Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Cô gái Hà Nội làm nghề "Food Stylist"

Mạnh dạn đi theo một nghề nghiệp "lạ hoắc", ít được quan tâm, từ một cô gái chẳng hiểu gì về ẩm thực, trải qua 5 năm, Nguyễn Minh Ngọc đã trở thành food stylist khá nổi tiếng và thành lập một công ty chuyên về lĩnh vực chụp ảnh.

Hẹn gặp Minh Ngọc tại một quán ăn chay ở Hà Nội, điều làm tôi bất ngờ là người đứng trước mình, dù hiện đang là Founder (người sáng lập) của một công ty, Food stylist khá có tiếng với gần 15.000 lượt người theo dõi trên Instagram lại là một cô gái rất trẻ, năng động.

Ở Minh Ngọc chẳng hề có nét gì kiêu kì của vị "sếp" hay một "sao" được nhiều người quan tâm. Trong suốt buổi trò chuyện, nụ cười là thứ thường xuyên xuất hiện trên gương mặt cô. Nét thân thiện và sự khéo léo ấy dễ làm người ta ấn tượng và liên tưởng Ngọc với những món ăn ngon, bài trí hấp dẫn mà họ thường thấy trên trang cá nhân của cô.

Nguyễn Minh Ngọc (SN 1991, quê gốc người Hải Phòng).

Cô từng tốt nghiệp ngành Tạo dáng công nghiệp, Viện ĐH Mở Hà Nội.

Hiện cô đang là Food Stylist kiêm founder một công ty chuyên về dịch vụ chụp ảnh.

Ngoài ra, Minh Ngọc còn tham gia giảng dạy về chủ đề nhiếp ảnh ẩm thực. Trước đó, cô giành được nhiều thành tích đáng kể như giải nhất chủ đề 2 Hứng khởi – Canon Photo Marathon năm 2012, top 5 cuộc thi Converse show your color 2012, và top 40 cuộc thi Thiết kế áo phông hưởng ứng giờ Trái đất cùng năm.

Từ một cô gái không hiểu gì về ẩm thực đến nhà tạo mẫu ẩm thực chuyên nghiệp

Nghề Food Stylist chính là việc thực hiện trang trí, bày biện đồ ăn thật hấp dẫn, lên ý tưởng về concept chụp ảnh chúng để quảng bá thương hiệu cho các nhà hàng, quán ăn hoặc các công ty chuyên về ẩm thực.

Cô gái Hà Nội làm nghề Food Stylist: Đồ ăn thời nay là phải ngon, đẹp và lên ảnh chất! - Ảnh 2.

Minh Ngọc đang bày biện đồ ăn cho một buổi chụp hình.

Cô gái Hà Nội làm nghề Food Stylist: Đồ ăn thời nay là phải ngon, đẹp và lên ảnh chất! - Ảnh 3.

Nghe thì dễ nhưng Minh Ngọc tâm sự, đối với cô, trang trí và bày biện món ăn là nghệ thuật của sự sáng tạo, người nghệ sĩ không chỉ sắp xếp không gian mà còn phải tinh tế trong lựa chọn bát đĩa, lên ý tưởng về bố cục, màu sắc...

Công việc này tuy không quá phổ biến ở Việt Nam nhưng những năm gần đây cũng được nhắc đến khá nhiều. Minh Ngọc là một trong những cái tên quen thuộc trong giới tạo mẫu ẩm thực. Mỗi bức ảnh về đồ ăn mà cô đăng tải trên mạng xã hội luôn nhận được sự chia sẻ, bình luận của rất nhiều người. Nếu vô tình lướt qua Facebook, Instagram mà thấy những món ăn được bày trí công phu, kết hợp ánh sáng không gian đẹp khiến bạn vừa trầm trồ, vừa đói bụng đến phát điên thì rất có thể, đó là sản phẩm của sự sáng tạo do Ngọc làm nên.

Cô gái Hà Nội làm nghề Food Stylist: Đồ ăn thời nay là phải ngon, đẹp và lên ảnh chất! - Ảnh 4.
Cô gái Hà Nội làm nghề Food Stylist: Đồ ăn thời nay là phải ngon, đẹp và lên ảnh chất! - Ảnh 5.

Những bức ảnh sống động, bố cục đẹp mắt này chính là lý do tại sao trang cá nhân của Ngọc lại có nhiều người theo dõi đến thế.

Cô gái Hà Nội làm nghề Food Stylist: Đồ ăn thời nay là phải ngon, đẹp và lên ảnh chất! - Ảnh 6.

Họ gọi cô là người "gieo rắc cái đói" nhưng càng đói, họ lại càng thích thú và theo sát từng bức ảnh mà cô chụp và up lên trang cá nhân.

Cô gái Hà Nội làm nghề Food Stylist: Đồ ăn thời nay là phải ngon, đẹp và lên ảnh chất! - Ảnh 7.

Nói về hành trình tìm ra đam mê của mình, Ngọc kể rằng mọi thứ đến với cô rất tự nhiên. "5 năm trước, mình là một đứa không hiểu gì về việc nấu ăn. Bố mẹ bảo rán trứng hay xào cà chua phụ giúp mẹ, mình cũng không biết làm. Vì thế, có nhiều lần mọi người hay nói ra, nói vào rằng là con gái mà không biết việc nội trợ".

Vì một chút tự ái, muốn chứng tỏ bản thân không vụng về như những gì bố mẹ nghĩ và để khám phá những năng khiếu mới, Ngọc kiên trì học nấu ăn. Không có thầy dạy, không tham gia bất cứ khóa học nào, cô tự mày mò học hỏi qua mạng Internet, sách báo, tạp chí.

Cứ như thế, kỹ thuật nấu nướng của Ngọc ngày một tốt lên. "Biết nấu rồi thì mình quan tâm việc bày trí chúng sao cho đẹp mắt, khi bày đẹp rồi thì lại muốn chụp ảnh và lưu lại làm kỉ niệm".

Lúc đó, Ngọc không hề biết gì về nghề tạo mẫu ẩm thực và không nghĩ, đó sẽ là nghề giúp cô kiếm được rất nhiều tiền. "Mình cứ làm chơi chơi vậy thôi. Thích thì bày biện, thích thì chụp ảnh rồi thấy đẹp đẹp thì chia sẻ lên trang Instagram cho bạn bè cùng xem".

Sau 2 năm, khả năng nấu ăn và trình bày của Ngọc đã trở nên rất tốt. Những bức ảnh cô thể hiện trên mạng xã hội thu hút sự quan tâm theo dõi của hàng chục nghìn người. Trong số đó, có không ít Giám đốc doanh nghiệp, nhà hàng tên tuổi và điều ấy, từ từ dẫn dắt Ngọc đi đến những cánh cửa bất ngờ.

Dự án đầu tay và doanh nghiệp chuyên về Food Stylist

Thông qua tài khoản Instagram, Ngọc được một vị Giám đốc của thương hiệu bánh ngọt nổi tiếng mời hợp tác. Dự án đầu tiên mà cô nhận được là chụp bộ ảnh về bánh trung thu để quảng bá cho thương hiệu này.

"Lúc đó mình rất vui nhưng cũng rất sợ vì xưa nay chỉ làm theo sở thích chứ không nghĩ sẽ kiếm tiền, nhất là khi được một thương hiệu lớn mời hợp tác xây dựng hình ảnh cho chiến dịch lớn của họ".

Cô gái Hà Nội làm nghề Food Stylist: Đồ ăn thời nay là phải ngon, đẹp và lên ảnh chất! - Ảnh 8.

Ngoài sở thích nấu ăn, trang trí và bày biện chúng, Ngọc còn rất thích chụp ảnh.

Cô gái Hà Nội làm nghề Food Stylist: Đồ ăn thời nay là phải ngon, đẹp và lên ảnh chất! - Ảnh 9.

Cô bị thu hút bởi đồ ăn và đi đến đâu, thấy món gì ngon mắt cũng phải chụp ảnh lại.

Ngọc đề xuất ý tưởng làm một bộ ảnh có chủ đề "Ánh trăng". Nội dung ảnh sẽ là những chiếc bánh nổi lên giữa không gian tối đen và chỉ có vòng sáng quanh những chiếc bánh nhỏ xinh. Khi ý tưởng này đưa ra, nhiều người nói là không thể làm được bởi ánh sáng không tập trung được như thế. "Nhưng những người bạn đồng hành đã tin mình và dự án đó hoàn thành xuất sắc".

Sau khi kết thúc dự án đầu tay, nhóm của Ngọc nhận được hàng loạt hợp đồng khác. Ban đầu cô và bạn bè lập thành một team chuyên nhận các dự án chụp ảnh đồ ăn cho khách hàng. Nhưng dần dần, khi khối lượng nhiều thêm, Ngọc mạnh tay mở công ty riêng, chuyên về dịch vụ chụp ảnh.

Cô gái Hà Nội làm nghề Food Stylist: Đồ ăn thời nay là phải ngon, đẹp và lên ảnh chất! - Ảnh 10.
Cô gái Hà Nội làm nghề Food Stylist: Đồ ăn thời nay là phải ngon, đẹp và lên ảnh chất! - Ảnh 11.

Ngọc có năng khiếu về mỹ thuật và rất thích những thứ liên quan đến hình ảnh, màu sắc.

"Mình rất thích chụp ảnh hay bố trí đồ ăn nhưng lại không giỏi việc quản lý. Vì thế những ngày khởi đầu rất khó khăn". Cũng may là nhờ có sự hỗ trợ của bạn bè và người thân, công ty của Ngọc hiện đang phát triển tốt và nhận được nhiều dự án lớn. "Bọn mình được hợp tác với nhiều thương hiệu lớn như Starbucks, Maybelline...".

Cô gái Hà Nội làm nghề Food Stylist: Đồ ăn thời nay là phải ngon, đẹp và lên ảnh chất! - Ảnh 12.

Lúc rảnh rỗi, Ngọc rất thích đi du lịch.

Cô gái Hà Nội làm nghề Food Stylist: Đồ ăn thời nay là phải ngon, đẹp và lên ảnh chất! - Ảnh 13.

Dù gặt hái được nhiều thành công nhưng cô gái này rất khiêm tốn. Cô nói kỹ thuật tạo mẫu của mình vẫn còn nhiều khiếm khuyết, phải liên tục học hỏi, trau dồi. "Có những concept khi mới chụp xong mình rất ưng ý nhưng chỉ 1 tháng sau nhìn lại, thấy vẫn chưa đẹp và nghĩ mình có thể làm tốt hơn".

Ngọc tâm sự, nghề Food Stylist thực tế không hề nhàn nhã mà đòi hỏi sự sáng tạo cao. Food Stylist phải làm rất nhiều việc, kể cả công tác hậu kỳ hay việc thống nhất ý tưởng với khách hàng. "Buổi chụp hình đôi khi kéo dài nhiều giờ liền, khá vất vả. Những ai đang có ý định muốn theo nghề này thì nên hiểu rõ về nó chứ không nên nông nổi, nghĩ đó là việc nhàn, lương cao".


 

Theo kenh14.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.