Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
'Cô dâu xác ướp' tại Bulgaria

 

e

Theo phong tục cưới hỏi làng Ribnovo thuộc Bulgaria, vào ngày thứ hai trong hôn lễ, cô dâu phải bôi lên mặt lớp kem trắng thật dày, điểm thêm nhiều kim tuyến, hoa giả để che mặt. Đây là nét văn hóa của người theo đạo Hồi. 

a
Đối với người vùng khác, nghi thức trang điểm thành “cô dâu trắng” trong ngày cưới có vẻ kỳ quái. Thậm chí người Mỹ còn dùng cụm từ “cô dâu ướp xác” để mô tả nó. Nhưng người dân làng Ribnovo nghĩ rằng, chỉ khi nào bạn dùng trái tim để cảm nhận thì bạn mới có thể ngộ ra ý nghĩa sâu sắc của nghi thức truyền thống ấy. 
a

Mỗi khi một cô gái trong dòng tộc xuất giá, các phụ nữ lớn tuổi trong họ lại bận bịu với trách nhiệm hóa trang cô dâu thành “cô dâu trắng”. Cô gái phải bôi lên mặt nhiều lớp sơn trắng giống mặt nạ nhiều lớp. Họ cũng đính rất nhiều hạt kim tuyến óng ánh cùng các loại hoa giả lên cơ thể các cô.

f

Quá trình trang điểm cô dâu có thể kéo dài tới hai giờ. Trong quá trình đó cô dâu không để bất kỳ người đàn ông nào nhìn mặt. Sau khi trang điểm, chú rể và mẹ cô dâu sẽ dẫn cô ra ngoài lễ đường vì từ khi trang điểm cho tới khi giáo sỹ ban phước lành cho hai vợ chồng, cô phải nhắm mắt. 

v

Chú rể mặc comple theo phong cách hiện đại. Hôn lễ  thường diễn ra trong hai ngày, với ngày đầu dành cho nghi lễ bên nhà trai, ngày tiếp theo dành cho nghi lễ bên nhà gái.

v

Trong ngày thứ hai của hôn lễ, người ta bày rất nhiều thứ ở hai bên ngõ rẽ vào nhà gái - từ nồi, xoong, chảo tới những vật dụng thường ngày khác. Những gia đình khá giả có thể tổ chức thêm ngày thứ ba. Trong ngày đó họ hay tổ chức thi đấu vật để chúc mừng cho đôi vợ chồng trẻ. 

m

Nhiều truyền thuyết ra đời để giải thích nguồn gốc của tục cô dâu trắng, nhưng theo giả thuyết phổ biến nhất,  những thanh niên trong làng phải chăn cừu từ lúc nhỏ, không có cơ hội tiếp xúc với các cô gái. Vì thế trước khi cưới hỏi, chú rể cũng không có cơ hội gặp gỡ vợ tương lai.  

l

Trong ngày cưới, cha mẹ cô dâu dùng sơn trắng để tạo thành nhiều lớp mặt nạ trên mặt cô con gái, yêu cầu chú rể phải gỡ dần từng lớp mặt nạ đó nếu muốn thấy mặt vợ. Họ hy vọng nghi thức này sẽ giúp các chú rể trở nên dịu dàng, ân cần với vợ khi họ về sống với nhau.  

i

Song nhiều người cũng lập luận rằng sơn màu trắng có tác dụng chống tà ma, có thể bảo vệ cô dâu cả đời. Theo các chuyên gia xã hội học, cô dâu Hồi giáo đeo mạng che mặt để bảo vệ danh dự và sự an toàn của họ trước người lạ. Tập tục cô dâu mượn sơn trắng để che giấu khuôn mặt thật tại Bulgaria là khâu cuối cùng trong quá trình chuyển đổi thân phận từ cô gái trở thành phụ nữ. 

l

Hôn lễ của người dân tại làng Ribnovo thường diễn ra vào mùa đông, từ tháng 12 tới tháng 3 trong năm. Dù đi làm xa nhưng nhiều chàng trai muốn về nhà để tổ chức đám cưới theo nghi lễ truyền thống. Nhưng theo số liệu thống kê những năm gần đây, chỉ 7 – 8 đám cưới diễn ra theo nghi lễ của tổ tiên. Ngoài ra, phong trào không kết hôn cũng đang bành trướng tại Bulgaria. Khoảng 70% cặp vợ chồng sống với nhau mà không tổ chức hôn lễ. Thực trạng ấy khiến người ta bi quan về khả năng bảo tồn nghi thức hôn lễ truyền thống của làng Ribnovo.

Ảnh: huanqiu.com

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.