. Kiều mạch nổi tiếng là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, chứa nhiều vitamin, đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nên rất được lòng người dân Nhật Bản kể từ những ngày đầu xuất hiện.

co-gi-trong-nhung-mon-mi-truyen-thong-cua-nguoi-nhat-6

Cách ăn mì Soba cũng rất đa dạng từ nóng đến lạnh. Với kiểu mì lạnh, Soba sẽ được dùng chung với nước tương đậu nành Tsuyu, củ cải mài, rong biển và mù tạt. Với cách ăn nóng, Soba cũng được dùng với các loại nước súp tương tự Udon hoặc Ramen.

co-gi-trong-nhung-mon-mi-truyen-thong-cua-nguoi-nhat-7

co-gi-trong-nhung-mon-mi-truyen-thong-cua-nguoi-nhat-8

 

Saostar

theo ione

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.